Vụ bé 23 ngày tuổi bị cướp ở Thanh Hóa: Có thể xử tù chung thân với các đối tượng gây án

27/11/2017 00:00

Cháu bé mới 23 ngày tuổi đã bị hai đối tượng lạ mặt xông vào nhà và cướp đi ngay trên tay người thân. Sự việc đã khiến cho dư luận không khỏi bàng hoàng trước mức độ nguy hiểm và manh động của các đối tượng gây án.

Phân tích về hành vi của hai đối tượng trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, các đối tượng đã có những hành vi thể hiện sự manh động, coi thường pháp luật, xâm hại quyền tự do thân thể của người khác, đặc biệt là trẻ nhỏ được pháp luật bảo vệ.

Theo luật sư Thơm, các đối tượng này có hành vi chiếm đoạt trẻ em, dù bất cứ hình thức nào thì cũng đều cấu thành tội “Mua bán đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em” được quy định tại điều 120, Bộ Luật hình sự năm 1999.

Song trong vụ việc này, cần thiết phải xem xét động cơ, mục đích của các đối tượng nêu trên. “Nếu xác định được việc bắt cóc cháu bé là nhằm mục đích gây sức ép với gia đình, giải quyết mâu thuẫn hoặc có mục đích dùng cháu bé này làm con tin để chiếm đoạt tài sản thì các đối tượng này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 134, Bộ Luật hình sự năm 1999”, luật sư Thơm phân tích.

 Hiện trường vụ bé 23 ngày tuổi bị cướp ở Thanh Hóa
Hiện trường vụ bé 23 ngày tuổi bị cướp ở Thanh Hóa.

Luật sư cũng khẳng định, pháp luật hình sự nước ta đã có những quy định rất nghiêm đối với những hành vi xâm hại  quyền tự do thân thể của trẻ em. Đối với tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản thì khung hình phạt cao nhất có thể lên tới chung thân. Ngoài ra, các đối tượng thực hiện hành vi như trên còn bị phạt tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cháu bé bị bắt cóc mới chỉ có 23 ngày tuổi, rất dễ bị ảnh hưởng và tổn thương về sức khỏe. Luật sư Thơm phân tích thêm, trong trường hợp, các đối tượng bắt cóc có những hành vi khiến cho đứa trẻ gặp nguy hiểm về sức khỏe, tính mạng như bỏ đói không cho ăn uống, hay đánh đập thì các đối tượng này không chỉ phải chịu trách nhiệm về tội “Bắt cóc trẻ em” mà còn phải chịu trách nhiệm cao hơn về tội “Giết người”, được quy định tại điều 93, Bộ Luật hình sự với tình tiết tăng nặng là giết trẻ em. Và khung hình phạt đối với các đối tượng này có thể lên đến tử hình.

Trước đó, khoảng 19h ngày 25.11, có một đôi nam nữ đi xe máy, bịt khẩu trang xông vào nhà anh Lê Hữu Thuận (đường Nguyễn Du, khu phố 1, P. Bắc Sơn, TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa), dùng dao khống chế một người phụ nữ rồi cướp đi cháu bé 23 ngày tuổi trên tay người này. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng Cảnh sát hình sự - Công an thị xã Bỉm Sơn đã lập tức có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.

Theo Báo Lao động

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bé 23 ngày tuổi bị cướp ở Thanh Hóa: Có thể xử tù chung thân với các đối tượng gây án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO