Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc: "Quan xã" làm liều, dân gánh chịu

01/04/2017 00:00

(TN&MT) - Xã ban hành Văn bản thu hồi đất nông nghiệp của 26 hộ dân trái thẩm quyền nhưng chỉ bị xử lý kỷ luật cảnh cáo và khiển trách còn đất của dân thì không...

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT đăng tải 2 bài báo phản ánh về việc lãnh đạo UBND xã Phú Đa (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai trong việc thu hồi đất nông nghiệp của 26 hộ dân và UBND huyện Vĩnh Tường ban hành Văn bản kết luận về việc này. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này vẫn chưa có cá nhân nào bị xử lý, trong khi quyền lợi của 26 hộ dân vẫn “treo” để đó khiến cho dư luận hết sức bất bình.
 
26 hộ dân xã Phú Đa bỗng nhiên mất đất khi chính quyền xã làm liều
26 hộ dân xã Phú Đa bỗng nhiên mất đất khi chính quyền xã làm liều
 
Thu hồi đất sai nhưng không trả lại 
 
Gần 1 năm trước, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài phản ánh về việc UBND xã Phú Đa, huyện vĩnh tường đã ra quyết định thu hồi đất nông nghiệp vượt thẩm quyền còn hứa với dân sẽ cắm đất trả lại nhưng đến thời hạn lại không thực hiện cam kết dẫn đến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.
 
Sau khi bài viết được đăng tải, UBND huyện Vĩnh Tường đã ban hành hai Văn bản (tháng 5 và tháng 9/2016) khẳng định việc UBND xã Phú Đa tự ý ban hành Văn bản thu hồi đất của các hộ dân là vượt thẩm quyền và hứa cắm mốc giới trả lại đất cho dân cũng sai so với quy định của pháp luật. Vi phạm khoản 2, Điều 37 Luật Đất đai năm 2003. Tuy nhiên, UBND huyện chưa xem xét kỉ luật đối với các cán bộ làm sai mà chỉ hướng dẫn UBND xã lập bổ sung phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng. 
 
Ngay sau đó, ngày 25/11/2016 Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai đã ban hành văn bản số 2371/TCQLĐĐ-CKSQLSDĐ về việc chuyển thông tin phản ánh của công dân trong sai phạm quản lý sử dụng đất đai. Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo rà soát giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật.
 
Đến ngày 03/3/2017, UBND huyện Vĩnh Tường ban hành bản Báo cáo số 67/BC – UBND về kết quả giải quyết vụ việc của 26 hộ dân xã Phú Đa. Theo đó hàng loạt cán bộ của xã Phú Đa bị xử lý kỷ luật. Cụ thể: Ông Trần Doãn Thiện - Bí thư đảng ủy- Chủ tịch hội đồng nhân dân xã Phú Đa (nguyên chủ tịch UBND xã Phú đa năm 2005) bị xử lý kỷ luật bằng hình thức: Cảnh cáo. Ông Mai Văn Biên - Thường trực Đảng ủy xã Phú Đa (nguyên Phó chủ tịch UBND xã năm 2005): Khiển trách. Còn ông Trần Doãn Công - Kế toán ngân sách xã Phú Đa bằng hình thức thì bị cảnh cáo.
 
PCT UBND huyện Vĩnh Tường cho biết không thể trả đất cho dân bởi trái thẩm quyền
Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết không thể trả đất cho dân bởi trái thẩm quyền
 
Trước đó, ngày 20/1/2017 UBND huyện có văn bản số 163/UBND – NV đề nghị huyện Vĩnh Tường xem xét kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Hoàng Mạnh Hồi - Chủ tịch UBND xã Phú Đa (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phú Đa nhiệm kì 2005 - 2010) và các cán bộ là Đảng viên có liên quan trong việc triển khai thực hiện công tác thu hồi đất và BTGPMB đất tại khu vực Ao sen, cửa ngòi gốc gạo, Đồng Soi xã Phú Đa.
 
Chờ đợi trong vô vọng
 
Khi biết tin một số cán bộ xã Phú Đa chỉ bị UBND huyện Vĩnh Tường xử lý kỷ luật cảnh cáo và khiển trách và không đếm xỉa gì tới việc trả đất cho dân, ông Nguyễn Duy Nhận, 1 trong 26 hộ dân bị mất đất cho biết: Cho đến thời điểm hiện tại, gia đình tôi chưa nhận được bất cứ tiền bồi thường đất nào, khi gia đình đi đòi hỏi quyền lợi, UBND xã Phú Đa khẳng định gia đình đã nhận đầy đủ tiền bồi thường nhưng sự thật, chúng tôi chưa hề nhận. Bên cạnh đó, UBND xã Phú Đa hứa cấp cho gia đình 50m2 đất dịch vụ sau khi lấy đi phần lớn đất nông nghiệp của chúng tôi nhưng đến nay vẫn bỏ ngỏ.
 
Trao đổi với PV, ông Đặng Quang Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: Thẩm quyền ban hành Quyết định thu hồi đất là thuộc UBND huyện, thế nhưng trong quá trình triển khai việc thu hồi đất, đầu tư hạ tầng, xét giao đất hoặc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân thì xã Phú Đa làm chưa tốt khi có 5 khoản bồi thường cho dân thì xã chỉ thực hiện 3, còn 2 khoản chưa thực hiện. Về nội dung Văn bản cam kết thỏa thuận với người dân là đến hết năm 2013 nếu không chia lại ruộng thì xã trả lại đất cho dân là sai, không đúng với thẩm quyền bởi vì xã không có quyền quản lý đất đai để trả cho dân sau khi hết năm 2013 là hoàn toàn sai và trái pháp luật. 
 
Báo cáo của UBND huyện Vĩnh Tường về kết quả giải quyết đơn của 26 hộ dân xã Phú Đa
Kết luận về việc thanh tra các nội dung liên quan đến đơn thư của 26 hộ dân của UBND huyện Vĩnh Tường
 
Để xử lý việc này ông Thủy cho biết thêm: Tất cả 5 khoản bồi thường cho dân mà UBND xã chưa thực hiện bồi thường đủ thì bây giờ tiến hành bồi thường và đã xây dựng một phương án hợp lý cho dân, tính theo giá bồi thường theo thời điểm hiện giờ, đó là quan điểm chỉ đạo của UBND huyện và theo các quy định của nhà nước. Còn việc người dân đòi lại phần đất đã giao thì huyện không thể trả lại cho dân bởi việc đó không thực hiện được do trái thẩm quyền. 
 
Bày tỏ quan điểm về việc này, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Với cách trả lời của ông Thiện, người dân sẽ không được nhận lại đất đã bị UBND xã Phú Đa thu hồi trái thẩm quyền mặc dù xã Phú Đa vẫn còn quỹ đất để cắm trả người dân. Điều này sẽ khiến sự việc sẽ ngày một trở nên phức tạp bởi những gì chính quyền xã Phú Đa thời điểm 2005 thu hồi đất kèm theo cam kết với dân là rất rõ ràng. Người dân tin vào chính quyền xã nên đã giao đất nhưng nếu UBND huyện Vĩnh Tường chỉ xử lý cán bộ theo kiểu “cho có” như trên và không giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân thì hậu quả thật khó mà hình dung được. Không lẽ tự nhiên 26 hộ dân xã Phú Đa bỗng nhiên mất đất?.
 
Trước đó, giải thích về việc các hộ dân trước đây bị lấy đất ở Gò Soi được xã Phú Đa cắt trả lại đất, còn 26 hộ dân ở Cửa Ngòi, Ao Sen lại không được thực hiện như cam kết, ông Trần Doãn Thiện, Bí thư xã Phú Đa (thời điểm năm 2005 ông đang làm Chủ tịch xã Phú Đa nói rằng: Khi đó năng lực lãnh đạo và kiến thức pháp luật của cán bộ hạn chế nên cam kết với dân là sai, giờ có đất để cắm trả lại cho người dân nhưng không cắm trả được vì huyện bảo như vậy là sai luật nên xã không làm.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin/.
 
Bích Động - Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc: "Quan xã" làm liều, dân gánh chịu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO