Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc: Không thể thu hồi văn bản là xong

11/10/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 13/5/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài: "Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc: Có thất hứa với dân?" phản ánh về việc UBND xã Phú Đa, huyện Vĩnh...

(TN&MT) - Ngày 13/5/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài: “Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc: Có thất hứa với dân?” phản ánh về việc UBND xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định thu hồi đất nông nghiệp vượt thẩm quyền, còn hứa với dân sẽ cắm đất trả lại nhưng đến thời hạn lại không thực hiện như cam kết, dẫn đến người dân vô cùng bức xúc.
 
Đất nông nghiệp của dân được xã Phú Đa lấy bán cho các hộ xây dựng nhà kiên cố trái luật
Đất nông nghiệp của dân được xã Phú Đa lấy bán cho các hộ xây dựng nhà kiên cố trái luật
 
Sai đã rõ
 
Ngày 11/10/2005 UBND huyện Vĩnh Tường ra Quyết định số 1637/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất cho người dân làm nhà ở tại xã Phú Đa. Quyết định nêu rất rõ “thu hồi 4.940 m2 đất nông nghiệp hạng 3,4,5 thuộc quỹ đất I tại xã Phú Đa để sử dụng vào mục đích: Giao đất cho nhân dân làm nhà ở, hành lang giao thông, quy hoạch đường, thoát nước…”. Điều đặc biệt, việc ra quyết định thu hồi đất là UBND huyện Vĩnh Tường?! Liệu rằng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có biết việc này, hay bị cấp dưới “vượt mặt” và nguồn thu từ việc đấu giá hàng nghìn m2 đất có được chính quyền cơ sở sử dụng đúng mục đích?
 
Ngoài ra, do việc ra Quyết định vượt thẩm quyền nên UBND huyện Vĩnh Tường đã quên luôn việc lập phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng để trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong khi, việc bồi thường, hỗ trợ người dân bị mất đất lại do UBND xã Phú Đa đảm nhiệm chứ không phải UBND huyện Vĩnh Tường, do đó có thể hiểu, việc thu hồi đất của nhân dân là do sự thỏa thuận của hai bên: UBND xã Phú Đa và người dân chứ không xuất phát từ mục đích “Nhà nước thu hồi” đất!
 
Ông Nguyễn Duy Nhận cho biết: Đến nay, gia đình tôi chưa nhận được bất cứ tiền bồi thường đất nào, khi gia đình đi đòi hỏi quyền lợi, UBND xã Phú Đa khẳng định: Gia đình ông đã nhận đầy đủ tiền bồi thường! Nhưng sự thật, gia đình chưa hề nhận được tiền bồi thường, trong khi xã Phú Đa hứa cấp cho gia đình 50m2 đất dịch vụ sau khi lấy đi phần lớn đất nông nghiệp của gia đình, đến nay vẫn bỏ ngỏ.
 
Để an dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo huyện Vĩnh Tưởng xử lý vụ việc dứt điểm, trả lời cho người dân xã Phú Đa và xử lý cán bộ sai phạm. Sau nhiều lần họp bàn, ngày 12/9/2016 UBND huyện Vĩnh Tường đã có Công văn số 1597/UBND-TTr trả lời người dân xã Phú Đa. Trong đó, Công văn chỉ rất rõ: UBND xã Phú Đa tự ý ra Văn bản năm 2006 thu hồi đất của các hộ dân là vượt thẩm quyền, hứa cắm trả đất cho dân cũng sai so với quy định của luật pháp, vi phạm Khoản 2, Điều 37, Luật Đất đai năm 2003.
 
Nhưng xử lý cho có lệ
 
Nhiều người dân xã Phú Đa gửi đơn thư bức xúc, chúng tôi đợi UBND tỉnh và huyện Vĩnh Tường xử lý vụ việc hơn một tháng trời, nhưng kết cục họ chỉ xử lý cho có lệ, mặc dù chỉ ra hết sai phạm của chính quyền xã Phú Đa. Đến thời điểm này, không một ai bị khiển trách, kỷ luật… trong khi người dân chúng tôi mất đất, các quyền lợi bỏ ngỏ.
 
Trước đó, giải thích về việc các hộ dân trước đây bị lấy đất ở Gò Soi được xã Phú Đa cắt trả lại đất, còn 26 hộ dân ở Cửa Ngòi, Ao Sen lại không được thực hiện như cam kết, ông Trần Doãn Thiện, Bí thư xã Phú Đa (thời điểm năm 2005 ông đang làm Chủ tịch xã Phú Đa - PV) phân trần: Khi đó năng lực lãnh đạo và kiến thức pháp luật của cán bộ hạn chế nên cam kết với dân là sai, giờ có đất để cắm trả lại cho người dân nhưng không cắm trả được vì huyện bảo như vậy là sai luật nên xã không làm.
 
Vậy là xã Phú Đa vẫn còn quỹ đất để cắm trả người dân, nhưng không thể thực hiện do sai luật, do huyện Vĩnh Tường không chấp thuận. Công văn số 1597/UBND-TTr nêu rõ: Việc UBND xã Phú Đa ban hành văn bản trích nội dung các hội nghị họp dân để gửi cho 26 hộ dân năm 2006, có nội dung: Đến năm 2013 nếu không có chủ trương rũ rối đất chia lại UBND xã có trách nhiệm cắm trả đất cho các hộ là vượt quá thẩm quyền, không đúng với quy định của pháp luật, vi phạm Khoản 2, Điều 37, Luật Đất đai năm 2003.
 
Ngày 12/9/2016 UBND huyện Vĩnh Tường ra Văn bản số 1598/UBND-TTr yêu cầu UBND xã Phú Đa ban hành văn bản hủy bỏ văn bản Trích Biên bản hội nghị họp với các hộ dân có đất bị thu hồi khu vực Ao Sen, Cửa Ngòi Gốc Gạo, Gò Soi (các ngày 16/3, 21/3 và 16/12/2015 đã gửi các hộ năm 2006), do nội dung văn bản vượt quá thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật.
 
Ngoài ra, Công văn 1597/UBND-TTr còn chỉ rõ, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường GPMB UBND xã Phú Đa lập phương án bồi thường GPMB chưa đảm bảo quy định, nên việc chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ có đất bị thu hồi thiếu 2 khoản (Bồi thường hoa màu, hỗ trợ chuyển đổi nghề vào tạo việc làm) và tính sai về đơn giá bồi thường hạng đất dẫn đến trả thừa số tiền 3.294.000 đồng cho 9 hộ dân có đất bị thu hồi.
 
Điều nhận thấy rõ của 2 Công văn 1597/UBND-TTr và 1598/UBND-TTr không nói gì tới việc xử lý nghiêm cán bộ làm sai, kỷ luật hay cảnh cáo mà chỉ hướng dẫn cấp dưới lập bổ sung phương án bồi thường GPMB khu vực Ao Sen, Cửa Ngòi Gốc Gạo và Đồng Roi. Phải chăng, sự việc nghiêm trọng trên đang được UBND tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Tường xử lý cho có lệ?!
 
Doãn Xuân
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc: Không thể thu hồi văn bản là xong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO