Trong nước

Vĩnh Long cam kết cung cấp nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm

Khương Trung 12/10/2023 16:29

(TN&MT) - Ngày 12/10, Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Đoàn công tác đã thực hiện kiểm tra về quy hoạch, cấp phép, khai thác các mỏ cát và phương án điều phối nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công cho các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Vĩnh Long và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

small_bt-pb_toancanh.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và đoàn công tác làm việc với tỉnh Vĩnh Long

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long có ông Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Long.

small_bt-pb.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Vĩnh Long báo cáo những khó khăn, vướng mắc để cùng các bộ, ngành tìm ra những giải pháp kịp thời.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Đoàn công tác thực hiện Công văn số 7628/VPCP-CN ngày 03/10/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc tổ chức họp để xử lý vật liệu xây dựng cho các dự án hạ tầng giao thông theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Theo đó, Đoàn công tác tới địa phương để kiểm tra, rà soát thực địa và cùng nhau đưa ra giải pháp phối hợp hiệu quả nhất, tháo gỡ khó khăn trong việc điều phối nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công cho các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Vĩnh Long báo cáo những khó khăn, vướng mắc để cùng các bộ, ngành tìm ra những giải pháp kịp thời. Đặc biệt, phải vận dụng được Nghị quyết của Quốc hội cho cơ chế đặc thù, nhằm rút ngắn tiến độ thi công đường cao tốc, tiết kiệm được chi phí, nguồn lực cho nhà nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời cho biết, theo báo cáo của các sở, ngành và địa phương về nhu cầu sử dụng cát đối với các công trình đã phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ thực hiện trong năm 2023 là 6.947.910m³; năm 2024 là 5.596.085m³. Bên cạnh đó, theo yêu cầu từ Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Vĩnh Long còn phải cung cấp cát cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau năm 2023 là 2.500.000m³, năm 2024 là 2.500.000m³.

small_chur-tich-ngoi.jpgChủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời phát biểu.

Với khối lượng được yêu cầu cung cấp cho công trình trọng điểm quốc gia, Vĩnh Long hiện tại đã có quy trình thực hiện, tuy nhiên vẫn chưa thể cung cấp được cát cho các nhà thầu với những khó khăn trong công tác thẩm định hồ sơ, cấp phép, chất lượng cát không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, tỉnh lo ngại về việc sạt lở do quá trình khai thác nên cần sự hỗ trợ từ chuyên gia, phương tiện kỹ thuật từ trung ương.

small_pct-lieetj.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Liệt phát biểu làm rõ một số nội dung tại cuộc họp.

Trao đổi tại cuộc họp, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, đến nay nhà thầu vẫn chưa thể lấy cát về dự án do vướng thủ tục. Do đó, nhà thầu sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, đánh giá tác động, kiến nghị tỉnh hỗ trợ giới thiệu cho nhà thầu các mỏ đang hoạt động để cung cấp vật liệu cho đơn vị, áp dụng các cơ chế đặc thù và thực hiện khai thác có sự giám sát của Sở TN&MT tỉnh.

small_ttr-lam.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị cần sự phối hợp của địa phương để thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho rằng, hiện nay Bộ GTVT đã và đang rất chủ động trong các nhiệm vụ mà Chính phủ, Quốc hội giao, tuy nhiên vẫn cần sự phối hợp của địa phương để thực hiện nhiệm vụ. Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để rút ngắn các thủ tục, nhằm hỗ trợ nhà thầu, tránh việc tồn đọng trong công việc.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp tốt hơn nữa, rút ngắn các quy trình, thủ tục hồ sơ. Chủ tịch Lữ Quang Ngời cam kết cuối tháng 10/2023 sẽ bắt đầu cung cấp cát cho các nhà thầu để triển khai công việc. Ngoài ra, sẽ đánh giá lại toàn bộ trữ lượng các mỏ vật liệu tại địa phương để có thể đưa ra quy hoạnh dài hạn cho việc cung ứng vật liệu san lấp; để làm được việc này rất cần sự hỗ trợ của Bộ TN&MT.

small_bt-can-canh.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Vĩnh Long cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ giao trong việc điều phối nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công cho các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh và khu vực ĐBSCL, trong đó phải tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, tránh lãng phí nguồn lực.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Vĩnh Long cần phải tổ chức cuộc họp với các chủ mỏ đang được cấp phép hoạt động khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn để đàm phán, trao đổi việc cung cấp cát san lấp cho các nhà thầu của các công trình giao thông trọng điểm, trên tinh thần cùng xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Với những mỏ đã hết hạn khai thác mà còn trữ lượng, địa phương phải làm thủ tục đóng cửa mỏ để làm chuẩn bị cho giai đoạn sau. Đối với những mỏ cấp mới, cần quyết liệt hơn nữa trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính để đưa mỏ vào khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công. Tuy nhiên, việc này phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không được hợp thức hóa cho các sai phạm. Việc cấp phép, khai thác phải luôn gắn với quản lý, giám sát, kiểm tra đầu vào đầu ra của vật liệu; các cơ quan của Bộ TN&MT, Bộ GTVT cũng phải có trách nhiệm trong việc giám sát việc khai thác, tránh lợi dụng chính sách.

Với những khó khăn của địa phương, với trách nhiệm quản lý TNMT, Bộ sẽ hỗ trợ tối đa về thủ tục pháp lý và chuyên gia, dữ liệu... để tỉnh có thể sớm giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng được định hướng phát triển kinh tế phải bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, đảm bảo sinh kế người dân.

small_bt-pb_trung-canh.jpg
Toàn cảnh cuộc họp ngày 12/10
small_thi-bql-du-an.jpg
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận
small_a-giang-cuc-truong-ks.jpg
Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam
small_mr-lai-hong-thanh.jpg
Ông Lại Hồng Thanh, Chánh Văn phòng Hội đồng Trữ lượng Khoáng sản Việt Nam
small_a-hung-cuc-pho-cuc-dc.jpg
Ông Lê Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Long cam kết cung cấp nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO