Vinamilk tiên phong giảm thiểu dấu chân carbon trong sản xuất

Quyết Thắng - Châu Anh| 14/04/2023 22:34

Là Công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk luôn tiên phong trong các hoạt động phát triển bền vững, bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh nhằm giảm thiểu dấu chân carbon, đồng hành cùng Chính phủ hướng đến Net Zero.

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn “Nhà quản lý – Nhà báo – Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ VII – năm 2023 với chủ đề “Chuyển đổi xanh”, ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành Sản xuất của Vinamilk cho biết, với ý thức rằng bất kỳ hoạt động sản xuất nào cũng có những tác động đến môi trường xung quanh và cộng đồng, Vinamilk luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường và tìm cách sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và năng lượng. Thông qua các hoạt động, Vinamilk khẳng định vai trò tiên phong trong việc quản lý và giảm thiểu dấu chân carbon trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện “Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050”.

anh-1.1.png
anh-1.2.png
Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc khối Sản xuất của Vinamilk trình bày tham luận tại Diễn đàn.

Ba trụ cột chính cho phát triển bền vững: Thiên nhiên – Con người – Sản phẩm

Vinamilk hiện nằm trong Top 36 Công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu (Doanh thu 2022: hơn 60.000 tỷ đồng), là thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới với giá trị thương hiệu lên đến 2,8 tỷ USD. Vinamilk hiện có hệ thống 15 trang trại và 16 nhà máy trong và ngoài nước, 13 công ty con, công ty liên doanh và liên kết trong và ngoài nước.

Bộ chính sách phát triển bền vững của Vinamilk được xây dựng bao gồm các khía cạnh trọng yếu trong các lĩnh vực: Môi trường – Xã hội – Kinh tế - Tiêu chuẩn ngành. Phát triển bền vững tại Vinamilk xoay quanh ba trụ cột chính được Vinamilk là Thiên nhiên – Con người – Sản phẩm.

anh-2.jpg

Ảnh 2: 100% trang trại tại Vinamilk đều sử dụng năng lượng mặt trời, thân thiện với thiên nhiên

Ông Lê Hoàng Minh chia sẻ, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai thực hành các tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường sử dụng năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn... là 1 trong 4 mũi nhọn trong chiến lược 5 năm (từ năm 2022 đến 2027) của Vinamilk.

anh-3.png

Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam tham gia Pathways to Dairy Net Zero (Sáng kiến toàn cầu của ngành sữa về Net Zero) và là doanh nghiệp ngành sữa đầu tiên tại châu Á phối hợp cùng với tổ chức Khung phát triển bền vững ngành sữa thế giới (DSF) thực hiện chương trình đánh giá – xác định các khía cạnh trọng yếu về PTBV tại Vinamilk nói riêng, và ngành sữa Việt Nam nói chung.

Từ năm 2012, Vinamilk công bố Báo cáo PTBV tham chiếu theo tiêu chuẩn lập Báo cáo Phát triển Bền vững toàn cầu GRI (Tiêu chuẩn GRI) và mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDGs), được kiểm toán bởi công ty kiểm toán hàng đầu thế giới nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và đầy đủ.

anh-4.jpg
Diễn đàn do Báo TN&MT phối hợp với Báo Phú Yên, Sở TN&MT Phú Yên tổ chức.

Nỗ lực phát triển bền vững, hướng đến Net Zero

Tại Diễn đàn, đại diện Vinamilk thông tin, năm 2017, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ra mắt Chỉ số Phát triển bền vững Việt Nam (VNSI). Từ thời điểm đó đến nay, cổ phiếu VNM (Vinamilk) liên tục có mặt trong “rổ chỉ số” này với điểm ESG được đánh giá cao.

anh-5.png

Bốn định hướng hành động hướng đến Net Zero được Vinamilk xác định là chăn nuôi bền vững, sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững và logistics thân thiện môi trường. Trong sản xuất, Vinamilk vận dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm tối ưu hóa nguồn lực đầu vào và giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Lãnh đạo Vinamilk dẫn chứng về việc áp dụng hệ thống Biogas biến chất thải thành tài nguyên (phân bón, nước, khí đốt,…), các trang trại được canh tác 100% theo phương pháp hữu cơ, 70% diện tích các trang trại được phủ xanh, gần 87% năng lượng Vinamilk sử dụng cho sản xuất là năng lượng xanh, đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng như robot tự hành, hệ thống thu hồi và tái sử dụng nhiệt.

anh-6.png

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng tích cực phát triển các dự án cây xanh nhằm hấp thụ và trung hòa carbon, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại COP26. Theo thông tin Vinamilk, từ năm 2012 – 2020, đơn vị này đã trồng hơn 1,1 triệu cây xanh ở 20 tỉnh, thành phố.

Mới đây, Vinamilk cũng đã phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường khởi động Dự án trồng cây hướng đến Net Zero tại Mê Linh, Hà Nội. Dự án được triển khai trong 5 năm (2023 – 2027) với mục tiêu gia tăng độ che phủ của cây xanh trên cả nước, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, hấp thụ CO2. Dự án cũng hướng đến hỗ trợ tạo sinh kế cho người dân và nâng cao nhận thức cộng đồng trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.  

anh-7.jpg
Vinamilk và Bộ TN&MT khởi động Dự án tại huyện Mê Linh (Hà Nội) với việc trồng hơn 1.000 cây xanh trưởng thành.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk tiên phong giảm thiểu dấu chân carbon trong sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO