Viết tiếp bài “Cần trả lại quyền lợi cho ông Nguyễn Trung Cang”: Đất “một đàng”, áp giá bồi thường “một nẻo”!

27/11/2013 00:00

Giữa năm 2012, Báo TN&MT có bài phản ánh vụ việc chủ đầu tư xây dựng nâng cấp đường Trần Văn Thời, TP.Cà Mau ngang nhiên “chiếm đất”...

   
(TN&MT) - Giữa năm 2012, Báo Tài nguyên & Môi trường có bài phản ánh vụ việc chủ đầu tư xây dựng nâng cấp đường Trần Văn Thời, TP.Cà Mau ngang nhiên “chiếm đất” thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Nguyễn Trung Cang (số 418A, khóm 3, phường 6, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) triển khai công trình mà không có quyết định thu hồi đất và… “phớt lờ” luôn cả chính sách bồi thường. Sau khi báo đăng, UBND TP.Cà Mau đã quyết định bồi thường 150,77m2 đất cho hộ ông Cang. Tuy nhiên, ông Cang vẫn đang rất bức xúc, tiếp tục khiếu nại vì đất của ông bị thu hồi “một đàng” UBND TP.Cà Mau lại áp giá bồi thường “một nẻo”.
   
   
  Theo Quyết định số 311/QĐ-UBND, ngày 12/7/2013, của UBND TP.Cà Mau: Hộ ông Cang được bồi thường giá trị sử dụng diện tích 150,77m2 đất theo khung giá đất đường Trần Văn Thời năm 2013, đơn giá 2.500.000đ/1m2, tổng số tiền là 376.926.000đ. Vị trí diện tích bồi thường đã có sự “đánh lận” giữa vị trí dự án (dự án xây dựng nâng cấp đường Trần Văn Thời - PV) để ấn định cho vị trí đất thu hồi mà bỏ qua các giấy tờ, chứng cứ pháp lý. Trên thực tế, phần 150,77m2 đất đất được bồi thường nằm trong tổng diện tích 577m2 thuộc thửa số 1, tờ bản đồ số 7, tọa lạc tại số 418A, đường Nguyễn Ngọc Sanh, khóm 3, Phường 6, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau gia đình ông Cang đã chuyển nhượng hợp pháp, sử dụng ổn định từ năm 1990.
   
“Địa chỉ phần đất, căn nhà của ông Cang tọa lạc tại đường Nguyễn Ngọc Sanh, nhưng UBND TP.Cà Mau lại áp giá bồi thường khung giá đường Trần Văn Thời”.
    
   
  Trong thủ tục xin cấp đổi GCNQSDĐ, ngày 20/4/2004, UBND và Hội đồng đăng ký đất đai phường 6, TP.Cà Mau, cũng đã xác nhận phần đất ông Cang xin cấp đổi GCNQSDĐ tọa lạc tại số 418A, đường Nguyễn Ngọc Sanh, phường 6, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Trước đó ngày 10/03/2004, Phòng Địa chính TP.Cà Mau phối hợp với UBND phường 6 cũng đã tiến hành đo vẽ mặt bằng hiện trạng và xác định hướng Bắc phần đất ông Cang xin đổi GCNQSDĐ giáp với đường Nguyễn Ngọc Sanh. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng đất, Nhà nước đã lập bộ thu thuế nhà, đất… đối với diện tích đất của ông Cang trên đường Nguyễn Ngọc Sanh. Và trong các thủ tục quản lý hành chính, các cơ quan chức năng cũng đã xác định rõ nhà của ông Cang ngụ tại số 418A đường Nguyễn Ngọc Sanh, khóm 3, phường 6, TP. Cà Mau.
   
  Rõ ràng ông Cang có đầy đủ cơ sở, giấy tờ chứng minh phần đất 150,77m2 nằm trong thửa đất gốc số 1, tờ bản đồ số 7, địa chỉ đường Nguyễn Ngọc Sanh. Phần đất này bị thu hồi để phục vụ cho dự án nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước đường Trần Văn Thời. Sau khi triển khai dự án này thì hiện trạng phần đất còn lại của thửa đất số 1, tờ bản đồ số 7 mới nằm trên mặt tiền đường Trần Văn Thời - nhưng vẫn còn cặp ranh với đường Nguyễn Ngọc Sanh. Do vậy, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Cà Mau đã đề nghị áp giá theo khung giá đất đường Nguyễn Ngọc Sanh. Hội đồng BTTH-GPMB TP.Cà Mau cũng đã bàn bạc, xem xét nhiều lần, phần lớn các ý kiến đã đề nghị áp theo khung giá đất đường Nguyễn Ngọc Sanh nhưng vì cặp ranh với đường Trần Văn Thời nên áp đơn giá bồi thường cho ông Cang là khoảng 4.750.000đ/1m2 - thấp hơn 5% so với đơn giá đường Nguyễn Ngọc Sanh.
   
  Thế nhưng, Tổ Thẩm định phương án (điều chỉnh, bổ sung lần 2 bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đầu tư nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước đường Trần Văn Thời), của UBND TP.Cà Mau đã “gạt bỏ” toàn bộ các giấy tờ có giá trị pháp lý chứng minh diện tích 150,77m2 đất bị thu hồi thuộc thửa đất số 1, tờ bản đồ số 7, tại vị trí đường Nguyễn Ngọc Sanh, cùng với kiến nghị của Hồi đồng BTTH-GPMB TP.Cà Mau. Ngược lại, ngày 22/5/2013, Tổ trưởng tổ thẩm định phương án bồi thường – Trần Văn Việt, đã ký Biên bản thẩm định số 20/BBTĐ, đề nghị điều chỉnh phương án bồi thường, không chấp thuận bồi thường theo khung giá đất đường Nguyễn Ngọc Sanh mà áp theo khung giá đất đường Trần Văn Thời để bồi thường cho ông Cang. Với lý do: Giấy tờ chứng minh phần đất của ông Cang thuộc đường Trần Văn Thời (!?). Theo đó, UBND TP.Cà Mau đã ban hành quyết định áp khung giá đất đường Trần Văn Thời, để bồi thường cho hộ ông Cang với đơn giá là 2.500.000đ/m2.
  Việc “bỏ qua” các chứng cứ pháp lý của Tổ Thẩm định phương án bồi thường, đã dẫn đến UBND TP.Cà Mau ban hành quyết định áp khung giá đất bồi thường sai vị trí. Tình trạng bất hợp lý đã xảy ra: Cùng chung một thửa đất gốc (số 1, tờ bản đồ số 7), ông Cang bán cho bà Lê Thanh Giang một phần, khi bà Giang bị thu hồi thì được UBND TP.Cà Mau áp theo khung giá đất đường Nguyễn Ngọc Sanh để bồi thường với đơn giá 5.000.000đ/1m2 - trong khi đó UBND TP.Cà Mau chỉ bồi thường cho ông Cang theo khung giá đường Trần Văn Thời, với đơn giá 2.500.000đ/1m2. Việc này khiến ông Cang rất bức xúc, tiếp tục khiếu nại.
   
  Từ những bất cập này, trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Cà Mau - Đặng Minh Vũ, cho biết: “Nếu ông Cang có đơn yêu cầu, chúng tôi sẽ xem xét, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền giải quyết đảm bảo quyền lợi cho ông”.
   
  Bài và ảnh: Lê Hùng
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài “Cần trả lại quyền lợi cho ông Nguyễn Trung Cang”: Đất “một đàng”, áp giá bồi thường “một nẻo”!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO