Trong nước

Việt Nam - UNDP: Cùng quyết tâm cao nhất để thực hiện các cam kết về Biến đổi khí hậu và Bảo vệ môi trường

Khương Trung 26/09/2024 - 16:07

(TN&MT) – Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và bà Ramla Khalidi, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cùng thống nhất những quan điểm chung, mục tiêu lớn và quyết tâm cao nhất cùng thực hiện để triển khai các cam kết về Biến đổi khí hậu và Bảo vệ môi trường mà hai bên đưa ra.

small_20240926_bt-tiep-undp_10.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và bà Ramla Khalidi, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cùng thống nhất những quan điểm chung, mục tiêu lớn và quyết tâm cao nhất cùng thực hiện để triển khai các cam kết về Biến đổi khí hậu và Bảo vệ môi trường mà hai bên đưa ra.

Sáng 26/9, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam do bà Ramla Khalidi làm trưởng đoàn.

Trao đổi với Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, bà Ramla Khalidi thông tin, trong nhiều năm qua UNDP là một trong những đối tác tin cậy và hợp tác hiệu quả với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hai bên đã có một mối quan hệ hợp tác sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực quan trọng, bao gồm: biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, kinh tế tuần hoàn, ô nhiễm nhựa, kinh tế biển, tài nguyên nước, và nhiều lĩnh vực khác.

small_20240926_bt-tiep-undp_6.jpg
Bà Ramla Khalidi, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam

Sau cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Chính phủ Phạm Minh Chính tại COP26 và chứng kiến những nỗ lực của cả thể chế chính trị Việt Nam để phấn đấu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, bà Ramla Khalidi cho rằng UNDP luôn sẵn sàng đồng hành cùng với Việt Nam cũng như mong muốn những thành tựu của Việt Nam sẽ đem lại lợi ích cho quốc gia đồng thời sẽ “dẫn dắt” các quốc gia khác đưa ra những cam kết vì mục tiêu giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng công bằng và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để có thể thực hiện hiệu quả hơn nữa các chương trình hợp tác giữa hai bên và cùng hướng đến những mục tiêu chung, bà Ramla Khalidi mong muốn trên cương vị là người đứng đầu ngành tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy sẽ thúc đẩy nhiều hơn nữa các dự án hợp tác về giảm thiểu rác thải nhựa, du lịch bảo tồn thiên nhiên, ủng hộ quỹ bảo vệ đa dạng sinh học toàn cầu. Bên cạnh đó, có những hướng dẫn và hỗ trợ cho các dự án của Quỹ môi trường toàn cầu GEF cũng như các hoạt động của UNDP trong các dự án phát triển bền vững.

small_20240926_bt-tiep-undp_7.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy trân trọng cảm ơn bà Ramla Khalidi và UNDP Việt Nam về những kết quả hợp tác rất hiệu quả, thiết thực trong thời gian qua.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy trân trọng cảm ơn bà Ramla Khalidi và UNDP Việt Nam về những kết quả hợp tác rất hiệu quả, thiết thực trong thời gian qua. Bộ trưởng tin tưởng rằng trên cơ sở các kết quả đã đạt được, Bộ , và UNDP sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mà UNDP có thế mạnh và Bộ ưu tiên thực hiện. Về những đề xuất của UNDP, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nhanh chóng thực hiện.

Chia sẻ với bà Ramla Khalidi, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn nhất Việt Nam và các đơn vị đưa ra những ưu tiên trong việc chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn… Do vậy, Bộ trưởng đề nghị UNDP đề xuất các giải pháp tạo sinh kế, xây dựng các dự án chuyển đổi năng lượng công bằng…

small_20240926_bt-tiep-undp_5.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy hy vọng rằng sau buổi làm việc ngày hôm nay, các cơ quan của Bộ và UNDP sẽ tiếp tục thúc đẩy thêm nhiều cơ hội hợp tác mới và hiệu quả.

Về những chương trình đã và đang hợp tác giữa hai bên, trong thời gian tới, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị UNDP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu cho đối tượng dễ bị tổn thương, các đối tượng yếu thế; thúc đẩy các giải pháp tăng cường sức chống chịu của nhóm dễ tổn thương trước tác động tiêu cực của thiên tai, thời tiết cực đoan, thực hiện Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP.

Bộ trưởng đề nghị UNDP tiếp tục hợp tác để phát triển các sáng kiến thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên trên cơ sở tăng cường tái chế, tái sử dụng, tái nạp, nhất là đối với các sản phẩm nhựa, để hạn chế lãng phí tài nguyên, tạo ra những giá trị kinh tế mới và cơ hội việc làm. Bộ trưởng đề xuất hai bên cùng nhau nghiên cứu và triển khai các dự án thí điểm tại một số địa phương, từ đó rút ra kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình thành công ra toàn quốc.

small_20240926_bt-tiep-undp_8.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Đỗ Đức Duy với đoàn công tác của UNDP tại Việt Nam sáng ngày 26/9

Trong lĩnh vực biển và hải đảo, Bộ trưởng hy vọng UNDP tiếp tục hợp tác trong việc xây dựng các chính sách bảo vệ môi trường biển, nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên biển và phát triển các chương trình hỗ trợ cho các cộng đồng ven biển để họ có thể tham gia tích cực vào bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

small_20240926_bt-tiep-undp_3.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy trao quà lưu niệm tới bà Ramla Khalidi, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP)

Trong lĩnh vực hợp tác về đa dạng sinh học, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy hy vọng rằng sự hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và UNDP sẽ đóng góp quan trọng vào các nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững tại Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị bà Ramla Khalidi và UNDP hỗ trợ nghiên cứu và xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp với khung đa dạng sinh học quốc tế.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cũng mong muốn giữa hai bên có thể phát triển các kế hoạch và chương trình để giảm thiểu ô nhiễm nhựa, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và cộng đồng…

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy hy vọng rằng, sau buổi làm việc ngày hôm nay, các cơ quan của Bộ và UNDP sẽ tiếp tục thúc đẩy thêm nhiều cơ hội hợp tác mới và hiệu quả. Đồng thời những thông tin, chương trình về phát triển bền vững tài nguyên và môi trường sẽ được tăng cường một cách mạnh mẽ, qua đó thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng về bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

small_20240926_bt-tiep-undp_2.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chụp ảnh lưu niệm với bà Ramla Khalidi, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cùng đoàn công tác của UNDP

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và bà Ramla Khalidi, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cùng thống nhất những quan điểm chung, mục tiêu lớn và quyết tâm cao nhất cùng thực hiện để triển khai các cam kết về Biến đổi khí hậu và Bảo vệ môi trường mà hai bên đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - UNDP: Cùng quyết tâm cao nhất để thực hiện các cam kết về Biến đổi khí hậu và Bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO