Việt Nam luôn quan tâm ứng phó BĐKH

28/11/2015 00:00

  Là một trong những nước dễ chịu tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của LHQ...

 

Là một trong những nước dễ chịu tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP 21) khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tham dự Hội nghị COP 21 nhằm khẳng định cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực chung cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu
Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tham dự Hội nghị COP 21 nhằm khẳng định cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực chung cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu

Từ ngày 30/11 đến 1/12, Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP 21) sẽ được tổ chức tại Paris, Pháp.

Đây là một trong những hội nghị toàn cầu lớn nhất trong năm 2015 khi dự kiến sẽ có khoảng 40.000 đại biểu từ khắp thế giới tham dự.

Diễn ra trong bối cảnh các quốc gia đang tăng cường nỗ lực ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống trong đó có biến đổi khí hậu, mục tiêu chính của COP 21 là thông qua một khuôn khổ pháp lý toàn cầu mới về biến đổi khí hậu cho giai đoạn sau năm 2020, gọi là Thỏa thuận Paris 2015. Theo đó các nước cam kết cắt giảm lượng khí thải nhằm hạn chế tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức dưới 2 độ C vào cuối thế kỷ XXI so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1990).

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, nếu các nước không nỗ lực cắt giảm phát thải thì nhiệt độ Trái đất có thể tăng tới 4,8 độ C vào cuối thế kỷ này và đây sẽ là thảm họa đối với nhân loại. Khi đó, mực nước biển có thể dâng cao đến 2 m, nhấn chìm nhiều quốc gia đảo nhỏ và các vùng cửa sông, ven biển và đồng bằng trù phú trên Trái đất.

Tuy nhiên, do khác biệt về quan điểm và lợi ích nên hơn 20 năm qua, kể từ khi Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (Công ước UNFCCC) được thông qua vào năm 1992, các nước vẫn chưa đạt được đồng thuận về một thoả thuận mới chi tiết hóa các nội dung của Công ước này.

Bước vào năm 2015, các tác hại ngày càng lớn của biến đổi khí hậu đối với nhân loại và sự thành công của Hội nghị Thượng đỉnh LHQ thông qua Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững đã tạo đà thúc đẩy các quốc gia tích cực thương lượng nhằm xây dựng khuôn khổ pháp lý toàn cầu mới về biến đổi khí hậu.

Do vậy, nếu thỏa thuận toàn cầu này được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên trong suốt hơn 20 năm đàm phán về khí hậu trong khuôn khổ LHQ, cộng đồng quốc tế mới đạt được một thỏa thuận mang tính ràng buộc với sự tham gia của tất cả các quốc gia thải lượng khí gây hiệu ứng nhà kính lớn, các nước phát triển và đang phát triển.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị COP 20
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị COP 20

Phiên họp cấp cao dành cho các nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia sẽ được tổ chức vào ngày đầu tiên của Hội nghị COP 21 (ngày 30/11).

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ chủ trì phiên khai mạc. Tham gia phát biểu tại phiên khai mạc còn có Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Chủ tịch COP 20 (Peru) và Chủ tịch COP 21 (Pháp).

Hiện đã có gần 130 lãnh đạo cấp cao các nước, trong đó có trên 80 Tổng thống, gần 50 Thủ tướng các quốc gia đã khẳng định tham dự và phát biểu tại Hội nghị, trong đó có Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng Anh, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Đức…

Là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu và nhận thức được những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đến sự phát triển bền vững ở Việt Nam cũng như trên thế giới, đã từ lâu, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm xây dựng và thực hiện các chương trình, chính sách quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việt Nam cũng đã tham gia nhiều điều ước quốc tế quan trọng và đóng góp vào các quá trình đàm phán quốc tế về khí hậu.

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tham dự Hội nghị COP 21 nhằm khẳng định cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực chung cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời nhằm thúc đẩy và tăng cường hợp tác với các quốc gia, tổ chức quốc tế để tìm kiếm nguồn hỗ trợ quốc tế cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam luôn quan tâm ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO