Xã hội

Viện Khoa học KTTV&BĐKH tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2023

Hoài Thu 30/12/2023 - 07:36

(TN&MT) - Chiều 29/12, tại Hòa Bình, Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH) đã tổ chức Hội nghị viên chức và người lao động năm 2023 nhằm tổng kết các nhiệm vụ trong năm và đề ra phương hướng, mục tiêu trong năm 2024.

img_0286(1).jpeg
PGS.TS Phạm Thị Thanh Ngà - Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH phát biểu chủ trì Hội nghị

Báo cáo tổng kết năm 2023, TS. Nguyễn Quốc Khánh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH cho biết, trong năm 2023, Đảng uỷ và Lãnh đạo Viện đã tập trung chỉ đạo, xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023 trong việc chủ động xây dựng, đề xuất các nhiệm vụ, đề tài, dự án, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, kết quả nghiên cứu được đẩy mạnh. Công tác quản lý chủ động, có kế hoạch và có phương hướng giải quyết kịp thời những nhiệm vụ gặp khó khăn, từ đó chất lượng các đề tài, dự án ngày càng được nâng cao, bảo đảm tiến độ.

Trong đó, những kết quả đạt được về lĩnh vực khoa học và công nghệ với 9 nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên giao tự chủ năm 2023, triển khai thực hiện đúng tiến độ một dự án thuộc nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế và 4 dự án thuộc nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường,…

img_0293.jpeg
TS. Nguyễn Quốc Khánh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH báo cáo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Viện đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng trong năm theo từng lĩnh vực. Về Khí tượng - Khí hậu, cung cấp các bản tin thông báo và dự báo khí hậu đúng thời hạn với 12 bản tin thông báo và dự báo khí hậu mùa, 10 bản tin nhận định tình hình ENSO và các cực đoan ở Việt Nam, 360 bản tin dự báo thời tiết hàng ngày cùng bản tin giám sát hạn hán, 113 bản tin xoáy thuận nhiệt đới, 76 bản tin mưa lớn.

Về khí tượng nông nghiệp, ra thông báo và dự báo khí tượng nông nghiệp hàng tháng với 12 bản tin trong năm 2023 đúng thời hạn. Lĩnh vực Thuỷ văn - Hải Văn, Viện đã cung cấp các bản tin dự báo thuỷ văn, hải văn, cảnh báo lũ quét và xâm nhập mặn với 340 bản tin dự báo sóng biển và mực nước tổng cộng trong điều kiện bình thường với hạn dự báo 72h; thực hiện phát 93 bản tin lũ và 341 bản tin cảnh báo lũ quét trên địa bàn các tỉnh miền núi Việt Nam.

Đối với lĩnh vực môi trường, Viện chủ động thực hiện dự báo chất lượng môi trường không khí các thành phố lớn, hàng tháng và đưa bản tin dự báo lên Website Viện; thực hiện nhiệm vụ quan trắc lắng đọng axit của Cơ quan đầu mối Quốc gia trong khuôn khổ Mạng lưới giám sát axit vùng Đông Á (EANET); phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Ô nhiễm Không khí Châu Á (ACAP) để nghiên cứu kỹ thuật về cảm biến chi phí thấp (LCS) tại Hoà Bình và Hà Nội.

img_0292.jpeg
Hội nghị viên chức và người lao động năm 2023 Viện Khoa học KTTV&BĐKH

Trong công tác đào tạo và xuất bản, Viện đã thực hiện đào tạo trình độ Tiến sĩ cho 21 Nghiên cứu sinh (NCS); công nhận học vị Tiến sĩ cho 7 NCS và tuyển sinh 8 NCS các ngành Khí tượng và Khí hậu học, Thuỷ văn học, Quản lý tài nguyên và môi trường, ngành BĐKH.

Năm 2023, Viện Khoa học KTTV&BĐKH đã đẩy mạnh công bố kết quả nghiên cứu khoa học với tổng cộng 70 bài báo trong nước và quốc tế cũng như triển khai các nhiệm vụ công tác đã đặt ra, góp phần vào công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế chung của Bộ TN&MT với các hoạt động đón đoàn quốc tế, ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo trong các lĩnh vực khí tượng thuỷ văn, BĐKH, môi trường; chủ trì và phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn,…

Tính đến thời điểm hiện tại, Viện đã tiếp nhận 2179 văn bản từ Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ, trong đó có 2100 văn bản đã xử lý, 79 văn bản đang xử lý.

Về định hướng công tác năm 2024, Viện Khoa học KTTV&BĐKH sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Đồng thời, đề xuất các hướng nghiên cứu về KTTV, Môi trường và BĐKH theo hướng liên ngành cấp Nhà nước và cấp Bộ. Thực hiện xây dựng việc 2 đợt tuyển sinh năm 2024 và đào tạo trình độ cho 22 NCS; triển khai các nhiệm vụ công tác đã đặt ra trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, phối hợp với các cơ quan, Bộ ngành theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT.

img_0288.jpeg
Viện trưởng Phạm Thị Thanh Ngà và Phó Viện trưởng Lê Ngọc Cầu đã Ký kết giao ước thi đua giữa Chính quyền và Ban Chấp hành Công đoàn Viện Khoa học KTTV&BĐKH

Căn cứ vào kết quả đạt được năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Viện, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm 2024, qua đó, Viện trưởng Phạm Thị Thanh Ngà và Phó Viện trưởng Lê Ngọc Cầu đã Ký kết giao ước thi đua giữa Chính quyền và Ban Chấp hành Công đoàn Viện Khoa học KTTV&BĐKH, đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ Viện trong việc thực hiện cam kết này. Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của các cán bộ, viên chức, người lao động trong Viện.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Viện trưởng Phạm Thị Thanh Ngà nhấn mạnh, Viện cần xây dựng và đề ra những phương hướng, kế hoạch năm 2024 theo hướng phát triển, tập trung vào thực hiện tốt các nhiệm vụ, kiện toàn đội ngũ người lao động của Viện; những nhà khoa học, cần có thêm các chức năng, nhiệm vụ mới; bổ sung thêm nguồn nhân lực cho Viện nhằm đảm bảo người lao động có những quyền lợi chính đáng.

Theo đó, Viện tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch về công tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, cũng như chuyển giao ứng dụng,… Tập trung vào những vấn đề “nóng” và quan trọng trong nhiều lĩnh vực như chuyển đổi năng lượng, nghiên cứu sâu về phát triển năng lượng tái tạo; Triển khai Luật Tài nguyên nước để đề ra những nghiên cứu liên ngành, đồng thời toàn thể các đơn vị trong Viện và các đơn vị ngoài Viện cần kết hợp chặt chẽ để giúp cho công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Khí tượng thuỷ văn, BĐKH được hoàn thiện, đời sống cán bộ viên chức, người lao động được nâng cao hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Khoa học KTTV&BĐKH tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO