Sức khỏe

Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ: Hiệu quả từ mô hình công sở xanh, không khói thuốc

Nguyễn Thuỷ 12/07/2024 - 16:42

(TN&MT) - Đẩy mạnh tuyên truyền, treo biển “Không hút thuốc”, đưa việc không hút thuốc lá vào quy chế văn hóa công sở làm căn cứ đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm, khuyến khích trồng cây xanh trong phòng làm việc, khuôn viên cơ quan… là những nội dung đang được triển khai tại Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ nhằm góp phần xây dựng môi trường công sở “xanh – sạch – đẹp, không khói thuốc”.

Thực thi nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, với mục đích nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong toàn Viện, lợi ích của môi trường không khói thuốc, để 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiểu biết về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã xây dựng, nhân rộng mô hình “văn hóa xanh -công sở không khói thuốc” tại văn phòng làm việc, phòng họp của cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền, vận động phấn đấu từ nay đến hết năm 2025 giảm 80% -90% người hút thuốc từ bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Cùng với đó, Công đoàn Viện và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện luôn phối hợp trong việc tuyên truyền và thực hiện nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá đến toàn thể 100% đội ngũ công đoàn viên, đoàn viên thanh niên trong Viện; xây dựng, triển khai phổ biến mô hình, hoạt động “thanh niên Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ nói không với thuốc lá”.

1686023290884_0thuoc...............................jpg
Treo biển cấm hút thuốc tại nơi làm việc

Ông Bùi Nguyễn Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cho biết, việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, đảng viên ở Viện từ nhiều năm nay. Cùng với đó, Viện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá do Chủ tịch Công đoàn làm Trưởng ban, hằng năm, tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên ký cam kết không hút thuốc lá nơi công sở.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị được thành lập và thường xuyên kiện toàn; quy định không hút thuốc lá được đưa vào nội quy, quy chế của cơ quan, thường xuyên quán triệt đến cán bộ, đảng viên tại các hội nghị.

Nhờ vậy, đã hạn chế được tình trạng cán bộ, đảng viên hút thuốc nơi làm việc, nhiều người đã tự giác bỏ thói quen hút thuốc, góp phần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, không khói thuốc.

z5625770651199_127e0811642741d57667367144f60478.jpg
Văn phòng xanh, không khói thuốc tại Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ

Tại Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, không gian xanh, sạch, đẹp với nhiều cây xanh, hoa tươi được bố trí hợp lý trong khuôn viên trụ sở và từng phòng làm việc, biển “Không hút thuốc” được treo tại lối ra vào, hành lang và những nơi dễ quan sát.

Theo ông Bùi Nguyễn Hoàng, thời gian đầu, triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc cũng có một số khó khăn như: Cán bộ công chức, viên chức, người lao động hút thuốc lá còn nhiều, chưa có các hoạt động can thiệp tác động để giảm, bỏ hút thuốc lá ở công sở. Sau quá trình tuyên truyền, vận động, triển khai phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong cán bộ công chức, viên chức, người lao động, xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá, số người hút thuốc lá tại nơi làm việc đã giảm rõ rệt, chẳng hạn: nếu trước đây họ hút 1 gói/ngày, đã giảm còn 1 - 2 điếu/ngày; đồng thời, số người bỏ thuốc lá tăng lên đáng kể.

Điều ghi nhận kết quả nổi bật là chấm dứt việc hút thuốc lá trong phòng làm việc, hội trường; lãnh đạo đơn vị nếu có nghiện, thèm thuốc thì cũng không hút công khai tại nơi hội họp công sở như trước đây.

Thời gian tới, theo Bùi Nguyễn Hoàng, Công đoàn Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đặt mục tiêu 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Viện bỏ hút thuốc lá để góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng môi trường văn hóa từ công sở, đến gia đình, xã hội lành mạnh, văn minh.

Để đạt được mục tiêu đó, trước mắt, Công đoàn Viện tiếp tục nhân rộng mô hình công sở không khói thuốc, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, trong đó, việc hút thuốc lá thụ động rất nguy hại.

Bên cạnh đó, Công đoàn Viện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức cố tình vi phạm, đồng thời, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức xây dựng góc làm việc xanh - sạch - đẹp, bố trí nhiều cây xanh trong khuôn viên cơ quan góp phần xây dựng môi trường làm việc văn minh, an toàn; xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ: Hiệu quả từ mô hình công sở xanh, không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO