Vi phạm đất đai tại Yên Phong (Bắc Ninh): Chính quyền cần quyết liệt xử lý dứt điểm

Bài và ảnh: Phạm Thiệu| 29/03/2022 10:03

(TN&MT) - Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công ích, hành lang thoát lũ diễn ra khá phổ biến tại xã Yên Trung (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh). Tuy nhiên, cách xử lý vi phạm thiếu quyết liệt khiến dư luận đang đặt ra những dấu hỏi trong công tác quản lý của lãnh đạo địa phương nơi đây.

Vi phạm hàng loạt

Phản ánh tới Báo TN&MT, một số người dân thôn Trung Lạc (xã Yên Trung) cho biết, thôn Trung Lạc có khu đất công ích rộng chừng 5.000m2, trước đây được sử dụng làm nơi vui chơi, hoạt động thể dục thể thao cho người dân. Tuy nhiên, từ giữa tháng 6/2021, lãnh đạo thôn đã cho một đơn vị thuê lại khu đất này để dựng nhà xưởng làm kho chứa hàng và kinh doanh.

Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, người ta đã cho tiến hành san lấp, mở rộng khu đất, xây tường bao, lắp khung thép lợp tôn và dựng lên hàng nghìn m2 nhà xưởng. Khu mặt đường chính được sử dụng để kinh doanh, kho chứa hàng. Phía trong khu xưởng tiếp tục được cho thuê lại làm nơi sản xuất các mặt hàng may mặc.

anh-2-sai-pham-dat-dai-yen-trung.jpg

Một công trình xây dựng trên đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Văn Xuân

Bức xúc trước việc làm trái pháp luật của lãnh đạo thôn Trung Lạc cũng như hành vi xây dựng trái phép trên đất khu vui chơi chung, người dân đã phản ánh sự việc tới chính quyền địa phương. Ngày 1/9/2021, UBND xã Yên Trung ban hành Quyết định số 420/QĐ-UBND về việc hủy bỏ hợp đồng kinh tế thuê mượn đất tại vị trí khu sân bóng cũ giữa lãnh đạo thôn Trung Lạc và Công ty TNHH Xây dựng cơ khí và Thương mại Hoàng Phong. UBND xã yêu cầu lãnh đạo thôn Trung Lạc thanh lý hợp đồng xong trước ngày 15/9/2021 và có trách nhiệm quản lý quỹ đất công ích trên địa bàn.

Vấn đề nằm ở chỗ, việc lãnh đạo thôn Trung Lạc cho thuê đất trái thẩm quyền và Công ty TNHH Xây dựng cơ khí và Thương mại Hoàng Phong tiến hành san lấp, xây dựng nhà xưởng rầm rộ ngay trục đường chính của thôn nhưng tại sao lãnh đạo xã Yên Trung không biết? Tại sao phải đợi nhân dân có ý kiến mới ban hành văn bản yêu cầu thôn Trung Lạc hủy hợp đồng nhưng không yêu cầu xử lý loạt công trình vi phạm nêu trên?

Ngoài vấn đề cho thuê đất công trái thẩm quyền, người dân thôn Trung Lạc còn phản ánh hộ ông Nguyễn Văn Xuân tự ý chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp thành đất ở và xây dựng hàng loạt công trình bề thế trên đất. Theo đó, khu đất của gia đình ông Xuân rộng chừng 2ha trước đây là khu đất trũng được cải tạo thành mô hình VAC để chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả. Tuy nhiên từ năm 2019, ông Xuân đã cho cải tạo và xây dựng hàng loạt công trình kiên cố kết hợp thành khu nhà vườn, tiểu cảnh hoành tráng.

Nhiều vụ việc xử lý cho có lệ?

Liên quan tới công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm đất đai nêu trên, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Yên Trung. Trao đổi về vấn đề lãnh đạo thôn Trung Lạc cho thuê đất trái thẩm quyền, ông Huynh cho biết: “Sau khi nhân dân có ý kiến, chúng tôi đã cho kiểm tra và thấy rằng việc thôn đứng ra cho thuê đất công ích là trái với các quy định của pháp luật. Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu thôn thanh lý hợp đồng, thu hồi và quản lý đất theo hiện trạng cũ. Hiện nay xã cũng đang đốc thúc doanh nghiệp trả lại mặt bằng nhưng doanh nghiệp chưa chấp hành”.

anh-1-sai-pham-dat-dai-yen-trung.jpg

Một góc khu nhà xưởng xây dựng trên đất công ích tại thôn Trung Lạc, xã Yên Trung hiện nay

Liên quan tới hộ gia đình ông Nguyễn Văn Xuân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng trên đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND xã Yên Trung nói: “Toàn bộ khu đất đó có phần nhỏ là đất ở, phần còn lại là đất nông nghiệp. Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản vụ việc đối với phần xây dựng trên đất nông nghiệp và gửi hồ sơ lên huyện Yên Phong đề nghị xử lý”.

Riêng đối với những trạm trộn bê tông xây dựng trái phép, ngày 19/10/2021 UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần bê tông nhựa Đại Phát và Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Thiên Tân (cơ sở 2) với tổng số tiền 180 triệu đồng. 2 công ty này bị xử phạt vì xây dựng 1 trạm bê tông trong khu vực bãi sông đê hữu Cầu (thôn Lương Tân, xã Yên Trung) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Hình thức áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 2 công ty nêu trên là buộc tháo dỡ công trình trái phép trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Kinh phí tháo dỡ do doanh nghiệp tự chi trả. Tuy nhiên ghi nhận thực tế của PV thấy rằng, các trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động sản xuất bình thường và chưa có dấu hiệu nào của việc sẽ tháo dỡ, di dời theo quyết định của tỉnh.

Những vi phạm đất đai nêu trên đã, đang trở thành vấn đề gây bức xúc dư luận địa phương. Đề nghị chính quyền huyện Yên Phong và tỉnh Bắc Ninh sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm đất đai tại Yên Phong (Bắc Ninh): Chính quyền cần quyết liệt xử lý dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO