Vi phạm đất đai ở huyện Kiến Thụy (Hải Phòng): Cả huyện và xã cùng … im lặng?

Phạm Thiệu| 17/07/2020 16:04

(TN&MT) - Sự thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm đất đai từ lãnh đạo xã Minh Tân đến lãnh đạo huyện Kiến Thụy có phải là nguyên nhân khiến cho tình hình vi phạm đất đai nơi đây diễn biến phức tạp?

Trong bài viết Xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng): Có bao che cho sai phạm đất đai? Báo TN&MT đã phản ánh nhiều hộ dân ở thôn Thấp Linh (xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đã ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp. Cá biệt có hộ dân xây cả khu nhà vườn lớn với diện tích trên 1000 m2, đẹp như “biệt phủ” nhưng không hề bị lực lượng chức năng xử lý.

Dọc tỉnh lộ dẫn đến UBND xã Minh Tân, không ít những căn nhà khang trang, đẹp đẽ được xây dựng xen kẽ với thửa ruộng, bờ ao. Phản ánh của người dân nơi đây cho biết, toàn bộ khu vực dọc tỉnh lộ này là đất nông nghiệp xem kẽ đất hồ ao nuôi trồng thủy sản nhưng đều được “hô biến” thành đất ở.

Một góc công trình của hộ ông Nguyễn Hữu Thuận

Nổi bật trong số những trường hợp vi phạm đất đai ở đây là hộ ông Nguyễn Hữu Thuận. Toàn bộ khu nhà vườn được xây dựng trên khu đất hơn 1000 m2 với nhiều hạng mục nhà ở, sân vườn, khu vui chơi bề thế, hiện đại.

Báo cáo của xã Minh Tân cho biết, ngay từ thời điểm phát hiện hộ ông Nguyễn Hữu Thuận vi phạm vào ngày 12/01/2019, UBND xã đã lập đoàn công tác kiểm tra, lập biên bản, thu giữ phương tiện thi công, xử phạt vi phạm hành chính, ban hành quyết định cưỡng chế, lên phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế … theo đúng quy định của pháp luật.

Nhưng điều lạ ở chỗ, sau khi xã Minh Tân có văn bản số 25/BC – UBND  báo cáo UBND huyện Kiến Thụy cùng các phòng, ban chức năng xin ý kiến chỉ đạo vào ngày 28/3/2019 thì có vẻ như mọi việc bị rơi vào quên lãng. Tài liệu mà lãnh đạo xã Minh Tân cung cấp cho phóng viên thấy rằng, sau khi lãnh đạo xã này có văn bản xin ý kiến huyện để xử lý vi phạm đất đai tại địa phương (cụ thể là đối với hộ ông Nguyễn Hữu Thuận), huyện Kiến Thụy đến nay chưa có công văn phản hồi.

Không biết đây có phải là nguyên nhân khiến cho kế hoạch cưỡng chế vi phạm đất đai đối với hộ ông Nguyễn Hữu Thuận “bị lãng quên” và công trình vẫn tiếp tục được hoàn thiện thành một cơ ngơi khang trang như hiện nay?

Sau văn bản xin ý kiến chỉ đạo của xã Minh Tân, có vẻ mọi chuyện rơi vào quên lãng?

Khi phóng viên hỏi  ông Ngô Quang Áng, Chủ tịch UBND xã Minh Tân về việc có nhận được công văn trả lời hay chỉ đạo gì của huyện về việc này hay không? (lúc ông này còn tại chức, bởi thời điểm này ông Áng đã nghỉ hưu), PV chỉ nhận được sự im lặng hoặc rất chung chung là “cứ lên huyện hỏi là sẽ rõ?!”. Trong khi đó, sau rất nhiều nỗ lực liên hệ với UBND huyện Kiến Thụy, lãnh đạo huyện này lại cử một đồng chí Phó phòng Tài nguyên và Môi trường phụ trách lĩnh vực môi trường ra tiếp dù vị này thừa nhận không nắm được nội dung vụ việc.

Từ đó cho đến nay, gần 2 tháng đã trôi qua, dù PV đã nhiều lần liên hệ lại với UBND huyện Kiến Thụy để mong nhận được thông tin phản hồi chính thức, đầy đủ và rõ ràng về vấn đề vi phạm đất đai ở xã Minh Tân nhưng tất cả đều không có hồi âm.

Đến đây, dư luận có quyền đặt câu hỏi về nguyên nhân tại sao lãnh đạo huyện Kiến Thụy và xã Minh Tân lại im lặng trước những sai phạm đã rõ ràng, đang xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật? Liệu có uẩn khúc gì đằng sau sự im lặng để cho những vi phạm tiếp tục diễn ra này? Phải chăng đối với sai phạm đất đai tại địa phương, UBND huyện Kiến Thụy vẫn "xử lý" theo kiểu im lặng là xong?!

Báo TN&MT đề nghị lãnh đạo TP. Hải Phòng giao các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, làm rõ và phản hồi kịp thời tới nhân dân, công luận.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm đất đai ở huyện Kiến Thụy (Hải Phòng): Cả huyện và xã cùng … im lặng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO