Doanh nghiệp - doanh nhân

Văn hóa doanh nghiệp trong chiến lược phát triển của Petrovietnam

T.L 16/05/2024 - 15:37

Trên hành trình xây dựng và trưởng thành của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), cốt cách và bản sắc riêng biệt của người lao động (NLĐ) Dầu khí dần được kết tinh, tạo nên truyền thống văn hóa của những người đi tìm lửa và kiến tạo nên những giá trị văn hoá dầu khí. Những nỗ lực không ngừng của Petrovietnam trong hành trình “tái tạo văn hóa” đã mang lại những kết quả, thành tựu đáng tự hào.

Tăng cường sự gắn kết và hiệu suất làm việc

Khởi động kể từ ngày 27/11/2019, các nhiệm vụ của Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam trong 5 năm qua được từng bước triển khai liên tục, đã đạt được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị. Văn hóa Petrovietnam dần được thấm sâu vào thói quen, hành vi, ứng xử trong mỗi cán bộ, nhân viên, NLĐ Dầu khí, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Không dừng lại ở những văn bản tuyên truyền, nội dung thực hiện văn hóa doanh nghiệp của Petrovietnam đã được các đơn vị đồng loạt đưa vào thỏa ước lao động tập thể, các quy định của đơn vị, có sự cam kết song phương giữa người sử dụng lao động và NLĐ về thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Các quy chế, quy định trong xử lý, giải quyết công việc từng bước được hoàn thiện thành bộ quy chế quản trị làm căn cứ xây dựng văn hóa thực thi công việc, tính tuân thủ và hiệu quả.

220240514152512.jpg
Người lao động Dầu khí gắn kết, sẻ chia.

Các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò trong tạo sự gắn kết, chia sẻ giữa CBCNV, NLĐ được phát huy, thông qua việc tổ chức các hoạt động tập thể: teambuilding, ngày hội gia đình, tổ chức các cuộc thi, các hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ... Các chương trình, phong trào, hoạt động của đoàn thể cũng đã lồng ghép, lan tỏa các giá trị văn hoá Petrovietnam dần thấm sâu trong nếp nghĩ, hành động của CBCNV, NLĐ. Qua đó, ý thức của CBNV, NLĐ và chất lượng trong các hoạt động tập thể được nâng cao hơn trước; thúc đẩy sự gắn kết, hợp tác trong công việc, hỗ trợ cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Tinh thần phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các ban/văn phòng, đơn vị cũng ngày càng được phát huy. Sự đoàn kết, đồng sức đồng lòng trở thành động lực đằng sau mọi thành tựu của Petrovietnam.

Thu hút và giữ chân người tài

Việc thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” đã tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, lành mạnh, tăng tính gắn kết, chia sẻ trong tập thể CBNV, NLĐ. Thông qua công việc cụ thể hằng ngày, đã hình thành các giá trị văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ, văn hóa chuyển đổi số, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể, văn hóa thượng tôn pháp luật... Việc phân định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng và phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, cá nhân; công tác nhân sự, thi đua khen thưởng bảo đảm công bằng, minh bạch, khách quan, dân chủ... cũng là những yếu tố củng cố niềm tin, sự gắn bó và yên tâm cống hiến của NLĐ.

Cùng với việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, gần gũi và gắn kết, Tập đoàn và các đơn vị đã tổ chức nhiều khóa tập huấn, đào tạo cho toàn thể CBCNV theo mô hình phát triển năng lực chuyên môn, xây dựng văn hóa học tập, phát triển văn hóa coaching - nơi các nhà lãnh đạo và quản lý giúp mọi người phát triển, tiến bộ và đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. NLĐ được tạo điều kiện trau dồi năng lực bản thân, năng lực lãnh đạo, các kỹ năng bổ trợ (như chương trình 7 thói quen hiệu quả, văn hóa đáng tin,...). Cùng với việc triển khai áp dụng đồng bộ và thực hiện hiệu quả mô hình 5S, các đơn vị trong Tập đoàn đã có sự thay đổi rõ nét cảnh quan, môi trường làm việc; tạo sự đồng bộ, chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, khoa học và an toàn cho NLĐ, từ các công sở, nhà máy, cho đến các công trường, giàn khoan...

320240514152516(1).jpg
Người lao động Dầu khí và phong trào làm xanh công trình biển.

Tất cả tạo nên một môi trường phát triển lành mạnh, nơi tài năng không chỉ được thu hút mà còn được bồi dưỡng và phát huy, đảm bảo Petrovietnam không chỉ thành công hôm nay mà còn phát triển bền vững trong tương lai.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Việc triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam thông qua các sản phẩm tinh thần đã có tác động thiết thực. Trước hết, thông qua truyền thông, nhiều tập ký sự, thước phim phản ánh sâu sắc về lịch sử hình thành, những đóng góp, công lao của tập thể NLĐ Dầu khí qua các thời kỳ, đã mở ra một cái nhìn rõ nét, sâu sắc hơn về ngành Dầu khí đối với cộng đồng, xã hội. Các chương trình thiện nguyện, vì cộng đồng, đồng hành cùng nhân dân trên cả nước cũng đã tạo nhiều dấu ấn với giá trị “nghĩa tình” đặc trưng của Petrovietnam, không những tạo nên sức lan tỏa rộng rãi thương hiệu Petrovietnam, mà còn góp phần vun đắp cho nét văn hóa nhân văn, trách nhiệm của người Dầu khí. NLĐ Dầu khí cảm nhận được niềm tự hào chính đáng mà các thế hệ cha anh đã dày công vun đắp và xây dựng, dần củng cố niềm tin, tình yêu và động lực để càng thêm quyết tâm cống hiến cho sự phát triển của ngành.

420240514152510.jpg
Đoàn công tác của lãnh đạo Petrovietnam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng trong chương trình “Nghĩa tình người Dầu khí” tại tỉnh Cà Mau.

Ngoài ra, việc xây dựng bộ nhận diện và quản lý, sử dụng đồng bộ, thống nhất thương hiệu/ nhãn hiệu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đúng quy định, thể hiện tính nghệ thuật, áp dụng vào hệ thống cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, ấn phẩm, sản phẩm của Tập đoàn... đã góp phần tạo dựng, quảng bá rộng rãi hình ảnh Petrovietnam năng động, linh hoạt, thích ứng với xu thế phát triển mới, góp phần làm gia tăng uy tín, giá trị thương hiệu, liên kết chuỗi giá trị dầu khí. Hệ thống nhận diện thương hiệu mang khát vọng vươn lên của Petrovietnam trong thời kỳ mới vừa mang dấu ấn văn hóa của người Dầu khí Việt Nam, vừa đáp ứng tính chuyên nghiệp trong công việc, tạo ấn tượng sâu sắc với các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

Thích ứng và phát triển

Những năm qua, văn hóa trong quản trị doanh nghiệp của Petrovietnam đã trở thành yếu tố quan trọng, tác động toàn diện đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Petrovietnam đã triển khai thành công các giải pháp ứng phó trước các biến động từ dịch bệnh, địa chính trị - kinh tế, thị trường. Việc chủ động “Quản trị biến động” đã giúp Tập đoàn dự báo, đề ra giải pháp cho các tình huống, luôn giữ sự bình tĩnh để ứng phó, thích nghi, xây dựng những kịch bản, tình huống xấu nhất có thể gặp phải. Qua đó, giúp Tập đoàn đứng vững, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất những thiệt hại từ biến động tiêu cực của tình hình vĩ mô, thị trường; đồng thời tận dụng được các cơ hội mới xuất hiện để đạt được hiệu quả sản xuất kinh doanh cao nhất.

120240514152514.jpg
Hoạt động khai thác dầu khí góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Văn hóa về quản trị còn giúp Petrovietnam khẳng định và làm tốt hơn nữa vai trò quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước trước những biến động của thị trường năng lượng. Trong đó, Petrovietnam đã vượt qua khủng hoảng giá dầu, khủng hoảng của ngành Dầu khí toàn cầu khi phải đối mặt với việc quá tải các hệ thống tồn chứa, giá dầu xuống mức âm năm 2020, khủng hoảng đại dịch Covid-19 lan rộng và giá dầu giảm sâu năm 2021, góp phần cốt yếu đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong tình hình thiếu hụt xăng dầu năm 2022, đóng góp vào việc khắc phục tình trạng thiếu điện cho sản xuất và đời sống trong mùa khô năm 2023.

Năm 2024, với phương châm “Quản trị biến động, Bổ sung động lực mới, Làm mới động lực cũ, Tạo nguồn năng lượng mới, Vươn tới những đỉnh cao”, Petrovietnam đã quán triệt đến tất cả các đơn vị trong toàn Tập đoàn tập trung vào nhiều nhóm giải pháp, thúc đẩy động lực về văn hóa theo hướng kế thừa đà phát triển của những năm qua. Với tinh thần “Một đội ngũ - Một mục tiêu”, việc tái tạo văn hóa và nâng tầm văn hóa về tăng trưởng, đoàn kết thống nhất, tuân thủ pháp luật, sự kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị... chính là động lực, niềm tin để Petrovietnam tiếp tục phát triển ổn định, bền vững và vươn xa.

Lấy lại niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Thông qua việc tái tạo văn hóa cùng với thúc đẩy quản trị trong việc điều hành sản xuất kinh doanh, Petrovietnam đã đạt được những kết quả thắng lợi, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc những chỉ tiêu, nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao phó. Vượt qua giai đoạn khủng hoảng, giá trị thương hiệu của Petrovietnam năm 2024 xấp xỉ 1,4 tỷ USD, tăng gấp 3 lần năm 2019 - năm bắt đầu tái tạo văn hóa. Điều đó cho thấy, Petrovietnam được xã hội đánh giá và Đảng, Nhà nước ghi nhận; từ ghi nhận đó đã củng cố niềm tin.

520240514152510.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Petrovietnam lấy lại được niềm tin, sự đồng thuận của Đảng, Nhà nước, xã hội cũng đồng nghĩa những đề xuất về tháo gỡ cơ chế, chính sách cho hoạt động của Tập đoàn có điều kiện được Đảng, Nhà nước và Quốc hội xem xét, nhìn nhận và ban hành, nhằm phục vụ triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam thuận lợi hơn. Một trong những minh chứng đó là ngày 24/4/2024, BCH Trung ương đã ban hành Kết luận 76-KL/TW của Bộ Chính trị về tình hình thực hiện NQ-41-NQ/TW ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 và một số định hướng cho giai đoạn phát triển mới, là cơ sở căn bản để điều chỉnh chiến lược phát triển của Petrovietnam trong tình hình mới của thế giới cũng như của Việt Nam. Trước đó, Luật Dầu khí năm 2022 đã được ban hành, các văn bản dưới luật cũng đã từng bước được hoàn thiện để phục vụ cơ chế và thể chế phát triển ngành Dầu khí.

Tất cả có được nhờ niềm tin của xã hội, từ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, NLĐ Dầu khí Việt Nam. Những “quả ngọt” này ngày càng khẳng định hơn nền tảng giá trị cốt lõi của người Dầu khí - “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” - phục hồi vị thế thương hiệu Petrovietnam; lấy lại niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với Tập đoàn kinh tế, năng lượng chủ lực của đất nước, đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên biển trong hơn 6 thập kỷ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa doanh nghiệp trong chiến lược phát triển của Petrovietnam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO