Văn Chấn (Yên Bái): Nâng cao trách nhiệm quản lý khoáng sản từ cơ sở

Thanh Ngà| 11/04/2023 11:15

Trong thời gian qua, huyện Văn Chấn (Yên Bái) vẫn còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Ngày từ đầu năm 2023, huyện đã tích cực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó huyện tập trung nâng cao trách nhiệm quản lý khoáng sản từ cấp xã.

Đẩy mạnh giám sát từ cơ sở

Theo báo cáo của Phòng TN&MT huyện Văn Chấn, trong năm 2022 UBND huyện Văn Chấn đã ngăn chặn, xử lý nhiều trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Các trường hợp xử lý chủ yếu là khai đá cảnh trái phép trên địa bàn xã Suối Giàng.

Cụ thể, huyện đã chỉ đạo công an huyện kiểm tra, rà soát và báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ khoáng sản. Qua đó, đã phát hiện, xử lý 26 vụ với 22 đối tượng vi phạm, thu giữ 1 bộ bàn ghế đá cảnh Suối Giàng và gần 200kg đá cảnh, tổng số tiền xử phạt gần 79 triệu đồng.

z4255003706023_86673a723348b51e4ee54135255736f2.jpg
UBND huyện Văn Chấn đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho gần 100 cán bộ cấp huyện và cấp xã về lĩnh vực TN&MT

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục chỉ đạo đội quản lý thị trường số 1 kiểm tra, rà soát. Qua kiểm tra, đã xử lý 17 vụ vi phạm, trong đó, xử phạt hành chính gần 200 triệu đồng, bán hàng tịch thu được trên 130 triệu đồng.

Trao đổi với PV Báo TN&MT về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, ông Phạm Thái Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn đã thẳng thắn nhìn nhận: Trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN&MT, trong đó có lĩnh vực khoáng sản huyện Văn Chấn vẫn còn những tồn tại hạn chế, đặc biệt trong công tác quản lý khoáng sản chưa khai thác. Để khắc phục những tồn tại đó, ngay từ đầu năm UBND huyện Văn Chấn đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho gần 100 cán bộ cấp huyện và cấp xã về lĩnh vực TN&MT, trong đó có lĩnh vực khoáng sản.

Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào 2 nhóm đối tượng chính: Đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, chưa được cấp phép; thanh tra, kiểm tra đối với cơ quan quản lý nhà nước về TN&MT trong đó có cơ quan quản lý cấp xã. Từ đó, nhằm nâng cao trách quản lý khoáng sản ngay từ cấp cơ sở giúp hạn chế tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Được biết, về lâu dài để quản lý khoáng sản chưa khai thác, hiện nay huyện Văn Chấn có 4 giấy phép thăm dò khoáng sản, cấp cho 4 đơn vị doanh nghiệp với tổng diện tích giấy phép thăm dò là 224,4ha. Trong đó, có giấy phép thăm dò đá Metacarbonat làm ốp lát xã Suối Giàng.

Bên cạnh việc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm huyện Văn Chấn tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành Luật Khoáng sản. Đối với nhiều xã yêu cầu các hộ dân phải thực hiện việc ký cam kết không khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép.

Ông Phạm Thái Sơn thông tin thêm, đối với khu vực xã Suối Giàng để quản lý tốt khoáng sản chưa khai thác huyện đã phối hợp với UBND xã thành lập chốt kiểm soát 24/24 giờ tại thôn Suối Lóp để không cho hoạt động vận chuyển đá trái phép ra ngoài thôn. Cùng với đó, xã Suối Giàng tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu về Luật Khoáng sản và trách nhiệm trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Mặt khác, xã vận động người dân ký cam kết không khai thác khoáng sản trái phép.

Tiếp tục tăng cường bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Huyện Văn Chấn là địa phương có địa bàn rộng, trữ lượng khoáng sản không lớn lại phân bố rải rác. Chính vì vậy, công tác quản lý khoáng sản cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây huyện Văn Chấn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp cụ thể để quản lý có hiệu quả tài nguyên khoáng sản.

z4255016897899_187eb444bbe997bbb7df3d27e17d2b3b.jpg
UBND xã Suối Giàng thành lập chốt kiểm soát 24/24 giờ tại thôn Suối Lóp để không cho hoạt động vận chuyển đá trái phép ra ngoài thôn

Ngoài việc, quản lý khoáng sản chưa khai thác tại khu vực xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép tại một số xã như: Nậm Búng, An Lương, Tú Lệ, Gia Hội, Cát Thịnh…

Cùng với đó, Huyện Văn Chấn đã phối hợp với các sở ngành, các đơn vị liên quan kiểm tra công tác đóng cửa mỏ, bàn giao mốc giới mỏ và kiểm trả các vấn đề liên quan đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn huyện. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo phòng chuyên môn hoàn thiện dự thảo quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ khoáng sản, bảo vệ cát sỏi, lòng sông, suối, ngòi chưa khai thác của huyện Văn Chấn với các huyện, thị xã giáp ranh trên địa bàn theo quy định.

Trong thời gian tới, để huyện Văn Chấn làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản, Ông Phạm Thái Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn mong muốn: Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm triển khai công tác cấp phép khai thác cho các điểm mỏ trên địa bàn xã Suối Giàng. Đối với đá metacarbonat Suối Giàng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các đơn vị đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thăm dò, trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại xã Suối Giàng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hồ sơ liên quan để thực hiện việc khai thác khoáng sản theo quy định.

Cùng với đó, huyện cũng mong muốn tiếp tục được tổ chức đấu giá khoáng sản (đá cảnh Suối Giàng) tại khu vực thôn Suối Lóp, xã Suối Giàng để các đơn vị thực hiện hoạt động khai thác khoảng sản, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Chấn (Yên Bái): Nâng cao trách nhiệm quản lý khoáng sản từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO