VAFI đề xuất đưa dần lãi suất tiền gửi về mức 0%/năm

Lưu Nguyên Sơn| 23/06/2021 11:04

(TN&MT) - Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa kiến nghị lên các cơ quan Nhà nước về đề xuất hạ dần lãi suất tiền gửi VND về mức 0%/năm.

VAFI cho rằng, tiền gửi VND cho kỳ hạn ngắn hạn và trung hạn đang từ 3,5% - 6,2%/năm đang là rất cao. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong văn bản ngày 22/6 gửi Thủ Tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ban Kinh tế Trung ương, VAFI cho biết, nhiều nước trên thế giới, trong đó, có các nước trong khối ASEAN như: Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore cũng đang có lãi suất tiền gửi ngắn hạn đồng nội tệ 0%, lãi suất tiền gửi dài hạn từ 0,2% - 0,7%/năm.

Còn với nước ta, tiền gửi VND cho kỳ hạn ngắn hạn và trung hạn đang từ 3,5% - 6,2%/năm là rất cao so với các nước nói trên, dẫn đến lãi suất cho vay gấp từ 2 - 3 lần. Đây là một bất lợi lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như đông đảo người tiêu dùng thuộc đối tượng thu nhập thấp và trung bình.

Theo VAFI, nền kinh tế Việt Nam đã có những tiền đề vững chắc như các nước trong khu vực để có thể thực hiện đưa dần lãi suất tiền gửi về 0%/năm như: Chính trị ổn định; nền kinh tế đã, đang và tiếp tục phát triển với tốc độ cao hơn nhiều nước; đã ở vị thế là quốc gia xuất siêu, có lượng kiều hối lớn nên sẽ thu về số lượng lớn USD.

Hơn nữa, dự trữ ngoại tệ tại NHNN tiếp tục tăng mạnh; thị trường chứng khoán, trái phiếu cũng phát triển nhanh và đang từng bước thu hút các nhà đầu tư cá nhân tham gia; hệ thống ngân hàng nội địa đã vững mạnh hơn trước rất nhiều…

Để có thể hạ lãi suất huy động dần về 0%/năm, VAFI đề xuất Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng Luật Thuế Tài sản theo hướng hạn chế mạnh dòng tiền đầu cơ chảy vào thị trường bất động sản, đồng thời kiểm soát để không cho tăng giá đất, áp dụng thu thuế tài sản lũy tiến từ căn nhà thứ hai trở đi với phương châm ban đầu có thể ở mức thấp đủ để ngăn ngừa dòng tiền đầu cơ sau đó tăng dần như thông lệ các nước.

VAFI cho rằng, giải pháp này là điều kiện tiên quyết để hạ nhanh lãi suất tiền gửi tiết kiệm.

VAFI cũng đề xuất biện pháp hướng mạnh dòng tiền nhàn rỗi chảy mạnh vào thị trường trái phiếu với lãi suất huy động thấp, ở mức dưới 2%/năm và như vậy hệ thống ngân hàng sẽ huy động được nguồn vốn khổng lồ với kỳ hạn dài để làm cơ sở cho vay trung hạn, dài hạn với lãi suất cho vay thấp dưới mức 5%/năm.

Để làm được việc này, VAFI đề nghị Bộ Tài chính cần sửa chính sách để bỏ thuế chuyển nhượng trái phiếu, thuế lợi tức trái phiếu; tiền đầu tư vào trái phiếu do hệ thống ngân hàng phát hành không chịu thuế như tiền gửi tiết kiệm; đồng thời, thu phí tiền gửi ngoại tệ ở một mức nhất định nhằm đảm bảo chính sách tỷ giá ổn định và không làm mất cân đối kinh tế vỹ mô.

Ngoài ra, VAFI cũng đề xuất kiểm soát chặt thâm hụt ngân sách hàng năm, giảm dần nợ công để tăng cường tiềm lực tài chính quốc gia; loại bỏ ngân hàng yếu kém, tăng cường cổ đông tổ chức, cổ đông chiến lược thật sự, hạn chế dần tình trạng ngân hàng thuộc sở hữu của 1 tập đoàn và phải ngăn ngừa tình trạng tham nhũng trong bất kỳ ngân hàng nào.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VAFI đề xuất đưa dần lãi suất tiền gửi về mức 0%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO