Tàu Glory Future sau khi được đưa khỏi khu vực mắc cạn hiện neo đậu cách cảng Cửa Việt khoảng 8km |
Theo đó, nhằm loại bỏ nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ tàu Glory Future trên vùng biển Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu chủ tàu Glory Future và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện ngay phương án hút chuyển toàn bộ lượng dầu đang có ra khỏi tàu Glory Future; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và các ngành liên quan trước ngày 20/11.
UBND tỉnh Quảng Trị cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND huyện Gio Linh kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện ứng phó nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu của tàu Glory Future theo quy định.
Trước đó, tàu Glory Future (tàu vận tải Trung Quốc) do ông IWU QUOJIANG (SN 1971, quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng cùng có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam, đang neo đậu cách Phao số 0 khoảng 3 hải lý chờ nhập hàng của Công ty Vi Co (Quảng Trị) để xuất đi cảng Kun San (Hàn Quốc), đã bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt cách Phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn ngày 17/10.
Dù đã được giải cứu thành công vào ngày 31/10 nhưng tàu Glory Future đã bị hỏng phần đáy phía trước và bánh lái, mất khả năng cơ động. Chủ tàu Glory Future cho hay đã chuyển 510 tấn dầu nhiên liệu ở các két phía dưới đường nước đến vị trí an toàn tại các két treo số 5 ở hai bên mạn trái và phải, tuy nhiên lượng dầu trên vẫn chưa được hút ra khỏi tàu dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu tại hiện trường.
Hiện tàu neo đậu ở vùng biển Quảng Trị, cách cảng Cửa Việt khoảng 8 km.