TX.Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dự án 600 tỷ “treo trên giấy”, dân hoang mang trước mùa mưa bão

Thanh Tâm - Hoàng Anh| 06/07/2020 16:25

(TN&MT) - Do chậm trễ trong công tác GPMB, nên Dự án “Kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn” vẫn chưa thể triển khai thi công. Thông tin này khiến một số hộ dân sống tại thôn Trường Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) phải sống trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, đồng thời dấy lên những lo lắng khi mùa mưa bão đang gần kề.

Dự án “Kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn” (Dự án) được HĐND tỉnh Thanh Hóa quyết định chủ trương đầu tư tại Văn bản số 178/CV- HĐND, ngày 22/3/2018. Dự án được giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, UBND huyện Tĩnh Gia (nay là TX Nghi Sơn) chịu trách nhiệm GPMB.

Tổng mức đầu tư dự án là 615 tỷ đồng, gồm các hạng mục như: Nạo vét lòng sông Thạch Luyện với chiều dài 3,39 km; nâng cấp đê tả, hữu sông Thạch Luyện với tổng chiều dài 6,79km đi qua địa bàn 3 xã, phường: Trường Lâm, Tân Trường và Mai Lâm; xây dựng mới tràn Thượng Hòa; sửa chữa tràn Thạch Luyện; xây dựng mới 6 cống tiêu dưới đê với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 104 tỷ. Khi GPMB 2 bên bờ sông, sẽ có 108 hộ và 4 doanh nghiệp trong diện bị ảnh hưởng, chỉ có 3 gia đình phải di dời nhưng cũng không phải tái định cư. Bên cạnh đó, đường điện 35kV của 2 doanh nghiệp và 15 lăng mộ của người dân địa phương cần phải di dời.

Sông Thạch Luyện (đoạn qua thôn Trường Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) bị bồi lắng, nhiều vị trí ách tắc gây cản trở dòng chảy

Mặc dù trải qua nhiều lần đo đạc, kiểm kê đất đai thế nhưng đến nay, vấn đề GPMB vẫn chưa được UBND TX Nghi Sơn hoàn thành, là nguyên nhân chính dẫn đến Dự án vẫn phải “nằm chờ” trên giấy. Ngày 28/4/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thị sát tình hình thực hiện và nghe báo cáo tiến độ triển khai Dự án. Ông Nguyễn Đức Quyền chỉ rõ: Tồn tại lớn nhất của Dự án là chưa GPMB làm ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả chung của dự án. Yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia (nay là TX Nghi Sơn) phải tự kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan trong thực hiện GPMB Dự án này. Huyện phải quyết liệt hơn nữa để tập trung GPMB cho nhà thầu tiến hành thi công.

Gia đình chị Nguyễn Thị Huân (thôn Trường Sơn, xã Trường Lâm), sống nhiều năm cạnh bờ sông Thạch Luyện, là 1 trong 3 hộ có đất ở thuộc diện được đền bù của Dự án. Chị Huân hồi tưởng lại những ký ức kinh hoàng đã trải qua trong trận lụt lịch sử năm 2013: Năm ấy, nước từ thượng nguồn ùn ùn kéo về nhiều quá, cộng thêm lòng sông bị bồi lắng, khiến mực nước sông Thạch Luyện dâng cao tràn cả vào nhà, ngập tới tận chân giường, bao nhiêu tài sản, gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi hết. Thời điểm ấy, tôi đang mang bầu, nhà chỉ có 3 mẹ con cầm cự trong đêm tối trên chiếc giường nhỏ, không thể liên lạc ra ngoài, phía dưới mênh mông toàn là nước. Thật may mắn là sáng hôm sau có đoàn cứu hộ đưa ca-nô vào đón 3 mẹ con đến nơi an toàn.

Người dân thôn Trường Sơn, xã Trường Lâm lo lắng nguy cơ sạt lở mỗi khi mùa mưa bão về

Ghi nhận thực tế cho thấy, sông Thạch Luyện vốn là một dòng sông nhỏ bị bồi lắng, nhiều đoạn gần như ách tắc, cản trở dòng chảy. Một số vị trí bị sạt lở ăn sâu về phía nhà dân, khoảng cách từ nhà dân gần nhất đến mép sông chỉ chừng 2m, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong mùa mưa lũ. Theo đó, việc triển khai dự án là việc làm cần thiết, cấp bách để nạo vét, mở rộng và kè kiên cố sông Thạch Luyện giúp việc tiêu thoát lũ trong mùa mưa bão.

Chị Huân lo lắng: Một số vị trí trong nhà đã hư hỏng cần phải nâng cấp trước mùa mưa bão, nhưng do gia đình thuộc diện đền bù của Dự án nên không thể sửa chữa, xây dựng, khiến chúng tôi rất hoang mang. Rất mong chính quyền địa phương các cấp sớm có phương án di dời, đền bù rõ ràng, để gia đình chúng tôi ổn định cuộc sống.

Dự án “Kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn” chưa thể thi công do công tác GPMB chậm trễ

Trao đổi với ông Đỗ Thế Thống - Chủ tịch UBND xã Trường Lâm được biết: Nguyên nhân chậm tiến độ là do chưa GPMB, vì nguồn gốc đất rất phức tạp, nên phải xác định rõ nguồn gốc đất để chi trả bồi thường cho đúng. Dự án chủ yếu vướng vào đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản. Dự án chậm tiến độ, chủ yếu ảnh hưởng tới việc thoát lũ cũng như một số hộ dân có đất ở nằm trong diện được đền bù.

Ông Hồ Đình Tùng – Phó Chủ tịch UBND TX Nghi Sơn cho biết: Dự án “Kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn” chậm tiến độ là do kế hoạch sử dụng đất được bổ sung chậm và nguồn gốc đất đai phức tạp cần xác minh rõ. Thị xã cũng đã có báo cáo về việc nguyên nhân chậm tiến độ của dự án.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                                  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX.Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dự án 600 tỷ “treo trên giấy”, dân hoang mang trước mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO