Đất đai

Đắk Nông: Dự án “treo” gây khó khăn đối với phát triển kinh tế - xã hội

Phạm Hoài 17/08/2024 - 11:05

(TN&MT) - Trong nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có hàng chục dự án, đồ án chậm triển khai đã kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

b79083f9752fd171883e.jpg
Dự án khu 24ha tại phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa được quy hoạch và ra quyết định thu hồi đất từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai

51 dự án, đồ án chậm triển khai

Theo số liệu từ Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 51 dự án, đồ án chậm triển khai, được xem là treo lâu năm. Trong đó, có 29 dự án chậm tiến độ; 8 dự án không triển khai thực hiện; 1 dự án đề nghị dừng thực hiện; 1 dự án đưa vào danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất thực hiện xúc tiến đầu tư; 2 dự án nguy cơ chậm tiến độ; 1 dự án chưa triển khai thực hiện; 3 dự án đề nghị xem xét điều chỉnh quy hoạch; 1 đồ án quy hoạch đề nghị điều chỉnh; 5 đồ án quy hoạch bất cập, chậm triển khai.

Cụ thể, tại TP. Gia Nghĩa có nhiều dự án triển khai quy hoạch hơn cả chục năm. Điển hình như dự án khu 24ha, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa do Trung tâm Phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư. Dự án được TP. Gia Nghĩa ra Quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào ngày 28/10/2011. Tổng diện tích thu hồi thuộc dự án là 24,76ha của 217 hộ gia đình.

Năm 2012, dự án đã được UBND TP. Gia Nghĩa phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đợt 1. Số hộ dân bị giải tỏa trong đợt này là 142 hộ, tổng diện tích 11,54ha, với kinh phí bồi thường, hỗ trợ 26,3 tỷ đồng. Số còn lại 75 hộ, do chưa có kinh phí nên chưa lập phương án. Điều đáng nói, sau khi Phương án này được phê duyệt, nhưng do nguồn ngân sách địa phương còn khó khăn nên vẫn chưa bố trí để chi trả cho các hộ dân. Đến năm 2022, UBND tỉnh Đắk Nông giao UBND TP. Gia Nghĩa chủ trì phối hợp Sở TN&MT, các đơn vị liên quan tổ chức làm việc với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, đến nay, vấn đề này vẫn chưa giải quyết xong.

Trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp do nhiều năm không được nâng cấp, sửa chữa, ông Phùng Văn Thú (phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa) cho biết: “Sau khi nhận quyết định thu hồi đất từ năm 2012 đến nay, gia đình tôi chưa nhận được tiền bồi thường nên cũng không thể chuyển đi đâu ở được. Gia đình tôi có lô đất rộng gần 200m2 để dựng căn nhà cấp 4, thuộc diện thu hồi nhưng hơn 12 năm rồi chưa nhận được tiền nên tôi chỉ biết gia cố sơ để che nắng che mưa, chứ xây dựng thì cũng không được”.

Theo ông Vũ Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, hiện tại, đối với dự án 24ha, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông vào tháng 8/2023 với 2 phương án. Cụ thể, Phương án 1 là tiếp tục thực hiện dự án, nhưng thực tế địa phương không có kinh phí, dự án không còn phù hợp. Còn Phương án 2 là hủy bỏ dự án này. “Sở TN&MT và nhiều sở ngành đều đã nghiêng về Phương án 2. Hiện có hơn 98,5% hộ dân liên quan kiến nghị hủy bỏ dự án. Hơn nữa từ năm 2019, UBND TP. Gia Nghĩa đã thực hiện chỉnh trang đô thị và cũng đã thu hồi diện tích gần 18/24ha dự án này, 6,67ha đất còn lại rất manh mún, không tập trung”, ông Quỳnh cho hay.

39336bce9c1838466109.jpg
Nhiều hộ dân trong vùng dự án treo chật vật với cuộc sống vì nhà cửa không được sửa sang

Từng bước tháo gỡ

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, tháo gỡ khó khăn, giảm quy hoạch treo sẽ giải phóng nguồn lực, giúp tỉnh Đắk Nông phát triển. Tuy nhiên, để thực hiện được thì cần rất nhiều thời gian và quy trình các bước xử lý cũng phải đảm bảo phù hợp và đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Việc rà soát các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng cũng được tỉnh Đắk Nông rất quan tâm. Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo UBND cấp huyện, thành phố rà soát, tổng hợp danh mục các dự án thu hồi đất theo quy định.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2015-2023, HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết thông qua 910 công trình, dự án cần thu hồi đất. Trong số này, có 757 dự án do nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí và 153 dự án vốn ngoài ngân sách. Kết quả rà soát cho thấy, có 460/910 dự án (chiếm tỷ lệ 50,5%) nằm trong danh mục Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua để thu hồi đất hoàn thành công tác thu hồi đất. Có khoảng 10,9% (100 dự án) đang thực hiện; 18,2% (166 dự án) chưa thực hiện và 20,4% (184 dự án) đưa ra khỏi danh mục thu hồi đất.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cho rằng, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng quy hoạch treo chủ yếu là do thiếu kinh phí và nguồn lực hạn chế, không kêu gọi được các nhà đầu tư nên chất lượng quy hoạch chưa cao; quy hoạch chưa hài hòa được lợi ích giữa người dân, chính quyền và nhà đầu tư dẫn đến hệ quả là dự án treo.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Trọng Yên cho biết: Quy hoạch treo, dự án treo là vấn đề chung của các tỉnh, thành trên cả nước. Do đó, Chính phủ đã yêu cầu các địa phương triển khai các giải pháp khắc phục. UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương nhanh chóng rà soát, kiểm tra và sớm có các phương án xử lý để giúp phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, giao Sở Xây dựng chủ trì điều chỉnh quy hoạch chung đô thị trên toàn bộ địa giới hành chính của TP. Gia Nghĩa và các huyện.

“Vấn đề quy hoạch treo, dự án treo luôn được tỉnh Đắk Nông quan tâm, chỉ đạo sát sao, vì đây là nguyên nhân lớn dẫn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương bị chững lại. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Đắk Nông quyết tâm xử lý các dự án không hiệu quả, không còn phù hợp và quy hoạch lại cho phù hợp trong điều kiện thực tiễn để giúp cho các nhà đầu tư, người dân cũng như chính quyền các địa phương mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Luật Đất đai năm 2024 đã có hiệu lực thi hành, cũng sẽ giúp địa phương gỡ khó đối với các dự án treo, quy hoạch treo trên địa bàn tỉnh”, ông Lê Trọng Yên cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Dự án “treo” gây khó khăn đối với phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO