Xã hội

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai tê liệt sau bão số 3

Việt Hùng - Ngọc Trâm 14/09/2024 - 11:56

(TN&MT) - Sau cơn bão số 3, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai chịu ảnh hưởng nặng nề với hơn 20 điểm ngập sâu và trên 45 điểm sạt lở nghiêm trọng. Nhiều cây xanh, cột tín hiệu và cột điện đã đổ vào đường ray, làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động của tuyến đường sắt quan trọng này.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đang tác nghiệp tại Yên Bái. Sau cơn bão số 3, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn đường sắt Cổ Phúc, thị trấn Cổ Phúc, huyện Lục Yên, Yên Bái đã chịu ảnh hưởng nặng nề.

1c209ec75c82fadca393.jpg
Đường sắt tại Thị trấn Cổ Phúc, huyện Lục Yên, Yên Bái sạt lở taluy và đất đá trôi xuống làm hư hỏng nền đường, gây gián đoạn nghiêm trọng. Ảnh: Việt Hùng

Cơn bão đã gây ra mưa lớn và lũ quét khiến cho một số đoạn đường sắt tại Cổ Phúc bị ngập nước, sạt lở taluy và đất đá trôi xuống làm hư hỏng nền đường, gây gián đoạn nghiêm trọng, gần như tê liệt hoạt động vận tải đường sắt tại khu vực này.

Hệ thống đường ray bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Video: Việt Hùng

Cụ thể, tình trạng ngập nước tại thị trấn Cổ Phúc không chỉ ảnh hưởng đến đường ray mà còn làm ngập và sạt lở các khu vực xung quanh ga, khiến công tác di chuyển và vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Hiện tại nước đã rút nhưng để lại hậu quả là bùn đất vùi lấp nền đường và mặt ray từ 50 - 70cm, buộc ngành đường sắt phải huy động máy móc và thiết bị để nhanh chóng khắc phục.

3c5fc5fa1541b21feb50.jpg
Sau cơn bão số 3, TP. Yên Bái ngập trong nước. Ảnh: Thanh Miền

Các kỹ sư và công nhân tại đây hiện đang nỗ lực khắc phục tình trạng bùn đất trên hệ thống đường ray, đặc biệt tại các đoạn đường sắt gần ga Cổ Phúc. Ngành đường sắt đã huy động lực lượng làm việc liên tục để gia cố nền đường và đảm bảo tàu có thể hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến Yên Viên - Lào Cai là khu vực chịu thiệt hại lớn nhất do mưa bão. Trên tuyến này, có tới 15 vị trí cây và cột thông tin bị đổ vào đường sắt.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một trong những khu vực bị thiệt hại nặng nhất là ga Lâm Giang (Yên Bái), nơi toàn bộ đường 1 và đường 2 bị vùi lấp bởi sạt lở taluy dương. Tại Làng Giàng (Lào Cai), 3 điểm sạt lở lớn đã xuất hiện tại km 249 và km 250 với khối lượng đất đá khổng lồ. Mặc dù ngành đường sắt đã huy động lực lượng và máy xúc để giải phóng đất đá suốt 3 ngày đêm nhưng hiện vẫn còn 2 điểm sạt lở nặng tại taluy âm, đe dọa đến an toàn đường ray.

76a1cec21a87bcd9e596.jpg
4b44f4272062863cdf73.jpg
Huy động các lực lượng giải phóng các điểm trên hệ thống đường ray. Ảnh: Việt Hùng

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều điểm sạt lở nằm cách xa đường bộ, khiến việc di chuyển các thiết bị cơ giới trở nên cực kỳ khó khăn. Ngoài ra, mưa lớn cũng đã gây hư hỏng hệ thống giám sát tại 12 tủ đường ngang có người gác. 24 bình ắc quy bị cạn kiệt dung lượng và nhiều thiết bị tín hiệu bị ngập sâu, ảnh hưởng tới hoạt động giám sát và điều khiển.

Ngành đường sắt đang khẩn trương huy động toàn bộ nhân vật lực để cứu chữa và khắc phục các hư hỏng với mục tiêu thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai tê liệt sau bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO