Tuyên “Đại án” tham nhũng: 11 bị cáo chia nhau 2 án tử hình và 72 năm tù

15/11/2013 00:00

(TN&MT) - Chiều 15/11, phiên tòa xét xử “đại án” tham nhũng tại Cty cho thuê tài chính II kết thúc với bản án dành cho 11 bị cáo là 2 bản án tử hình và 72 năm...

   
(TN&MT) - Sau ba ngày nghị án, 14 giờ chiều ngày 15/11/2013, phiên tòa xét xử “đại án” tham nhũng xảy ra tại Cty cho thuê tài chính II (ALC II), trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Agribank, kết thúc với bản án dành cho 11 bị cáo là 2 bản án tử hình và 72 năm tù.
   
Nguyên Tổng giám đốc Công ty ALC II Vũ Quốc Hảo nhận án tử hình
   
  Theo bản án mà tòa tuyên:
   
  Trong thời gian từ tháng 4/2008 tới tháng 3/2009, Vũ Quốc Hảo, Tổng giám đốc và Nguyễn Văn Tài, Phó tổng giám đốc Công Ty ALCII đã ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán tài sản (cung ứng) với nhóm công ty TNHH xây dựng Quang Vinh của Đặng Văn Hai, Công ty Cổ Phần Hàm Rồng của Lê Xuân Phong, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuân Việt của Phạm Minh Tuấn và Công ty Đại Phú Gia của Khương Minh Hiệp, gồm : Hợp đồng số 035/08 ngày 23/4/2008 ngày 23/4/2008; Hợp đồng số 144/08 ngày 30/12/2008; Hợp đồng số 010/09, 011/09, 013/09, 014/09 ngày 09/01/2009; Hợp đồng số 020/09, 022/09 ngày 24/02/2009; Hợp đồng số 030/09 ngày 02/3/2009 và Hợp đồng ủy thác nhập khẩu số 050/09/UTNK ngày 04/3/2009, Công ty ALCII đã giải ngân 795,235 tỷ đồng. Các hợp đồng này thực chất là thực hiện nghiệp vụ cho vay, trong khi công ty ALCII không có chức năng cho vay. Công ty Quang Vinh, bên kí hợp đồng cung ứng tài sản được giải ngân không sử dụng tiền để thực hiện nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng đã ký.
   
  Trong các hợp đồng đã ký, Vũ Quốc Hảo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp quản lý tài sản, đã bàn bạc với Đặng Văn Hai ký hợp đồng nhằm chiếm đoạt để trả nợ cá nhân của Vũ Quốc Hảo 75 tỷ đồng. Hảo cũng lợi dụng việc thanh lý tài sản chiếm đoạt 4,9 tỷ đồng. Thông qua quan hệ với Vũ Quốc Hảo, Đặng Văn Hai đã có hành vi gian dối sửa chữa làm giả hồ sơ, tài liệu, chỉ đạo ký hợp đồng kinh tế cung ứng tài sản với Công ty ALC II chiếm đoạt gần 60,1 tỷ đồng của ALC II. Tổng giá trị thiệt hại vụ án là trên 530 tỷ đồng.
   
Với 4 tội danh, Đặng Văn Hai nhận hình phạt chung là tử hình
    
   
  Bản án mà tòa tuyên chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo, qua đó:
   
  Vũ Quốc Hảo là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động kinh tế của Công ty ALC II, quá trình điều tra đã đủ căn cứ xác địnhVũ Quốc Hảo đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 79,9 tỷ đồng của Công ty ALC II, trong đó 75 tỷ đồng từ hợp đồng mua bán tài sản; 4,9 tỷ đồng từ thanh lý tài sản. Cố ý làm trái thông qua 9 hợp đồng kinh tế gây thiệt hại cho nhà nước trên 386 tỷ đồng. Hảo cũng hưởng lợi 3 tỷ đồng từ hợp đồng cho thuê tài chính 035/08 và 950 triệu đồng từ hợp đồng 030/09. Hành vi trên của Vũ Quốc Hảo phạm các tội “tham ô tài sản”; “lợi dụng chức vụ quyền hạn…” và “cố ý làm trái…”.

  Đối với Đặng Văn Hai, bản án cho rằng Hai đã ký các hợp đồng cho thuê tài chính, hợp đồng khống với Vũ Quốc Hảo, Nguyễn Văn Tài, thông qua các hợp đồng này, Hai lừa đảo chiếm đoạt gần 61 tỷ đồng; lập hợp đồng khống giúp Vũ Quốc Hảo chiếm đoạt 75 tỷ đồng, giúp Vũ Quốc Hảo làm trái công vụ hưởng lợi 3,95 tỷ đồng. Đặng Văn hai chiếm hưởng cá nhân trên 72 tỷ đồng. Các hành vi của Đặng Văn Hai đã phạm vào các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “tham ô tài sản”; “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  Tôn Quang Việt đã tham gia các cuộc họp do Vũ Quốc Hảo tổ chức bàn về chủ trương huy động vốn trả hoa hồng cao, ký hợp đồng khống rút tiền cho mục đích cá nhân. Tham gia làm thủ tục trả nợ xấu cho nhóm 7 doanh nghiệp do Việt quản lý. Các hợp đồng này vi phạm nghiệp vụ cho thuê tài chính, gây thiệt hại tài sản nhà nước 120 tỷ đồng. Việt đã nhận 950 triệu đồng từ bà Oanh trong hợp đồng huy động vốn sau đó chuyển lại cho Vũ Quốc Hảo, hành vi này đã phạm vào tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  Phạm Xuân Nghị đã tham gia bàn bạc, thống nhất đề xuất cho thuê, biểu quyết đồng ý cho thuê 8 hợp đồng gây thiệt hại trên 451 tỷ đồng. Nguyễn Văn Tài đã trực tiếp tham gia họp thống nhất biểu quyết 8 hợp đồng gây thiệt hại gần 500 tỷ đồng. Hành vi của Tài phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  Nguyễn Văn Thọ đã thẩm định ký đồng ý và đề nghị Trưởng phòng cho thuê tài chính cho thuê tại các bản báo cáo thẩm định 5 hợp đồng khống với nhóm công ty Quang Vinh, gây thiệt hại cho nhà nước trên 300 tỷ đồng, trong đó Thọ được hưởng 6,6 triệu đồng. Thọ đã phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
   
  Lê Thị Tám được Kế toán trưởng Công ty ALC II ủy quyền tham gia họp hội đồng cho thuê trong 6 sáu hợp đồng ký với Công ty Quang Vinh. Tám đồng ý cho thuê 2 hợp đồng, các hợp đồng còn lại Tám không đồng ý vì chưa có nguồn vốn. Tám cũng là người trực tiếp ký chứng từ chi tiền trả nợ 168,93 tỷ đồng cho 24 doanh nghiệp theo sự phân công của Vũ Quốc Hảo. Việc ký các hợp đồng này gây thiệt hại trên 30 tỷ đồng. Tám đã phạm tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
Bịcáo nữ duy nhất Lê Thị Tám đã được tòa tuyên án nhẹ hơn so với đề nghị của Viện kiểm sát
(12-14 năm).
    
   
  Phạm Minh Tuấn đã ký hợp đồng thuê tài chính khống với Công ty ALC II, qua đó giúp Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai giải ngân 89,8 tỷ đồng sử dụng đảo nợ cho các doanh nghiệp có nợ xấu. Tuấn phạm tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  Lê Văn Phong đã ký hợp đồng cho thuê tài chính với Công ty ALC II giúp Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai giải ngân 90 tỷ đồng sử dụng vào đảo nợ cho các doanh nghiệp, gây thiệt hại 13,5 tỷ đồng. Phong đã phạm tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  Hoàng Quốc Thịnh đã tham gia lập khống các tài liệu thẩm định để Công ty ALC II ký hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng ủy thác nhập khẩu. Đã giải ngân 83,435 tỷ đồng chuyển cho các doanh nghiệp để trả nợ xấu, gây thiệt hại trên 13,3 tỷ đồng. Thịnh phạm tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  Khương Minh Hiệp (vắng mặt tại tòa do có đơn bệnh và được tòa đồng ý xử vắng mặt). Hiệp đã ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng ủy thác nhập khẩu với Công ty ALC II, được giải ngân 83,4 tỷ đồng chuyển cho các công ty để trả nợ xấu tại Công ty ALC II. Gây thiệt hại trên 13 tỷ đồng. Hành vi của Hiệp phạm tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
Bị cáo Hoàng Quốc Thịnh được tuyên mức thấp nhất so với đề nghị của VKS (6-8 năm tù).
    
   
  Trên cơ sở phạm tội của các bị cáo. Bản án đã tuyên:
   
  1/ Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng Giám đốc ALC II): tử hình tội “tham ô tài sản”, 15 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn…”, 20 năm tù về tội “cố ý làm trái…”. Tổng cộng chung hình phạt là “tử hình”

  2/ Đặng Văn Hai (nguyên Chủ tịch HĐTV Cty Quang Vinh): tử hình về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; chung thân về tội “tham ô tài sản”; 12 năm tù tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 15 năm tù tội“cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hình phạt chung là “tử hình”.
   
  3/ Phạm Xuân Nghị (Trưởng phòng cho thuê ALC II): 14 năm tù
   
  4/ Lê Văn Phong (Tổng Giám đốc Cty Hàm Rồng): 6 năm tù
   
  5/ Lê Thị Tám (Phó phòng kế toán ALC II): 5 năm tù
   
  6/ Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Cty TNHH Xuân Việt): 6 năm tù

  7/ Tôn Quang Việt (Phó phòng cho thuê ACL II): 5 năm tù
   
  8/ Nguyễn Văn Thọ (Phó phòng kinh doanh ALC II): 13 năm tù
   
  9/ Hoàng Quốc Thịnh (cán bộ Phòng cho thuê ALC II): 6 năm tù
   
  10/ Khương Minh Hiệp (nguyên Giám đốc công ty CP Phú Gia): 3 năm tù
   
  11/ Nguyễn Văn Tài (nguyên phó Tổng giám đốc ALC II): 14 năm tù.
   
  Ngoài ra, bản án cũng tuyên các bị cáo có trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại cho các đơn vị và cá nhân.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên “Đại án” tham nhũng: 11 bị cáo chia nhau 2 án tử hình và 72 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO