Tuyên án vụ gây hàm oan cho 7 thanh niên: 3 bị cáo đều lãnh án tù

07/10/2015 00:00

  (TN&MT) – Sau 5 ngày xét xử và nghị án, 9 giờ sáng nay (7/10), phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ hàm oan 7 thanh niên của TAND tỉnh Sóc Trăng đã kết...

 

(TN&MT) – Sau 5 ngày xét xử và nghị án, 9 giờ sáng nay (7/10), phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ hàm oan 7 thanh niên của TAND tỉnh Sóc Trăng đã kết thúc với phần tuyên án.

Theo nội dung bản án vừa tuyên: Ngày 6/7/2013 tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là ông Lý Văn Dũng. Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tấn Hưng được PC45 - Công an tỉnh Sóc Trăng - huy động tham gia chuyên án (có tên là 713TĐ). Trong qua trình tham gia phá án, Quân, Dũng  đã có hành vi dùng nhục hình đối với anh Trần Văn Đỏ, Thạch Sô Phách, Khâu Sóc nhằm ép buộc các anh này phải khai nhận có tham gia giết ông Lý Văn Dũng.

Nguyễn Hoàng Quân có hành vi dùng nhục hình đối với anh Trần Văn Đở, Thạch Sô Phách, Khâu Sóc để ép buộc các anh phải khai nhận có tham gia giết ông Lý Văn Dũng vào chiều 14/7/2013 tại phòng Hội trường Phòng PC45 và dùng nhục hình đối với anh Trần Văn Đở tại phòng làm việc của Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm sở hữu tại tầng trệt (tầng 1) trụ sở Phòng PC45 vào tối 14/7/2013.

Triệu Tuấn Hưng có hành vi dùng nhục hình đối với anh Trần Văn Đở tại phòng làm việc của Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm sở hữu tại tầng 2 trụ sở Phòng PC45 vào chiều tối 14/7/2013; dùng nhục hình đối với anh Thạch Sô Phách tại phòng làm việc của Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân tại tầng trệt (tầng 1) trụ sở Phòng PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng vào chiều ngày 14/7/2013 và sáng ngày 20/7/2013.

 Phạm Văn Núi là Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án đã không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm sát viên, đã đề xuất lãnh đạo Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Sóc Trăng phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ, quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 7 người là Nguyễn Thị Bé Diễm, Thạch Muol, Khâu Sóc, Trần Hol, Trần Cua, Trần Văn Đở, Thạch Sô Phách về các tội “Giết người”, “Không tố giác tội phạm” dẫn đến oan sai.

Cáo trạng của VKS đã quy buộc Nguyễn Hoàng Quân, Triệu Tuấn Hưng phạm tội “Dùng nhục hình”, quy định tại Khoản 2 Điều 298 Bộ luật hình sự; Phạm Văn Núi tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 1 Điều 285 Bộ luật hình sự. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Hoàng Quân từ 13-18 tháng tù; Triệu Tuấn Hưng từ 24-36 tháng tù; Bị cáo Phạm Văn Núi  là từ 12-18 tháng cải tạo không giam giữ.

Trong ngày 6/10, các bị cáo đã được nói lời sau cùng tại phiên tòa. Bị cáo Nguyễn Hoàng Quân (nguyên thiếu tá, đội trưởng đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân - PC45 - Công an tỉnh Sóc Trăng) nói: “Trước đây bị cáo đẩy các anh, chị vào oan sai, bị cáo không có động cơ, chỉ là thực nhiệm vụ, quá trình thực hiện đã có sai phạm, cho bị cáo gởi lời xin lỗi đến anh Sóc, cha anh Sóc đã mất mà anh Sóc không về thắp được nén nhang. Sau khi xảy ra vụ án 3-4 tháng, bị cáo đề xuất lãnh đạo tập trung điều tra, lãnh đạo đồng ý nhưng mà lực lượng điều tra chỉ có 4 người. Cho đến khi người gây án thật sự ra đầu thú, bị cáo đã tập trung điều tra hành vi ngoại phạm của 7 thanh niên. Bị cáo mong HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội để bị cáo tiếp tục làm việc trong ngành…”.

Cũng như nguyên đồng nghiệp Quân, bị cáo Triệu Tuấn Hưng (nguyên đại úy, cấp phó của thiếu tá Quân) nói: “Xin chia sẻ 7 người bị oan vì bản thân tôi cũng đang oan ức và tôi xin khẳng định tôi không dùng nhục hình trong vụ 7 thanh niên vì tôi không có thẩm quyền trong vụ án. Mong HĐXX giải oan cho tôi…”.

Riêng bị cáo Phạm Văn Núi (nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng) thì “phân bì”: “Đây là sai phạm tập thể, xử lý bị cáo đồng ý có xê dịch so với những người khác, nhưng mà với bị cáo thì xê dịch nặng quá, chỉ bị kỷ luật ra khỏi ngành chẳng hạn, chứ mà ở đây có sự chênh lệch xử lý cá thể, bị cáo bị xử bị nặng quá so với những người khác”.

Trước khi Tòa cho các bị cáo nói lời sau cùng, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đối đáp cùng các luật sư.

Đối đáp với bài tranh tụng của luật sư Phương Văn Thêm (Đoàn LS TP.HCM) về kiến nghị xem xét khởi tố hình sự 5 tội danh liên quan của vụ án, xem xét trách nhiệm hình sự của cá nhân các lãnh đạo và người liên khác mà vị LS này đưa ra tại phiên tòa (ngày 5/10), vị đại diện VKS cho rằng không có cơ sở để xem xét như ý kiến của LS Thêm. Tuy nhiên đại diện VKS cũng thừa nhận về mặt tố tụng, hồ sơ vụ án có sơ xuất đánh máy và không thể cho đối chất với nạn nhân bị nhục hình Trần Văn Đỡ và bị cáo Triệu Tuấn Hưng.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh nói:
Luật sư Nguyễn Văn Quynh nói: "VKS im lặng, tôi cho rằng VKS đã đồng ý với các ý kiến của tôi”.

Tuy nhiên, đại diện VKS đã không trả lời ý kiến tranh tụng của LS Nguyễn Văn Quynh (Đoàn LS TP. Hà Nội) khi LS Quynh đặt câu hỏi vai trò của Trần Văn Đỡ như thế nào trong vụ án, bởi theo LS Quynh thì “HĐXX đã có xác nhận từ chối tham gia phiên tòa nhưng đại diện VKS cũng không xác định được nguyên nhân. Sự có mặt của nạn nhân Đỡ còn là trách nhiệm của bị cáo trong việc định khung, định lượng. Tôi nghi ngờ Đỡ đã tố cáo láo để hãm hại bị cáo” - Luật sư Quynh nói. Và do VKS đã không đối đáp nhiều câu hỏi của LS nên “chốt” phần tranh tụng, LS Quynh cho rằng “VKS im lặng, tôi cho rằng VKS đã đồng ý các ý kiến của tôi”.

Đối đáp với bị cáo Phạm Văn Núi về nội dung bị cáo này cho rằng đã cá thể hóa sai phạm cho bị cáo trong khi đây là sai phạm tập thể, cũng như hậu quả vụ án như thế nào. Đại diện VKS cho rằng Trưởng phòng điều tra của VKS (Phòng1A) ký quyết định chỉ là thừa ủy quyền của Viện trưởng nên bị cáo Núi được phân công, giao nhiệm vụ Kiểm sát viên phải làm nhiệm vụ. Bị cáo Núi không ghi vào hồ sơ và là người đề xuất khởi tố thì cá thể hóa vấn đề này là đúng “… Hành vi gây hậu quả của bị cáo Núi là đề xuất bắt giam oan sai 7 người vô tội nên đã dẫn đến việc VKS tỉnh phải đền bù gần 500 triệu đồng cho các nạn nhân.

Như vậy, tại phiên tòa, HĐXX đã dành nhiều thời gian cho đại diện VKS và các luật sư, bị cáo tranh tụng. Tuy nhiên, kết quả là tất cả đều đã giữ quan điểm của mình: VKS giữ quan điểm các bị cáo phạm tội, các luật sư cho rằng các bị cáo không phạm tội như truy tố của VKS.

Các thanh niên bị hàm oan tại tòa
Các thanh niên bị hàm oan tại tòa

Trong thời gian hội ý, HĐXX đã xem xét tổng thể toàn bộ nội dung liên quan của vụ án. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt đối với 3 bị cáo.

HĐXX đã quyết định tuyên án: Nguyễn Hoàng Quân (SN 1977, ngụ phường 3, TP Sóc Trăng - nguyên thiếu tá, đội trưởng đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân - PC45 - Công an tỉnh Sóc Trăng)  1 năm 6 tháng tù, tội “Dùng nhục hình”. Triệu Tuấn Hưng (SN 19 81, ngụ khu 5A, TP Sóc Trăng, nguyên đại úy, Phó Đội trưởng  đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân - PC45 - Công an tỉnh Sóc Trăng) 2 năn tù, tội “Dùng nhục hình” và Phạm Văn Núi (SN 1958, ngụ phường 4, TP Sóc Trăng – nguyên Kiểm sát viên, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng) 1 năm cải tạo không giam giữ, tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tân Châu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ gây hàm oan cho 7 thanh niên: 3 bị cáo đều lãnh án tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO