Tuần Giáo - Điện Biên: Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

07/03/2019 18:10

(TN&MT) – Thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên, đã phát hiện 4 mẫu xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn một số bản của xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Ông Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên xác nhận: Dịch tả lợn Châu Phi đã bắt đầu xuất hiện trên địa bàn các bản Bon A, Lóng Luông, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Trường hợp phát hiện được có dấu hiệu đầu tiên vào ngày (4/3), các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành lấy 4 mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả dương tính.

Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên đã khẩn trương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Tuần Giáo, các ngành chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra nắm bắt tình hình, đồng thời chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
 

Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên cũng đưa khuyến cáo với người dân cần chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát đàn lợn của gia đình
Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên khuyến cáo người dân cần chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát đàn lợn của gia đình

Trước mắt tỉnh Điện Biên đã tiến hành khoanh vùng lập các chốt chặn tại các khu vực phát hiện dịch, đồng thời lên phương án tiêu hủy đối với toàn bộ số lợn năm trong khu vực phát hiện các mẫu dương tính theo quy định của pháp luật. Đồng thời sẽ tiến hành họp khẩn trương ban chỉ đạo cấp tỉnh để thống nhất các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn toàn tỉnh.

Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên khuyến cáo người dân cần chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát đàn lợn của gia đình, nếu có triệu chứng bất thường thì khẩn trương báo cho cơ quan chuyên môn để chủ động trong việc chẩn đoán.

Bên cạnh đó, phải tuyệt đối chấp hành việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, cách ly đối với những con lợn bị bệnh; không được phép mua bán lợn bệnh, sử dụng thực phẩm từ thịt lợn ở những nơi không rõ nguồn gốc và tuyệt đối không ăn tiết canh. Do đây là loại bệnh mới chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên khả năng lây lan sẽ rất nhanh, bởi vậy bà con nhân dân cũng cần tuân thủ các biện pháp cách ly để hạn chế đến thức thấp nhất dịch bệnh lây lan gây những thiệt hại nặng về kinh tế.

Ông Vừ A Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phát hiện dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Tuần Giáo, trên cơ sở báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo lập chốt kiểm dịch tại Đội 10, xã Mường Báng, tiến hành phun phòng tại khu vực chốt để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan vào địa bàn huyện. Cùng với đó, họp chỉ đạo các xã thành lập ban chỉ đạo, các tổ công tác tập trung tuyên truyền cho người dân biết để chủ động ứng phó và phòng chống dịch.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần Giáo - Điện Biên: Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO