Xã hội

Tủa Chùa (Điện Biên): Nỗ lực xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường

Hoàng Châu - Thảo Trang 07/03/2024 - 11:07

(TN&MT) - Tủa Chùa là một huyện vùng cao biên giới của tỉnh Điện Biên. Giờ đây, đường vào các xã ở Tủa Chùa đã được xây dựng khang trang, sạch sẽ, từ sự đóng góp tích cực của người dân. Cảnh quan môi trường thoáng đãng, xanh- sạch - đẹp, tạo điều kiện cho huyện Tủa Chùa xây dựng nông thôn mới, cũng như góp phần cải thiện môi trường sống của người dân huyện Tủa Chùa.

Trên địa bàn huyện Tủa Chùa, hiện có 8 xã cơ bản đạt từ 10 - 14 tiêu chí xây dựng nông thôn mới: Mường Báng, Xã Nhé, Mường Đun, Tủa Thàng, Sính Phình, Trung Thu, Tả Sìn Thàng, Huổi Só. Bên cạnh đó, có 3 xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Để xây dựng nông thôn mới ở Tùa Chùa, trong đó có Hội Nông dân huyện, Hội LHPN các cấp ở huyện, UBND huyện, phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của huyện Tủa Chùa tích cực phối hợp với nhau, nỗ lực thực thiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

thon-muong-bang-xa-tua-chua.jpg
Đường vào thôn Mường Báng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên được tô điểm bởi dãy hoa ven đường rực rỡ.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các cấp chính quyền và Nhân dân huyện Tủa Chùa cùng phối hợp, nỗ lực xây dựng nông thôn mới gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, chung tay xây dựng không gian sống xanh - sạch - đẹp, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong cộng đồng... Cùng với đó, sự phát triển kinh tế, hệ thống trường học, đường giao thông, nhà văn hóa trên địa bàn huyện Tủa Chùa được đầu tư, chỉnh trang, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Từ đó nếp sống văn minh ngày càng thấm sâu, lan tỏa trong cộng đồng.

Ông Trần Việt Mùi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tủa Chùa, cho biết: Nhằm thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện Tủa Chùa, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên nông dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất… thực hiện các mục tiêu tại địa phương. Mỗi cán bộ, hội viên là 1 tuyên truyền viên trong công tác xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, Hội nông dân huyện Tủa Chùa tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị khác để bảo vệ môi trường, cảnh quan trên địa bàn huyện, chung tay xây dựng nông thôn mới.

z5224969794539_10da7cfe6a222caa60258f8cca27e1a3.jpg
Đường từ trung tâm xã Lao Xả Phình đến trung tâm huyện Tủa Chùa được đầu tư kiên cố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thôn Tiên Phong, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa là một trong những địa phương có diện mạo mới, được hội viên của hội nông dân, hội phụ nữ của xã tích cực dọn dẹp môi trường, tô điểm cho diện mạo của thôn bằng những đường hoa sắc màu. Thôn Tiên Phong hiện ra với nhà cửa khang trang, đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Trục đường chính vào thôn được mở rộng, tô điểm thêm dãy hoa ven đường đang toả sắc rực rỡ. Trong thôn, những con đường nội thôn đều được bê tông hóa nổi bật với những hàng cây xanh mướt.

Bà Vì Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, cho biết: Chi hội phụ nữ các cấp duy trì hoạt động tổng vệ sinh hàng tuần, tháng. Đẩy mạnh làm nhà tiêu hợp vệ sinh, vứt rác đúng nơi quy định, có hố rác gia đình, không nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn…góp phần phòng, chống dịch bệnh, tiêu biểu có như Hội LHPN xã: Xá Nhè, Sín Chải, Mường Báng, Mường Đun; Huổi Só; Thị trấn… Cùng với đó, Hội LHPN huyện Tủa Chùa phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, thời gian qua đã tổ chức lễ phát động ra quân hưởng ứng "Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn" . Tổng số người tham gia thực hiện 950 người; dọn dẹp tu sửa, khơi thông cống rãnh, vệ sinh 25 km các tuyến đường thôn bản; trồng mới 500m con đường hoa; chăm sóc bảo vệ 1 km con đường hoa, trồng 10 cây đào.

Có thể thấy, trong công cuộc tham gia xây dựng nông thôn mới, người dân, hội viên nông dân, hội viên phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Tủa Chùa chung tay bằng nhiều việc làm thiết thực. Thực hiện trồng cây xanh, hoa, cây cảnh tại các khu vực công cộng góp phần tô điểm cho huyện Tủa Chùa ngày một đẹp hơn; Cùng với đó, việc tổ chức vệ sinh môi trường, phát quang đường thôn, ngõ xóm giúp bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Tủa Chùa, thực hiện tốt tiêu chí 17 trong xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tủa Chùa (Điện Biên): Nỗ lực xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO