Trường Sa, DK1 đón Tết vui tươi, giữ vững chủ quyền an ninh trên biển

Lê Khanh | 18/02/2021 08:29

(TN&MT) - Hòa cùng nhịp sống đất liền, cán bộ chiến sĩ ở 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân thuộc quần đảo Trường Sa và 15 nhà giàn DK1 đón Tết Tân sửu đầy đủ, ấm áp, ấm tình đồng đội, thắm tình quân dân giữa ngàn khơi Tổ quốc.

Trò chơi đẩy cây ở đảo Song Tử Tây

Sáng mùng một Tết Tân Sửu, tất cả các đảo nổi, đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa và 15 nhà giàn DK1 thực hiện buổi chào cờ đầu năm mới. Đây là Lễ thượng cờ đặt biệt được tiến hành ngày mùng một Tết hằng năm, sau đó tổ chức các trò chơi dan gian.

Tại đảo Trường Sa lớn, đông đảo quân và dân tổ chức thi kéo co, bình báo tường đêm giao thừa, chơi trò “đánh côn trúng thưởng”. Trong khi đó tại đảo Sơn Ca bộ đội tổ chức thi đánh cờ tướng, “bịt mắt bắt vịt”. Cũng thời gian này ở các đảo chìm như Thuyền Chài B, Cô Lin, Đá Lát, Đá Tây tổ chức cho bộ đội thi đấu bóng bàn, chơi bài quì có thưởng và hát karaoke.

Quân dân Trường Sa lớn tổ chức trò chơi dân gian “đập côn trúng thưởng”, ảnh Nguyễn Ninh

Từ đảo Đá Tây, Trung tá Nguyễn Đình Dũng, chỉ huy trưởng cho hay, cán bộ chiến sĩ và ngư dân trên đảo đón Tết rất vui tươi, an toàn, tổ chức nhiều trò chơi dân gian. “Ngày Tết đối với cán bộ chiến sĩ xa nhà chúng tôi rất đặt biệt và thiêng liêng. Chúng tôi tổ chức các trò chơi dân gian để bộ đội hướng về nguồn cội của dân tộc. Những ngày Tết vùng biển Trường Sa có sóng to gió lớn, tàu thuyền hoạt động bất ngờ, chúng tôi tổ chức trực canh quan sát, theo dõi chặt chẽ các hoạt động của tàu thuyền nước ngoài; tăng cường trực canh giúp đỡ tàu cá của bà con ngư dân đón Tết tại đảo với tinh thần “vui xuân mới, vững vàng tay súng”- Trung tá Dũng cho biết.

Cổ vũ đồng đội ca hát

Những ngày đón Tết Tân Sửu đối với cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 là những ngày nhớ đất liền da diết nhất. Bởi nơi các anh ở được ví như “pháo đài thép canh biển”. “Pháo đài” này không có phần đất, mà đứng chân trong lòng đại dương. Những ngày giáp Tết, biển động, sóng lớn sương biển mịt mùng, càng làm cho nỗi nhớ đất liền thêm da diết. Tuy nhiên các anh luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện mục tiêu từ xa và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để bất ngờ, bị động trong mọi tình huống.

Đại úy Lại Văn Khánh, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/9 cho biết, đây là lần thứ ba liên tục anh đón Tết ngoài biển xa. Ngày Tết anh rất nhớ gia đình, nhưng vì nhiệm vụ, tất cả công việc cá nhân gác lại một bên.

Tuần tra mùa xuân Trường Sa

Lần đầu tiên đón Tết xa nhà giữa biển khơi, chiến sĩ trẻ Nguyên Đăng Hữu (pháo thủ DK1/9) chia sẻ: “Chiều 30 Tết là lúc cháu nhớ nhà nhất. Tuy nhiên không vì thế mà quên nhiệm vụ. Cháu được phân công quan sát mặt biển, kịp thời phát hiện mục tiêu lạ từ xa, cháu đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Từ nhà giàn DK1/16, Trung tá Lê Xuân Nam, chỉ huy trưởng cho biết, Tết Tân Sửu là cái Tết cán bộ chiến sĩ có đầy đủ nhất, cả về vật chất và tinh thần. “Việc đón Tết xa nhà đối với chúng tôi là bình thường. Chúng tôi coi được canh biển trời Tổ quốc cho nhân dân cả nước đón Tết yên bình là tự hào, hãnh diện. Chúng tôi tổ chức nhiều trò chơi dân gian để bộ đội quên nhớ nhà,, tạo nên khí thế, động lực tinh thần phấn khởi để bước vào mùa huấn luyện mới”- Trung tá Nam chia sẻ.

Trông cây mùa xuân tại đảo Trường Sa lớn

Sáng 17-2 (Mùng 6 Tết), Trường Sa, DK1 bắt đầu bước vào ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết và tích cực chuẩn bị vật chất để bước vào mùa huấn luyện mới năm 2021.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Sa, DK1 đón Tết vui tươi, giữ vững chủ quyền an ninh trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO