Trốn cách ly y tế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Lan Chi| 03/03/2020 17:23

(TN&MT) - Theo quy định của pháp luật, hành vi trốn tránh các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh đều bị xử lý.

Trốn cách ly y tế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh minh họa

Mới đây, cư dân mạng Việt Nam đã vô cùng phẫn nộ khi một cô gái ở Bình Dương trở về từ vùng tâm dịch Daegu (Hàn Quốc) livestream chia sẻ bí quyết “lách” khai báo y tế để trốn cách ly.

Sau khi đoạn livestream được đăng tải, ngày 26/2, cô gái đã được cách ly y tế để tập trung theo dõi. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cũng tiến hành điều tra dịch tễ, lên danh sách tất cả những người đã có tiếp xúc gần với cô trên các đoạn đường di chuyển từ khi nhập cảnh đến khi được cách ly để khoanh vùng và giám sát sức khỏe trong những ngày tới.

Cũng mới đây, một thanh niên có tên là H.V.L (Gia Lâm, Hà Nội) cũng đăng tải lên mạng xã hội khoe bản thân trở về từ tâm dịch Deagu (Hàn Quốc) nhưng không bị cách ly. Sự việc trên khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng. Sau đó, nam thanh niên cũng nhanh chóng được chính quyền địa phương yêu cầu cách ly.

Theo quy định của pháp luật, hành vi trốn tránh các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh đều bị xử lý. Cụ thể, Ðiều 10, Nghị định 176/2013/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nêu rõ: Người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nếu người có hành vi trốn khỏi nơi cách ly mà mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Ðiều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 12 năm và có thể bị phạt tiền 20-100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trốn cách ly y tế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO