Tin tức

Trẻ em đóng góp quan điểm, góc nhìn về phòng chống thiên tai

Khánh Ly 16/05/2024 - 18:29

(TN&MT) - Ngày 16/5, hoạt động ngoại khóa vẽ tranh tường “Sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu” đã được tổ chức tại trường THCS Văn Lang, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là một trong 5 hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về Phòng chống thiên tai 2024 với chủ đề “Hành động sớm – Chủ động trước thiên tai” (từ ngày 15 – 22/5).

Các hoạt động do Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ tổ chức thực hiện.

ntml0803.jpg
Các em học sinh Trường THCS Văn Lang hoàn thiện những nét bút cuối cùng cho các bức tranh tường “Sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu”

Hoạt động ngoại khoá vẽ tranh tường “Sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu” đã diễn ra trong suốt 1 tuần qua, với sự tham gia nhiệt tình của các thầy cô và gần 1.500 em học sinh trường THCS Văn Lang. Trong buổi sáng ngày 16/5, 25 em học sinh đã đại diện các học sinh khác hoàn thiện những nét vẽ cuối cho 5 bức tranh tường. Các bức tranh có tên gọi: Hành động sớm - Save the earth now, Truyền thuyết Sơn tinh - Thuỷ tinh; Nguy cơ và giải pháp, Chuyến xe yêu thương và Mái trường an toàn trước thiên tai. Đây là ý tưởng của các em hưởng ứng tinh thần “Hành động sớm”, sẵn sàng trước bối cảnh thiên tai và biến đổi khí hậu ngày một cực đoan, khó lường như hiện nay.

ntml0809.jpg
Các bức tranh vẽ trên tường trong khuôn viên trường học, như một sự nhắc nhở hàng ngày về tinh thần chủ động trước thiên tai

Để hoàn thiện các bức tranh, nhà trường và các em học sinh đã cùng đồng hành lựa chọn ý tưởng, địa điểm, phác thảo và lên màu sắc theo chủ đề, nội dung phòng chống thiên tai. Qua đó, gửi gắm trong đó không chỉ kiến thức, hiểu biết mà còn là mong muốn, ước mơ và các giải pháp mà các em đưa ra để phòng chống thiên tai, hướng tới tương lai bền vững của đất nước.

Theo thầy giáo Nguyễn Quốc Nam – Phó Hiệu trưởng trường THCS Văn Lang, đây là cơ hội cho các em học sinh được tìm hiểu và nâng cao kiến thức về thiên tai và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó, bảo vệ an toàn cho bản thân. Hoạt động cũng đồng thời tạo sân chơi ý nghĩa, bổ ích cho các em sau những thời gian học hành căng thẳng. Hy vọng những bức tranh tường không chỉ góp phần làm đẹp khuôn viên nhà trường mà còn là những bài học ý nghĩa giúp các em ghi nhớ và nâng cao nhận thức chủ động trong phòng chống thiên tai.

ntml0685.jpg
Bà Lương Minh Ngọc, đại điện nhà tài trợ UNICEF Việt Nam trao quà cho em học sinh trong hoạt động tìm hiểu kiến thức về phòng chống thiên tai

Phát biểu tại buổi ngoại khóa, bà Lương Minh Ngọc, đại điện nhà tài trợ UNICEF Việt Nam chia sẻ: Năm 2024 là năm thứ 3 UNICEF, Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai cùng phối hợp với các trường học tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia phòng, chống thiên tai. Đây chính là minh chứng rằng sự an toàn, hạnh phúc và tương lai tươi sáng của trẻ em là trọng tâm trong những nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai của chúng ta. Ban tổ chức cũng mong muốn, những góc nhìn, tiếng nói của trẻ em sẽ góp phần tạo nên một xã hội an toàn hơn trước thiên tai.

ntml0786.jpg
Các em học sinh thích thú tham gia các trò chơi trong chương trình

Bên cạnh hoạt động vẽ tranh tường, chương trình còn được lồng ghép hàng loạt các trò chơi dân gian, đố vui và sáng tác thông điệp về phòng chống thiên tai, thu hút sự tham gia hào hứng của các bạn học sinh trên toàn trường. Hoạt động ngoại khóa ý nghĩa này được kỳ vọng sẽ có sự tác động mạnh mẽ đến trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước sẽ góp phần thay đổi nhận thức, hành động sớm trong công tác phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trước đó, ngày 15/5, vòng Chung khảo cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lại bền vững” đã diễn ra tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS Tân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Vượt qua vòng sơ khảo, 100 thí sinh là học sinh của trường Phổ thông DTNT THCS Tân Sơn và THCS Tân Phú đã sôi nổi tranh tài, vượt qua nhiều câu hỏi liên quan đến lĩnh vực phòng, chống thiên tai, trong đó có kiến thức về các loại hình thiên tai tại địa phương. Giải Nhất thuộc về em Đỗ Trà My lớp 7A, Trường THCS Tân Phú; giải Nhì thuộc về em Nguyễn Ngọc Diệp lớp 7A, Trường THCS Tân Phú.

8fbuoe4mo0235w5ecac-thi-sinh-tra-loi-cau-hoi.jpg
Các em học sinh tham gia cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lại bền vững”

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Phòng chống thiên tai, đầu tháng 5, cuộc thi “Sáng tác tranh góc nhìn trước thiên tai” đã được phát động rộng rãi trong 15 trường tiểu học trên địa bàn huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Sau 2 tuần phát động, đến nay, Ban tổ chức đã nhận được tác phẩm từ 6.000 học sinh, với các góc nhìn sáng tạo gửi gắm những thông điệp tích cực về sự đoàn kết, chung tay phòng chống thiên tai.

ntml0974.jpg

20 bức tranh xuất sắc nhất sẽ được triển lãm tại Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Phòng chống thiên tai vào ngày 18/5 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em đóng góp quan điểm, góc nhìn về phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO