Trao giải cuộc thi viết về Vườn Quốc gia Cúc Phương

Khánh Ly| 24/11/2022 16:43

(TN&MT) - Ngày 24/11, tại tỉnh Ninh Bình, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Vườn Quốc gia Cúc Phương 60 năm xây dựng và phát triển”.

Theo ông Đỗ Văn Lập, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương, cuộc thi không chỉ phản ánh sâu sắc những hoạt động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Vườn; truyền đi thông điệp về bảo vệ, quản lý rừng bền vững, cứu hộ bảo tồn động vật hoang dã mà còn góp phần tích cực vào sứ mệnh giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên của Vườn tới công chúng trong và ngoài nước.

anh-h1.jpg
Hai tác giả nhận giải Nhất Cuộc thi viết

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã trao giải cho tác giả của 16 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó, có 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba; 6 giải Khuyến khích, 2 giải Ấn tượng.

Nhà văn Đinh Ngọc Lâm, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, đạt giải nhất cuộc thi với cụm 4 tác phẩm: “Hành trình điểm hẹn Cúc Phương”, “Những người con tận hiến” (thể loại bút ký), “Trở lại Cúc Phương” (thể loại truyện ngắn) và “Điệu cười kiểm lâm” (thể loại thơ). Theo nhà văn, quá trình tìm hiểu để viết bài, càng đi sâu càng cảm thấy thiên nhiên vô cùng quan trọng đối với con người. Rừng bao bọc, nâng đỡ cuộc sống của con người. Yêu rừng không phải chỉ với cảm nhận thông thường của những người đi thăm quan du lịch, mà phải coi đây là môi trường đảm bảo cho sự sống bền vững trong tương lai. Con người không thể không có rừng.

Giải Nhất còn lại được trao cho tác giả Vi Thùy Linh với cum 3 tác phẩm thơ: “Mẹ ELKE”, “Nơi xuất xứ một giấc mơ” và “Cúc Phương”.

anh-2.jpg
Ban tổ chức trao hai giải Nhì Cuộc thi viết

Theo bà Phạm Thị Duyên, Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình – Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi, các tác giả giành nhiều thời gian, tâm huyết và cảm xúc đặc biệt cho Cúc Phương. Dưới góc nhìn của các tác giả, các tác phẩm phản ánh sâu sắc về hệ giá trị tự nhiên và nhân văn gắn với rừng nguyên sinh Cúc Phương, truyền thống và thành tựu của Vườn quốc gia Cúc Phương.

Các tác giả mong muốn rằng sau cuộc thi này sẽ tiếp tục được đến với Vườn quốc gia Cúc Phương để tiếp tục khám phá những giá trị của rừng nhiều hơn nữa để tạo nên những tác phẩm mới, lan tỏa giá trị về không gian về văn hóa, giá trị nhân văn của Cúc Phương đến với người dân và cộng đồng quốc tế.

anh-3.jpg
Ban tổ chức trao giải Ba cho 4 tác giả

Ông Đỗ Văn Lập, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia cho biết, thời gian tới, Vườn sẽ xây dựng các chương trình, giáo trình và tài liệu để giới thiệu tới cộng đồng hiểu rõ hơn về bảo vệ đa dạng sinh học. Trong đó, tập trung vào các học sinh và sinh viên của các trường trên cả nước cũng như các trường quốc tế.

anh-4.jpg
Các tác giả nhận giải Khuyến khích của Cuộc thị

Với hệ giá trị đặc biệt, từ địa chất địa mạo, cổ sinh học, lâm sinh, cảnh quan và văn hóa bản địa, Vườn Quốc gia Cúc Phương được so sánh ngang hàng với những khu rừng nhiệt đới hàng đầu thế giới. Đây cũng là nơi cư trú lý tưởng của các loài động vật, kể cả con người từ thuở xa xưa. Là một trong những nơi có tính đa dạng sinh học cao của Việt Nam, theo ước tính, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương hiện có 2 nghìn 427 loài thực vật; hệ động vật có 669 loài, với nhiều loài động, thực vật quý hiếm có tên trong Sách Đỏ của Việt Nam. Trải qua nhiều triệu năm, trên những dãy núi đã hình thành hàng trăm hang động lớn nhỏ, hàng nghìn lỗ hút và nhiều cửa xả nước tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ của thảm thực vật rừng trên núi đá vôi.

anh-5.jpg
Hai tác giả nhận giải Ấn tượng

Cuộc thi viết "Vườn Quốc gia Cúc Phương 60 năm xây dựng và phát triển" nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Lễ kỉ niệm 60 năm thành lập Vườn và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Cuộc thi được phát động từ tháng 9/2021. Sau hơn 1 năm, Ban Tổ chức đã nhận được gần 300 tác phẩm của hàng trăm tác giả trên khắp cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải cuộc thi viết về Vườn Quốc gia Cúc Phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO