Trao giải Cuộc thi và triển lãm ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng năm 2020

Lan Anh - Xuân Lam| 19/12/2020 12:08

(TN&MT) - Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, kêu gọi và quảng bá đến người dân và du khách về một thành phố thân thiện với môi trường.

Sáng 19/12, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng phối hợp Báo Tài nguyên và Môi trường, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức Vòng chung kết và trao giải Cuộc thi “Sáng tác Ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố” năm 2020 với chủ đề “Đà Nẵng - Hành động vì thiên nhiên”.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, sau thời gian gần 04 tháng phát động, Ban Tổ chức đã tiếp nhận và lựa chọn được 49/450 tác phẩm xuất sắc, tiêu biểu của hơn 90 tác giả nhiếp ảnh chuyên và không chuyên tham gia Cuộc thi.

Các tác phẩm trưng bày đã phản ánh rõ nét sự phong phú và đa dạng, nét đẹp đặc trưng về thiên nhiên và đa dạng sinh học của thành phố Đà Nẵng; sự tương tác hài hòa giữa con người với thiên nhiên; sự tích cực trong quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên, cộng đồng tham gia phối hợp quản lý các khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, Bà Nà - Núi Chúa và khu bảo vệ cảnh quan Nam Hải Vân; Các hoạt động, sự kiện, mô hình thể hiện những thành tựu, đóng góp và nỗ lực bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng.

Ông Võ Nguyên Chương – Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Võ Nguyên Chương – Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, đa dạng sinh học ở Đà Nẵng có vai trò hết sức quan trọng trong định hướng phát triển bền vững, đặc biệt đối với các ngành du lịch, nông - lâm - ngư nghiệp, dược liệu, nghiên cứu khoa học và điều hòa khí hậu cho thành phố. Do đó, không chỉ vẻ đẹp nghệ thuật mà các tác phẩm mang lại, Ban tổ chức mong muốn sẽ tạo sự quan tâm của xã hội đối với công tác bảo tồn đa dạng sinh học của thành phố; góp phần tạo dựng lối sống và hành vi có trách nhiệm với thiên nhiên; từ đó, kêu gọi cộng đồng chung tay “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”, hướng đến đô thị sinh thái bền vững trong tương lai.

“Chúng tôi gửi lời cảm ơn đến Hội nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố đã nhiệt tình trong công tác nghệ thuật để đảm bảo chất lượng cuộc thi. Đồng thời, cũng cảm ơn lãnh đạo, phóng viên báo TN&MT đã hỗ trợ bảo trợ truyền thông để thông điệp của cuộc thi được lan tỏa vì sự phát triển bền vững của thành phố. Chúng tôi cũng xin dành sự vinh danh đối với các tác giả vì chính anh chị là linh hồn của buổi tiệc nghệ thuật đầy ý nghĩa này”- ông Võ Nguyên Chương nói.

Tại vòng chung kết, Hội đồng chấm giải gồm các nhà chuyên môn, nghệ sỹ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm, trách nhiệm để chọn ra được 16 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng. Cụ thể: giải nhất cá nhân trị giá 20 triệu đồng thuộc về tác giả Đào Đặng Công Trung (Đà Nẵng) với tác phẩm “Người lượm rác” ; 2 giải nhì được trao cho tác giả Huỳnh Văn Truyền với bộ ảnh “Mùa hoa tím” và tác giả Đàm Minh Sơn với tác phẩm “Kiếm ăn”, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 3 giải ba thuộc về tác phẩm “Giải cứu Sơn Trà” của tác giả Đặng Thanh Hòa, “Mùa Rêu gềnh đá Nam Ô” của tác giả Bùi Thanh Lang, “Chở che” của tác giả Dương Đức Khánh, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.

Ngoài ra, BTC cũng trao 9 giải khuyến khích, 01 giải phụ cho tập thể có nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi. BTC đã lựa chọn 49 tác phẩm ảnh xuất sắc để tổ chức triển lãm tại Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng và nhiều địa điểm công cộng, cùng nhiều hoạt động giao lưu nhắm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng

BTC đã trao giải nhất tác giả Đào Đặng Công Trung (Đà Nẵng) với tác phẩm “Người lượm rác”

Đoạt giải Nhất của cuộc thi ảnh với tác phẩm “Người lượm rác”, tác giả Đào Đặng Công Trung (Đà Nẵng) chia sẻ: Chụp ảnh và nhặt rác ở dưới nước khó khăn gấp nhiều lần ở trên bờ, đòi hỏi phải có kỹ năng bơi, lặn. Tùy theo độ sâu mà người lặn có thể lặn một hơi, tầm 5 - 7 m nước để nhặt 2 - 3 vỏ lon. Nếu gặp nơi nhiều rác quá mà cứ gắng lượm từng cái và không lường được con nước để trồi lên, thì rất nguy hiểm. Không những thế, khi nhặt rác cũng cần kỹ năng để không ảnh hưởng làm gẫy, đổ san hô”. 

“Sau nhiều năm nhặt rác ở quanh bán đảo Sơn Trà, tôi cùng các cộng sự gửi đến cuộc thi những bức ảnh chụp san hô ở dưới biển có độ sâu 5-10m trong quá trình chính chúng tôi lượm rác. Chúng tôi muốn gửi đến các bạn thông điệp san hô ở Sơn Trà đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường trong khi đó san hô phải mất thời gian rất lâu để phát triển thêm 1-2cm nên cần phải hết sức khéo léo khi lượm rác mà không để làm ảnh hưởng đến ran san hô. Qua đó, chúng tôi muốn lan tỏa tình yêu môi trường, ý thức bảo vệ thiên nhiên, hạn chế rác thải nhựa đến tất cả mọi người”- anh Đào Đặng Công Trung cho biết.

Một số hình ảnh tại lễ trao giải:

Hội đồng chấm giải gồm các nhà chuyên môn, nghệ sỹ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm, trách nhiệm

Bà Lý Thị Hồng Điệp - Phó Tổng biên tập Báo TN&MT tặng hoa và giấy chứng nhận cho các nhà tài trợ

BTC trao giải ba cho các tác giả đoạt giải cuộc thi

BCT trao giải cho các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi

Các tác giả đoạt giải khuyến khích của cuộc thi

Các tác phẩm tham dự cuộc thi thu hút sự quan tâm đông đảo lãnh đạo, người dân Đà Nẵng đến tham quan triển lãm

Tác phẩm “Người lượm rác”, tác giả Đào Đặng Công Trung (Đà Nẵng) đoạt giải nhất cuộc thi

 

Báo Tài nguyên và Môi trường xin trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ gồm: Công ty Cổ phần Đất Xanh Miền Trung; Tập đoàn FVG, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng… đã hỗ trợ cho sự thành công của Cuộc thi “Sáng tác Ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố” năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Cuộc thi và triển lãm ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO