Tránh được trên 50% bệnh tật khi sử dụng nước sạch và vệ sinh tốt

23/12/2018 23:58

Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, nếu sử dụng nước sạch và vệ sinh tốt, người dân sẽ tránh được hơn 50% bệnh tật từ các bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch.

Theo báo cáo tổng hợp từ 63 tỉnh, tỉ lệ nhà vệ sinh đúng chuẩn tại nông thôn tăng lên gần 12,8% trong vòng 10 năm. trở lại đây. Điều này góp phần giảm tỉ lệ mắc các bệnh liên quan tới nước sạch, vệ sinh môi trường, ngăn chặn được các bệnh dịch nguy hiểm như tiêu chảy, lỵ…

Nuoc
ước sạch và vệ sinh môi trường tốt giảm tỉ lệ bệnh tật

Điển hình, tại 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng: Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Quảng Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, và Hưng Yên đã đạt được kết quả trên nhờ chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn.

Các tỉnh/thành phố đã triển khai công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hành các hành vi vệ sinh và bảo vệ môi trường, góp phần đạt mục tiêu có 67% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, 94% trạm y tế đã có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đơn cử, tại tỉnh Hà Nàm, tính đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã có 3.223 nhà tiêu hợp vệ sinh được xây mới; Xây dựng 5 xã vệ sinh toàn xã đạt tiêu chí; 100% hộ gia đình có nhà tiêu, trong đó trên 70% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; Trường học, trạm y tế có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh...

Hiện 100% các tỉnh/thành phố đã triển khai công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hành các hành vi vệ sinh và bảo vệ môi trường. Nhiều tỉnh có tỉ lệ nhà tiêu thấp dưới 50% đã triển khai hiệu quả các mô hình truyền thông vận động cộng đồng xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh như mô hình vệ sinh tổng thể do cộng đồng làm chủ, mô hình tiếp thị vệ sinh, mô hình cộng đồng chấm dứt phóng uế bừa bãi.

Cũng theo Cục Quản lý môi trường y tế, nhà vệ sinh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống. Thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đảm bảo tại các hộ gia đình, nơi làm việc, bệnh viện, trường học… có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sự tập trung, năng suất lao động. Năm 2018, sẽ lựa chọn 5 xã thực hiện “vệ sinh toàn xã", hỗ trợ xây mới 2.500 nhà tiêu hộ gia đình hợp vệ sinh; đảm bảo 75,5% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, 100% trạm y tế có công trình nước sạch và nhà tiêu đạt quy chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh được trên 50% bệnh tật khi sử dụng nước sạch và vệ sinh tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO