Sức khỏe

Trấn Yên (Yên Bái): Hướng tới xây dựng “công sở không khói thuốc”

Thanh Ngà (thực hiện) 08/11/2023 - 09:30

(TN&MT) – Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, trong thời gian qua, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành quy định không hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng, hướng tới xây dựng công sở không khói thuốc.

z4858462321925_7cc93114408ac181965980461e7114e6.jpg
Ông Trần Nhật Tân – Bí thư huyện uỷ Trấn Yên.

Xung quanh vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Trần Nhật Tân – Bí thư huyện uỷ Trấn Yên về các hoạt động đã và đang được triển khai để thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá.

PV: Thưa ông, trong thời gian qua công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được huyện triển khai như thế nào?

Ông Trần Nhật Tân: Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá được ngành y tế nói riêng và xã hội nói chung triển khai nhiều năm. Đặc biệt, Luật phòng chống tác hại thuốc lá ra đời đã giúp công tác phòng chống tác hại thuốc lá triển khai mạnh mẽ hơn, tăng cường hơn. Đối với huyện Trấn Yên đã ban hành kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 14/3/2022 về việc tổ chức các hoạt động, phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2022; kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 8/3/2023 về việc tổ chức các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023-2024; văn bản tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên địa bàn.

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã triển khai, chỉ đạo trực tiếp tới các phòng, đơn vị, các đoàn thể chính trị xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, đảm bảo thiết thực, hiệu quả gắn với việc thực thi nghiêm các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Hiện nay về cơ bản tại các hội nghị, cuộc họp và trong phòng làm việc không có người hút thuốc lá.

PV: Hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá của huyện đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên vẫn gặp rất nhiều khó khăn? Ông có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

Ông Trần Nhật Tân: Hiện nay, hoạt động mua bán thuốc lá diễn ra khá dễ dàng và phổ biến. Vì vậy, việc vận động người dân từ bỏ thuốc lá hoặc thực hiện nghiêm các quy định về hút thuốc lá còn khó khăn. Ngoài ra, giá thuốc lá bán trên thị trường không cao, chưa có sự quản lý việc mua bán thuốc lá nên nhiều đối tượng có thể tiếp cận dễ dàng, kể cả trẻ vị thành niên, học sinh. Các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá đều có mức nêu những hành vi vi phạm cụ thể với những mức phạt để răn đe.

Tuy nhiên, các văn bản trên chưa phát huy hiệu quả. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền cho người dân còn thiếu đồng bộ. Các cơ quan chức năng được giao kiểm tra, giám sát, xử lý hành vi vi phạm còn thiếu lực lượng, thiếu chủ động để thực thi nhiệm vụ. Người hút thuốc lá thiếu ý thức, thiếu tự giác không chỉ trong chấp hành quy định của pháp luật mà còn thiếu tôn trọng nếp sống văn minh, thiếu tôn trọng cộng đồng; hầu như chưa có hành vi vi phạm nào liên quan đến việc phòng, chống tác hại của thuốc lá bị cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt theo quy định.

Đối với huyện Trấn Yên vẫn còn nhiều cán bộ chưa bỏ được thuốc hoàn toàn, tuy nhiên trong các cuộc họp, trong phòng làm việc tuyệt đối không còn tình trạng hút thuốc, có thể tới giờ giải lao mọi người ra ghế đá, ra những khu vực có cây xanh để hút. Như vậy, ý thức của các cán bộ của huyện trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã dần được nâng lên.

PV: Trước những khó khăn đó, cần thực hiện các biện pháp nào để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tác hại thuốc lá, tiến tới loại trừ hút thuốc lá? Thưa ông?

Ông Trần Nhật Tân: Giải pháp hàng đầu vẫn là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng chống thuốc lá. Cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa cho toàn thể mọi người dân được biết về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, cần tuyên truyền chung về Luật phòng chống tác hại thuốc lá và từng nội dung cụ thể cho từng nhóm đối tượng được nêu trong luật. Điều này sẽ giúp việc thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu quả hơn và luật đi vào cuộc sống hơn. Đồng thời, tăng cường các hình thức truyền thông tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tổ chức ký cam kết trong đơn vị và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần quyết tâm chỉ đạo xây dựng môi trường không khói thuốc lá để đẩy mạnh việc thực hiện cụ thể từng cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải quyết liệt và gương mẫu thực hiện. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung quy định quản lý sản xuất, buôn bán, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

PV: Để tiếp tục hướng tới xây dựng công sở xanh sạch – không khói thuốc lá, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp trọng tâm nào để nâng cao hiệu quả phòng chống tác hại của thuốc lá, thưa ông?

Ông Trần Nhật Tân: Huyện sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tiếp tục lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp để tổ chức tuyên truyền đạt hiệu quả, nâng cao ý thức của mỗi cá nhân tự phòng chống tác hại của thuốc lá, không hút thuốc tại công sở, địa điểm cấm theo quy định.

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các phòng, đơn vị triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5 hàng năm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Cùng với đó, phối hợp triển khai thông tin tuyên truyền tới các đơn vị, cá nhân về tác hại của thuốc lá với sức khỏe và kinh tế, ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các mô hình, tấm gương cơ quan đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

Thực hiện nghiêm các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và địa điểm có quy định cấm. Tiếp tục triển khai các hoạt động xây dựng công sở xanh sạch đẹp, cơ quan không khói thuốc lá.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trấn Yên (Yên Bái): Hướng tới xây dựng “công sở không khói thuốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO