Trấn Yên - Yên Bái: Dân chật vật sau lũ

29/08/2016 00:00

(TN&MT) – Huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái là địa phương bị thiệt hại nặng nề về nông nghiệp do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 vừa qua. Lũ đã làm 600ha lúa ngô bị ngập, 44ha ao cá bị tràn bờ cùng nhiều diện tích bị mất trắng.

Ruộng dâu nhà Bà Duyên thôn 3, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên đang xanh mướt sau trận lũ đang lốm đốm đen
Ruộng dâu nhà Bà Duyên thôn 3, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên đang xanh mướt sau trận lũ đang lốm đốm đen

Nhiều diện tích lúa của huyện bị ngập sâu trong nước, người dân đã cố gắng khắc phục. Thế nhưng đúng thời điểm lúa đang có đòng, người dân khó có thể trồng cấy lại, chỉ biết thấp thỏm lo với hy vọng vớt vát được chút ít.

Bà Tạ Thị Duyên, thôn 3, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên dẫn chúng tôi ra vườn dâu cao gần đầu người đang lốm đốm đen, bà cho biết: “Cả nhà sống chủ yếu bằng mấy sào lúa, sào dâu giờ mất tới hơn 1 nửa rồi. Ở đây lúa cấy sớm đang làm đòng mà bị ngập không biết có được thu hoạch nữa không. Hơn 3 sào dâu giờ cũng bị hỏng hết, cố gắng khắc phục được ít nào hay ít đó”.

Mặc dù lũ đã đi qua nhiều ngày nhưng người dân vẫn đang chật vật ổn định cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Tâm, xã Việt Cường than thở: Nhà tôi còn 6 miệng ăn, vụ này không biết tính thế nào nếu trời không thương thì chết đói. Nhà chỉ trông vào mấy sào lúa, giờ lũ làm mất đến nửa rồi.

Người dân cố gắng khôi phục lại diện tích lúa đã bị ngập
Người dân cố gắng khôi phục lại diện tích lúa đã bị ngập

Thôn 4, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên bị thiệt hại khá lớn với 70 hộ bị thiệt hại về nông nghiệp, trong đó gần 20 ha lúa, dâu bị úng ngập úng, hơn 3.000 m2 ao cá bị tràn bờ. Cuộc sống của người dân sống chủ yếu vào nông nghiệp, giờ lại thêm khó khăn sau ngày mưa lũ.

Ông Vũ Văn Kha, trưởng thôn 4, xã Việt Thành chia sẻ: Hiện nay diện tích lúa của thôn đang đứng cái làm đòng bị nước ngâm trong thời gian dài, sau khi nước rút lại nắng nóng nên ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất, diện tích mất trắng tương đối nhiều, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân. 100% dân ở đây làm nông nghiệp, nguồn thu chủ yếu nhờ cây lúa, câu dâu, nhân dân thôn 4 đề nghị các cấp, các cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ nhân dân chúng tôi những giống ngắn ngày để trồng trong diện tích lúa bị chết, rồi những cây giống, con giống khác.  

Để hỗ trợ nhân dân khôi phục lại diện tích thiệt hại, chính quyền địa phương đang thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại của từng hộ để báo cáo lên huyện đề nghị hỗ trợ.

Ông Đặng Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên cho biết: Cơn bão số 3 đã ảnh hưởng đến một số diện tích, trong đó có 40ha lúa, 6ha hoa màu. Ủy ban xã đã đi kiểm tra đánh giá các diện tích, cụ thể từng đám ruộng một, để từ đó có phương án khắc phục hậu quả. Những diện tích bị thiệt hại trên 70% thì vận động bà con nhân dân có thể chuyển đổi sang một số cây ngắn ngày và chuẩn bị đất cho trồng cây vụ đông.

Sau nước rút, lãnh đạo xã cùng đội ngũ khuyến nông đã trực tiếp có mặt trên các cánh đồng, hướng dẫn và giúp đỡ nhân dân khôi phục sản xuất với hy vọng cây lúa có thể phục hồi phần nào, động viên bà con tiếp tục sản xuất ổn định cuộc sống.

Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trấn Yên - Yên Bái: Dân chật vật sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO