Trạm trung chuyển rác phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường

09/11/2018 15:59

(TN&MT) – Chung cư nơi tôi đang sinh sống ở ngay sát 1 trạm trung chuyển rác thải của địa phương. Trạm trung chuyển này thường xuyên để tồn ứ rác thải, gây mất vệ sinh môi trường xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân. Nhiều hôm, trời oi nóng, mùi hôi của rác thải bốc lên khiến cư dân rất khó chịu. Xin hỏi, trạm trung chuyển rác khi xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu gì? Người dân tại chung cư nơi tôi sinh sống có thể làm đơn kiến nghị để di dời trạm trung chuyển rác được không?

trung chuyen
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo QCVN 07-9:2016/BXD Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Các công trình hạ tầng kỹ thuật - Công trình quản lý chất thải rắn và Nhà vệ sinh công cộng, công trình quản lý chất thải rắn nói chung và trạm trung chuyển chất thải rắn nói riêng phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quy hoạch quản lý chất thải rắn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hơn nữa, trạm trung chuyển chất thải rắn khi xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu về khoảng cách an toàn về môi trường.

Ngoài ra, trạm trung chuyển chất thải rắn bao gồm: Mái, tường chắn; Hạ tầng kỹ thuật: sân bãi, đường nội bộ, chỗ rửa xe, cấp nước, thu gom và xử lý nước thải;  Khu vực phân loại, lưu giữ vật liệu tái chế; Khu nhà điều hành, phòng hành chính và các công trình phụ trợ khác.

Hơn nữa, trạm trung chuyển chất thải rắn phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống cháy, nổ; thu gom và xử lý nước thải; khử mùi, có hệ thống hút, thu khí bên trong nhà xưởng về hệ thống xử lý khí thải tập trung (hệ thống hút, thu khí được thiết kế, vận hành đảm bảo không khí sạch luôn luôn di chuyển từ bên ngoài vào bên trong nhà xưởng, mùi không phát tán ra môi trường bên ngoài), bố trí hệ thống phun xịt khử mùi bên trong nhà xưởng, khu vực tiếp nhận chất thải rắn và khu vực ép vào container.

Nếu bạn và những người dân xung quanh nhận thấy trạm trung chuyển chất thải rắn gần chung cư không đảm bảo các điều kiện theo quy định như trên thì có thể kiến nghị lên chính quyền địa phương để địa phương có phương án điều chỉnh, xử lý và khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm trung chuyển rác phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO