“Trái đắng” khi mua chung cư cao cấp trên giấy

Bài và ảnh: Thùy Linh| 07/07/2020 11:32

(TN&MT) - Nhiều khách hàng bỏ ra hàng tỷ đồng để mua chung cư “gắn mác” cao cấp tại TP. Hà Nội nhưng khi nhận nhà chất lượng lại không đúng như cam kết trong hợp đồng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ khiếu kiện của khách hàng đối với các dự án vốn đã từng được gắn với mác “chung cư cao cấp” khi các chủ đầu tư quảng bá, tiếp thị bán dự án.

Cam kết một đằng, giao một nẻo

Hàng loạt chung cư đang được quảng cáo với tên gọi cao cấp nhưng chất lượng lại không hề cao cấp. Một trong những chung cư cao cấp khiến người mua nhà phải ngao ngán là dự án Chung cư Center Point (Cầu Giấy, Hà Nội).

Anh Trần Văn Đang (đang sống tại Chung cư Center Point 110 Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, anh đã bỏ ra 5 tỷ đồng để mua căn hộ chung cư cao cấp Center Point. Khi mua nhà, anh được đơn vị phân phối quảng cáo đây là chung cư cao cấp, tiện ích hoàn hảo, đẳng cấp 5 sao. Tuy vậy, khi nhận nhà vào ở, những gì khách hàng nhận được chỉ là sự thất vọng về chất lượng.

Nhiều chủ đầu tư quảng cáo chất lượng dự án không đúng với thực tế bàn giao

“Mới nhận nhà được 6 tháng nhưng tôi đã phát hiện rất nhiều lỗi về thi công như hệ thống điện đấu nối cẩu thả, cửa gỗ phồng rộp, phía bên ngoài tòa nhà bong tróc, loang lổ, rất mất mĩ quan. Thậm chí, nhiều căn hộ còn xảy ra tình trạng ngấm nước gây ẩm mốc”, anh Đang chia sẻ.

Tương tự, dự án The Golden Palm (Thanh Xuân, Hà Nội) được quảng cáo không gian sống chuẩn mực cao cấp nên không ít khách hàng đã bỏ tiền tỷ mua nhà tại chung cư The Golden Palm. Nhưng sau khi nhận bàn giao căn hộ, họ mới “vỡ mộng” vì hàng loạt vấn đề phát sinh, không giống những lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn về dự án.

Anh D.D.T cư dân tại Chung cư Golden Palm chia sẻ, sau khi nhận nhà được vài tháng, anh phát hiện tình trạng tường ngăn phòng, tường hành lang bị nứt dọc. Nứt nhiều đến mức chủ đầu tư đã phải tìm cách che đậy lại bằng cách dán giấy dán tường ở tất cả các hành lang nhưng không thể khắc phục được sự cố.

Khách hàng có thể khởi kiện

Trên thực tế, hiện nay, đa phần các dự án chung cư cao cấp được giới thiệu ra thị trường đều chỉ mới bắt đầu triển khai phần móng. Do đó, người mua thường chỉ có thể hình dung về quy mô cũng như chất lượng dự án qua hình ảnh thiết kế và nhà mẫu. Phần còn lại đặt tất cả niềm tin vào chủ đầu tư.

Mua nhà theo hình thức này, người mua sẽ giảm được gánh nặng tài chính vì được thanh toán theo tiến độ xây dựng, chủ đầu tư cũng không phải bỏ vốn nhiều để phát triển dự án. Tuy vậy, phương án này tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc pháp luật chưa quy định rõ các tiêu chí về bất động sản cao cấp, hạng sang hay chế tài xử lý dẫn đến tình trạng chủ đầu tư xây dựng công trình chất lượng không tương xứng với giá bán và cuối cùng là người mua chịu thiệt. Trong trường hợp này, người mua cần nghiên cứu kỹ năng lực, uy tín của chủ đầu tư cũng như hợp đồng mua bán để đảm bảo các tiêu chí tiện ích đi kèm cũng như môi trường sống chất lượng cao cho cư dân.

“Nhiều dự án chung cư được quảng cáo cao cấp nhưng ngay trước ngày bàn giao căn hộ đã xảy ra những tranh chấp khi khách hàng "tố" việc bán hàng không như quảng cáo. Vì vậy, những người có nhu cầu về bất động sản đừng dựa vào những thông tin do công ty bất động sản cung cấp, mà hãy dựa vào nhu cầu của chính mình để tự tìm hiểu. Người mua nhà hãy dựa vào các tiêu chí như tiến độ xây dựng, vận hành quản lý, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, môi trường… để đưa ra nhận định về dự án”, ông Đính đưa ra khuyến cáo.

Luật sư Phạm Duy Phương, Công ty Luật HNLaw cho rằng, nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy, các chủ đầu tư thường vì lợi nhuận, giảm chi phí xây dựng nên không đảm bảo một số yêu cầu kỹ thuật trong xây dựng. Việc chậm trễ, không triệt để khắc phục sự cố trong khâu vận hành, quản lý nhà chung cư khi đưa vào sử dụng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc xuống cấp chất lượng.

“Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định rõ các dự án đầu tư bất động sản phải đảm bảo đúng chất lượng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khách hàng nhận nhà không đúng cam kết trong hợp đồng có thể khiếu nại lên chủ đầu tư. Căn cứ trên cơ sở hợp đồng mua bán đã ký kết, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ của mình theo đúng hợp đồng thỏa thuận và theo đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, đây cũng là cơ sở để khởi kiện dân sự đối với hành vi của chủ đầu tư”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trái đắng” khi mua chung cư cao cấp trên giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO