Trách nhiệm của Bộ TN&MT trong ngăn chặn và xử lý phế liệu nhập khẩu không đủ điều kiện

Báo TN&MT| 23/12/2019 15:27

(TN&MT) - Hiện nay tôi thấy, tại các cảng biển Việt Nam, có nhiều container phế liệu nhập khẩu không thể xử lý, gây lãng phí và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Xin hỏi, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao nhiều nhiệm vụ gì liên quan đến việc ngăn chặn chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu và xử lý hàng hóa là phế liệu tồn đọng tại cảng biển?

Trả lời

Nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc ngăn chặn chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu và xử lý hàng hóa là phế liệu tồn đọng tại cảng biển được quy định tại Quyết định số 35/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban hành quy chế phối hợp liên ngành quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Công khai quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu

Theo Quyết định số 35/2019/QĐ-TTg ban hành quy chế phối hợp liên ngành quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu, trong công tác ngăn chặn chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm, chủ trì tổ chức thực hiện tiếp nhận và công khai hồ sơ cấp, cấp lại, thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất thông qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia, bao gồm cả thông tin về quy mô nhà xưởng, công nghệ, công suất xử lý, báo cáo đánh giá tác động môi trường, kết quả kiểm tra đánh giá,... để các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp giám sát, kiểm tra.

Đồng thời, công khai trên Cổng thông tin điện tử của ngành và gửi thông tin đến Cổng thông tin một cửa quốc gia các thông tin như: Thông tin về tổ chức, cá nhân được cấp, cấp lại Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Ảnh minh họa

Và thông tin về quyết định thu hồi và quyết định xử phạt đối với tổ chức, cá nhân bị thu hồi Giấy xác nhận, trong đó nêu rõ tên tổ chức, cá nhân bị thu hồi, căn cứ, lý do thu hồi và các biện pháp khắc phục.

Ngoài ra, Bộ TN&MT sẽ phối hợp Bộ Tài chính hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất thực hiện việc cung cấp thông tin văn bản xác nhận ký quỹ đến Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định.

Xử lý hàng hóa là phế liệu tồn đọng tại cảng biển

Theo Quyết định số 35/2019/QĐ-TTg, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính để kịp thời triển khai, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện xử lý hàng hóa tồn đọng.

Bên cạnh đó, Bộ phải chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia kiểm kê, phân loại và xác định loại hàng hóa tồn đọng tại cảng biển theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng và thực hiện các nhiệm vụ của ngành Tài nguyên và Môi trường để xử lý hàng hóa tồn đọng.

Ngoài ra, cung cấp cho Bộ Tài chính thông tin doanh nghiệp có đủ năng lực thực hiện tiêu hủy phế liệu vi phạm để thực hiện tiêu hủy đối với lô hàng phế liệu ô nhiễm môi trường không thể tái xuất.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm của Bộ TN&MT trong ngăn chặn và xử lý phế liệu nhập khẩu không đủ điều kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO