Trả đất nửa vời, gây khiếu kiện

18/09/2014 00:00

(TN&MT) - Ông Ngô Quốc Thuận – Phó Bí thư Đảng ủy phường Đồng Mai, quận Hà Đông bị tố cáo chiếm đoạt đất của thím ruột.

(TN&MT) - Xuất phát từ những mâu thuẫn trong dòng họ nhưng không thể giải quyết dứt điểm được nên bà Đỗ Thị Quý (là vợ liệt sỹ Ngô Huy Cơ) có địa chỉ tại tổ 10, phường Phú La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đã phải làm đơn tố cáo cháu gọi mình bằng thím là ông Ngô Quốc Thuận – Phó Bí thư Đảng ủy phường Đồng Mai, quận Hà Đông tới các cơ quan chức năng để đòi lại phần đất mà ông Thuận chiếm.
   
  Ông bà Ngô Huy Chi và Nguyễn Thị Phượng sinh được 4 người con (hai trai, hai gái), cả gia đình sinh sống trên mảnh đất 549m2 tại thôn Y Sơn, xã Đồng Mai (nay là tổ 9, phường Đồng Mai, quận Hà Đông). Khi mất, hai người không để lại di chúc nên quyền thừa kế về đất đai sẽ phải chia đều cho các con. Một trong hai người con của ông Chi, bà Phượng là ông Ngô Hữu Cơ đi bộ đội và hy sinh năm 1967 tại chiến trường B (người còn lại là ông Ngô Hữu Căn – anh trai ông Cơ).
   
  Năm 1961, ông Cơ lấy bà Đỗ Thị Quý là người cùng xã, sau đó vì lý do khách quan nên cả hai vợ chồng chuyển đi nơi khác sinh sống, chỉ còn ông Căn cùng các con ở lại trông nom, tu tạo, nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước toàn bộ diện tích đất bố mẹ chồng bà Quý để lại nay có địa chỉ tại tổ 9, phường Đồng Mai, quận Hà Đông.
   
  Ngày 23/3/1996, ông Căn đã đề nghị bà Quý làm giấy nhượng lại đất ở nhưng bà Quý không đồng ý vì đây là đất các cụ để lại cho con cháu sử dụng, không được bán. Bà Quý chỉ đồng ý viết giấy (đưa cho ông Căn giữ) với nội dung: “Ông Căn chỉ được quyền sử dụng đất mà không được bán, chuyển nhượng, cho, tặng người khác…” với sự chứng kiến và xác nhận của 4 người trong dòng họ, nhưng hiện tờ giấy này đã thất lạc.
   
Ngôi nhà bà Quý (bên trái) và ông Thuận (bên phải)
   
  Cũng trong năm này, ông Căn chết nên mảnh đất mà ông Căn mượn của bà Quý đã được con trai út là Ngô Quốc Thuận sử dụng. Đến năm 2002, bà Quý tìm được hài cốt của liệt sỹ Ngô Hữu Cơ và đưa về nhà vợ chồng ông Thuận ở để làm lễ truy điệu, rồi an táng tại nghĩa trang liệt sỹ Đồng Mai.
   
  Năm 2007, bà Quý có nguyện vọng nhận lại phần đất mà đã cho gia đình ông Căn mượn trước đây làm nơi thờ tự cho chồng và thờ cúng tổ tiên, nhưng lúc này ông Ngô Quốc Thuận đã làm nhà ở trên đó và nhất quyết không trả.
   
  Sau nhiều lần hòa giải không thành, ngày 15/10/2010, UBND quận Hà Đông ban hành Quyết định số 8047/ QĐ-UBND về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà Quý với ông Ngô Quốc Thuận ở tổ 9, phường Đồng Mai. Theo đó, ông Thuận phải giao lại một nửa diện tích đất đang ở cho bà Quý sử dụng là 82m2.
   
  Tuy nhiên khi thực hiện quyết định này, ông Thuận chỉ giao cho bà 67,3m2. Đã nhiều lần bà Quý yêu cầu ông Thuận giao nốt số đất còn lại nhưng không được. Vì vậy, bà Quý tiếp tục làm đơn khiếu kiện với cơ quan chức năng.
   
  Mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài gây bức xúc dư luận tại địa phương.
   
 Mạnh Hưng
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả đất nửa vời, gây khiếu kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO