TP Vinh (Nghệ An): Xưởng sửa chữa ô tô “hành” khu dân cư

29/03/2018 22:35

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khối 7, P. Lê Lợi, TP. Vinh vô cùng bức xúc do tình trạng ô nhiễm môi trường của Xí nghiệp 1 sửa chữa ô...

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khối 7, P. Lê Lợi, TP. Vinh vô cùng bức xúc do tình trạng ô nhiễm môi trường của Xí nghiệp 1 sửa chữa ô tô của Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An gây ra. Vấn đề này người dân đã phản ánh nhiều lần nhưng không được giải quyết dứt điểm.
 
Do tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động của Xí nghiệp 1 - đơn vị chuyên sửa chữa máy công trình, xe tải, doa phóng lốc máy, gia công cơ khí (thuộc Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An, địa chỉ tại số 219 đường Lê Lợi TP Vinh) nên 19 hộ dân tại Tổ dân cư số 1, Khối 7, P. Lê Lợi đã viết đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu vào cuộc xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường mà đơn vị nêu trên gây ra thời gian qua.
Đơn kiến nghị của người dân Khối 7, P. Lê Lợi
Đơn kiến nghị của người dân Khối 7, P. Lê Lợi
Theo phản ánh của người dân nơi đây, đã nhiều năm nay Xí nghiệp 1 của Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An thường tiến hành tập kết rác thải trong khuôn viên đơn vị này, sát với khu dân cư rồi đốt rác. Thời gian đốt rác thường là vào buổi chiều hoặc ban đêm, khói bốc lên um tùm bao trùm cả khu dân cư, mùi khét, mùi hôi hắc khó chịu ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cuộc sống của hàng chục hộ dân xung quanh.
Dầu mỡ thải màu đen kịt thải trực tiếp ra mương vừa gây ô nhiễm, vừa có nguy cơ gây hỏa hoạn
Dầu mỡ thải màu đen kịt thải trực tiếp ra mương vừa gây ô nhiễm, vừa có nguy cơ gây hỏa hoạn
Ngoài ra, đơn phản ánh của người dân còn “tố” đơn vị này gây ra tiếng ồn lớn trong quá trình hoạt động sửa chữa. Theo đó, tiếng máy móc, tiếng va đập, tiếng rung lắc trong quá trình sửa chữa các loại máy lớn như máy múc, máy ủi, xe tải… khiến cho các hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng lớn, cuộc sống bị đảo lộn.
 
“Xưởng sửa chữa của Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An nằm quá sát khu dân cư Khối 7 nên quá trình hoạt động của đơn vị này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân chúng tôi. Tiếng ồn ào phát ra từ quá trình sửa chữa máy móc đinh tai, nhức óc suốt ngày. Mặt khác, đơn vị này còn thường hay tổ chức đốt rác khiến khói bốc lên um tùm, mùi khét bao trùm cả khu dân cư. Chúng tôi đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần lên Công ty cũng như các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm” - Ông Trần Văn Quang (SN 1957 tuổi), trú tại Tổ 1, Khối 7, P. Lê Lợi, phản ánh.
Khuôn viên nhếch nhác
Khuôn viên nhếch nhác
Theo ghi nhận của PV, ngoài những vấn đề phản ánh của người dân về việc đơn vị này tự ý đốt rác gây ô nhiễm, gây tiếng ồn lớn khi tiến hành sửa chữa máy móc thì Xí nghiệp 1 của Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An còn trực tiếp thải chất thải lỏng là dầu, mỡ thải (nằm trong danh mục chất thải nguy hại - PV) xuống mương nước thải của xí nghiệp rồi chảy vào mương chung của khu dân cư. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn đối với Xí nghiệp cũng như hàng chục hộ dân sống xung quanh.
Rác thải đổ tràn lan ở trong khuôn viên Công ty
Rác thải đổ tràn lan ở trong khuôn viên Công ty
Về vấn đề này, ông Lê Huy Phương - Giám đốc Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An, cho hay: “Chúng tôi không chủ trương đốt rác nhưng do công nhân vệ sinh tự ý đốt thôi. Sau khi người dân phản ánh và phường kiểm tra, lập biên bản thì chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”. Cũng theo ông Phương thì dầu mỡ thải trong quá trình sửa chữa được đơn vị này gom lại để bán nhưng khi được hỏi các giấy tờ lưu lại cũng như hợp đồng với đơn vị nào thu gom loại chất thải nguy hại nêu trên thì ông Phương không xuất trình được giấy tờ chứng minh. Mặt khác, khi hỏi về kết quả quan trắc môi trường định kỳ theo quy định thì đơn vị trên cũng vòng vo và không thể xuất trình.
Xí nghiệp 1 – Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An nằm sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt của hàng chục hộ dân khối 7, P. Lê Lợi
Xí nghiệp 1 - Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An nằm sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt của hàng chục hộ dân khối 7, P. Lê Lợi
Còn ông Bùi Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND phường Lê Lợi, xác nhận: “Sau khi nhận được phản ánh thì đích thân tôi và các cán bộ của phường đã xuống làm việc trực tiếp với Công ty. Sự việc người dân trình báo đơn vị này đốt rác trong khuôn viên gây ô nhiễm môi trường là có và phường đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với sô tiền 1,5 triệu đồng”.
 
Cũng theo ông Hùng, vấn đề phường đang lo lắng nhất hiện nay là Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An không có chỗ tập kết, thu gom dầu mỡ thải mà đổ trực tiếp xuống mương rồi chảy vào mương chung của khu dân cư. Vấn đề này không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà không may nếu có hỏa hoạn xảy ra sẽ cực kỳ nguy hiểm vì khi đó ngọn lửa sẽ cháy theo mương có dầu mỡ để lan sang khu dân cư.
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND P. Lê Lợi đối với Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND P. Lê Lợi đối với Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An
Việc xưởng sửa chữa ô tô của Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An nằm trong khu dân cư giữa lòng thành phố Vinh đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến hàng chục hộ dân vô cùng bức xúc. Hệ lụy về lâu về dài mà đơn vị này gây ra sẽ khó có thể lường hết được nếu như không có sự vào cuộc quyết liêt, xử lý mạnh tay của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh (Nghệ An): Xưởng sửa chữa ô tô “hành” khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO