TP Thanh Hóa đảm bảo thu gom, xử lý rác trong mùa dịch

Thanh Tâm| 15/09/2021 20:48

(TN&MT) - Để đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải trong khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp; Công ty Môi trường Thanh Hóa (đơn vị ký hợp đồng trọn gói với UBND TP Thanh Hóa) đã chủ động, linh hoạt để đảm bảo môi trường vừa thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch cho người lao động.

Công ty môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa (Công ty Môi trường Thanh Hóa) là đơn vị ký hợp đồng trọn gói việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác với UBND TP Thanh Hóa. Công việc thu gom, xử lý rác là một vấn đề nan giải, đặc biệt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn nhiều diễn biến khó lường.

Trong khi mọi người đều hạn chế ra đường để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, thì công nhân vệ sinh môi trường hàng ngày vẫn phải cần mẫn thu gom rác thải, làm sạch môi trường. Đây cũng là một giải pháp ngăn ngừa, đẩy lùi dịch bệnh, bởi rác thải bất cứ lúc nào cũng có thể là nguồn trung gian lây bệnh

Công nhân môi trường là một công việc vất vả, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Để đảm bảo việc thu gom và xử lý rác Công ty Môi trường Thanh Hóa đã chủ động, linh hoạt trong các phương án. Đồng thời chú trọng việc thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Nhất là trong thời điểm dịch bệnh, việc thu gom rác tại các bệnh viện, các khu cách ly tập trung, các cơ sở khám chữa bệnh tiềm ẩn nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh. Đặc biệt ý thức của một số chủ cơ sở và người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn chưa được cao.

Trước đó ngày 28 tháng 7 năm 2021 UBND TP Thanh Hóa cũng đã có công văn yêu cầu Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa , HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn chỉ đạo công nhân trong quá trình thu gom rác thải sinh hoạt tại các phòng cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú nếu phát hiện có tình trạng để lẫn rác thải có nguy cơ chứa virus Covid-19 lẫn vào rác thải sinh hoạt thì từ chối thu gom và kịp thời báo cáo về UBND phường, xã. Toàn bộ chất thải rắn phát sinh trong khu vực cách ly (trừ rác thải sinh hoạt khu vực nhà bếp, rác thải vệ sinh khuôn viên... chưa có tiếp xúc với người cách ly có khả năng nhiễm Covid-19) chất thải phát sinh từ người cách ly phải được thu gom, quản lý và xử lý như đối với chất thải có nguy cơ chứa Covid-19.

Công ty Môi trường Thanh Hóa chú trọng trang bị đồ bảo hộ cho người lao động trong mùa dịch.

Vì tính chất công việc, các công nhân ngành môi trường luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là những căn bệnh truyền nhiễm. Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, nhiều công nhân vệ sinh không khỏi lo lắng do có khả năng tiếp cận với nguồn lây bệnh.

Vì vậy, trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác các công nhân Công ty Môi trường Thanh Hóa đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như: khẩu trang y tế, gang tay, áo mưa dùng một lần... để đảm bảo các quy định phòng chống dịch; cũng chính là bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Toàn bộ rác sau khi thu gom sẽ được vận chuyển về bãi rác xã Đông Nam, huyện Đông Sơn để xử lý theo hình thức chôn lấp hợp vệ sinh. Với khoảng 350 tấn rác được vận chuyển về hàng ngày, việc bố trí nhân công, trang thiết bị đảm bảo việc xử lý theo đúng quy trình, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng là một bài toán nan giải trong thời điểm dịch bệnh.

Mục tiêu của Công ty Môi trường Thanh Hóa là giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp đặc biệt là trong mùa dịch.

Việc vận chuyển đều phải sử dụng xe chuyên dụng tránh rơi vãi, rác thải được phân loại và xử lý theo đúng quy trình. Tất cả các lái xe, công nhân đều được đo thân nhiệt hàng ngày, yêu cầu trang bị đầy đủ đồ bảo hộ. Kiên quyết không tiếp nhận rác thải y tế có nguy cơ chứa virus Covid-19.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch, Công ty môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa cho biết: công ty tuân thủ nghiêm ngặt quy định về bảo hộ lao động cho công nhân trong quá trình tác nghiệp như quần áo, khẩu trang, găng tay cao su, giày dép,… Với các công nhân trực tiếp thực hiện công tác thu gom chất thải sinh hoạt tại các bệnh viện, ngoài việc chấp hành nghiêm quy định bảo hộ lao động, khi cần thiết phải sử dụng bảo hộ lao động chuyên dụng để phòng dịch.

Mục tiêu của Công ty Môi trường Thanh Hóa là giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp đặc biệt là trong mùa dịch.

Hiện nay, công ty đã tăng cường trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động trực tiếp thực hiện công tác thu gom tại các bệnh viện, trung tâm cách ly tập trung. Bên cạnh đó, công ty còn chỉ đạo các đơn vị thường xuyên phun xịt khử trùng tại khu vực hoạt động, làm việc nhằm đảm bảo công tác phòng ngừa dịch Corona hiệu quả hơn – ông Tuấn cho biết thêm

Mục tiêu của Công ty Môi trường Thanh Hóa luôn là đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa thu gom được hết lượng rác thải mỗi ngày, để thành phố Thanh Hóa luôn xanh, sạch, đẹp, cũng là góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Thanh Hóa đảm bảo thu gom, xử lý rác trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO