Kinh tế

TP.HCM: Bàn giải pháp triển khai Nghị quyết 98

Nguyễn Quỳnh 31/08/2023 - 20:44

(TN&MT) - Sáng 31/8, Báo Sài Gòn Giải phóng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức Tọa đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98”. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; PGS.TS. Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông và nhiều nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự Tọa đàm.

z4652139889172_9f8d1e92d95307d65551d6721ca802af.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi Tọa đàm

Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (Nghị quyết 98) có nhiều cơ chế, chính sách vượt trội giúp khơi thông nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của thành phố cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để TP.HCM phát triển mạnh mẽ, tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt vùng Đông Nam bộ phát triển, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Ngày 8/7, Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị số 27 về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua Nghị quyết 18 về triển khai Nghị quyết 98. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng đã cập nhập, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 98, xác định 28 nội dung, đề án trình HĐND Thành phố thông các kỳ họp trong năm 2023; 26 nội dung, đề án thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND Thành phố phải hoàn thành trong năm 2023.

0t9a5542.jpg
TS. Trần Du Lịch phát biểu

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 cho rằng, Nghị quyết 98 tạo ra một công cụ pháp lý để gỡ 2 vấn đề điểm nghẽn làm TP.HCM mất vị trí, vai trò trong thời gian qua chính là thể chế và hạ tầng. Khi tháo gỡ được điểm nghẽn về thể chế, điểm nghẽn về hạ tầng cũng sẽ được tháo gỡ.

Theo TS. Trần Du Lịch, Nghị quyết 98 sẽ là lực đẩy để tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy TPHCM phát triển nhanh, bền vững. Nếu giai đoạn từ nay đến năm 2026, TP.HCM triển khai hiệu quả Nghị quyết 98 thì sẽ là bước đệm để giai đoạn 2016 -2035, TP.HCM tăng trưởng 2 con số, không chỉ giữ vững vị thế đầu tàu cả nước mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.

Một trong những giải pháp để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 98, TS Trần Du Lịch cũng cho rằng, TP.HCM cần tạo một khung pháp lý để vận hành, tạo trách nhiệm, sự an tâm và xóa đi tâm lý sợ sai khi làm ở đội ngũ cán bộ trong bộ máy chính quyền Thành phố.

vu-hai-quan.jpg
PGS.TS. Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM phát biểu

Tại buổi Tọa đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98”, PGS.TS. Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM khẳng định, nguồn nhân lực chất lượng cao chính là yếu tố then chốt, là điều kiện tiên quyết để Thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98.

Thời gian qua, Đại học Quốc gia TP.HCM đã ký kết và triển khai hợp tác toàn diện với TP.HCM, trong đó có việc phối hợp thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM; nghiên cứu xây dựng các chính sách thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP.HCM; đề xuất các mô hình, cơ chế có tính đột phá nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng, đặc thù của Thành phố.

Theo PGS.TS. Vũ Hải Quân, với mong muốn đồng hành, chia sẻ nguồn lực, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM đã xác định rất rõ nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, tham gia vào việc xây dựng và phát triển Thành phố. Dự kiến đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ đào tạo khoảng 140.000 cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ có kiến thức toàn diện, có trách nhiệm xã hội, có tư duy khởi nghiệp và có kỹ năng lãnh đạo.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, trong thời gian qua, Trung ương rất quan tâm đến TP.HCM khi xây dựng chính sách nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng Thành phố trong huy động nguồn lực. Trong thời gian tới, ngoài Nghị quyết 98, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với TP.HCM để thực hiện lập quy hoạch của Thành phố và quy hoạch vùng Đông Nam bộ một cách đồng bộ, để thể hiện được TP.HCM là trung tâm, là đầu tàu của cả vùng.

Kết luận buổi Tọa đàm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ thực hiện Nghị quyết 98 một cách đồng bộ, trọng tâm trọng điểm, từ đó đưa Thành phố trở lại quỹ đạo vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước, tạo nền tảng bứt tốc trong giai đoạn sau.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, sự vào cuộc của hệ thống chính trị TP.HCM là yếu tố quyết định thành công Nghị quyết 98. Hiện tại, Thành phố đang khẩn trương xây dựng đề án xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, thực hiện Nghị quyết 98 không chỉ bằng nguồn nhân lực của hệ thống chính trị, tài lực của nguồn ngân sách, mà cần phải có sự tham gia của người dân, doanh nghiệp. TP.HCM đang mở ra các cơ chế để doanh nghiệp thành phố phát triển, hướng đến xây dựng những doanh nghiệp dẫn đầu cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Bàn giải pháp triển khai Nghị quyết 98
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO