Đất đai

TP.HCM: Gia hạn sử dụng đất đối với dự án phi nông nghiệp đến 30/6/2024

Nguyễn Quỳnh 30/01/2024 - 16:15

(TN&MT) - Các đơn vị mua tài sản phát mãi, tài sản thi hành án là quyền sử dụng đất nông nghiệp hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án phi nông nghiệp... nhưng chưa làm thủ tục giao đất, cho thuê đất mà hết thời hạn sử dụng đất sẽ được sử dụng đến ngày 30/6/2024.

dat-trong-lua.jpg
Chủ đầu tư được gia hạn sử dụng đất nông nghiệp đối với dự án phi nông nghiệp đến 30/6/2024

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường vừa mới ký Văn bản chỉ đạo về triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội liên quan đến gia hạn sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó, các tổ chức kinh tế (chủ đầu tư) mua tài sản phát mãi, tài sản thi hành án là quyền sử dụng đất nông nghiệp từ các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng, thi hành án, thừa phát lại.

Hoặc đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án phi nông nghiệp... chưa hoặc đang thực hiện các thủ tục để Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà đã hết thời hạn sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất đến ngày 30/6/2024 để thực hiện các thủ tục về đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng... theo quy định. UBND TP.HCM đề nghị không thực hiện trình tự, thủ tục gia hạn sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất này.

UBND TP.HCM giao Sở TN&MT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng và các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức khẩn trương giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng... cho các chủ đầu tư các dự án phi nông nghiệp này mà không yêu cầu phải thực hiện trước thủ tục gia hạn sử dụng đất.

Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương thông tin đến các cơ quan thông tin đại chúng nhằm giúp phổ biến đến các tổ chức kinh tế mua tài sản phát mãi, tài sản thi hành án, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp đã hết thời hạn sử dụng đất biết về quy định tại Khoản 9 Điều 6 Nghị quyết số 98/2023/QH15 để khẩn trương thực hiện các thủ tục có liên quan đến đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng trước ngày 30/6/2024.

Cùng với đó, Văn phòng UBND TP.HCM, Sở TN&MT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng và các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức cũng được giao công khai nội dung quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để các tổ chức kinh tế biết thực hiện.

Khoản 9, Điều 6 Nghị quyết số 98/2023/QH15 quy định:

“Chủ đầu tư mua tài sản phát mãi, tài sản thi hành án là quyền sử dụng đất nông nghiệp từ các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng, thi hành án, thừa phát lại để thực hiện dự án phi nông nghiệp nhưng chưa thực hiện các thủ tục để Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà đã hết thời hạn sử dụng đất hoặc chủ đầu tư các dự án đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án phi nông nghiệp đang thực hiện các thủ tục để Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà đã hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn sử dụng đất đến hết ngày 30/6/2024”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Gia hạn sử dụng đất đối với dự án phi nông nghiệp đến 30/6/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO