TP. Hải Dương: Cán bộ có “gian lận” ruộng của thôn?

24/08/2018 09:38

(TN&MT) - Sau 14 năm thực hiện việc “dồn ô, đổi thửa” ở thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP. Hải Dương (Hải Dương) người dân đã phát hiện ra diện tích ruộng 03 của ông Ngô Văn Giao (hiện là Bí thư Chi bộ  thôn Khuê Liễu) tăng đột biến so với tiêu chuẩn diện tích được chia theo quy định. Vậy số ruộng trên  đồng và dưới triều đều tăng có phải do ông Ngô Xuân Giao, khi đó là thành viên trong Ban chỉ đạo dồn ô, đổi thửa đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn… để tư lợi hay không? Người dân thôn Khuê Liễu đã làm đơn đề nghị chính quyền xã vào cuộc làm rõ, sớm có câu trả lời dư luận.

 

Người dân thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP. Hải Dương (Hải Dương) làm đơn đề nghị chính quyền làm rõ, về việc: Diện tích đất ruộng 03 trên cánh đồng cao của hộ gia đình ông Ngô Văn Giao - hiện nay đang đương chức Bí thư Chi bộ thôn, tăng nhiều so với tiêu chuẩn.

Trong đơn gửi chính quyền địa phương và cơ quan báo chí, ông  Vương Văn Thách, thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng đại diện cho các hộ dân, nêu rõ: “… Năm 2004, thôn Khuê Liễu thực hiện việc dồn ô, đổi thửa để thuận lợi cho việc canh tác, theo đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước. Theo quy định của địa phương (xã Tân Hưng) mỗi suất ruộng của 1 khẩu sinh năm 1993 trở về trước, được chia 1 sào 5 thước (trong đó, 14,5 thước ruộng trên đồng cao và 5,5 thước đồng triều).

Khi thôn Khuê Liễu tiến hành dồn ô, đổi thửa ông Ngô Văn Giao là thành viên trong Ban chỉ đạo (nhà ông Giao theo quy định được chia 3 xuất, với tổng diện tích ruộng  đồng cao và đồng triều là 1.440m2). Sau khi hoàn thành xong việc dồn ô đổi thửa, ông Ngô Văn Giao đã đổi diện tích đất ruộng đồng cao cho bà Vương Thị Cậy, với diện tích 1 sào 7 thước để lấy diện tích dưới đồng triều đào ao thả cá. Như vậy diện tích đất ruộng được chia của nhà ông Ngô Văn Giao sẽ phải giảm đi. Nhưng trên Bảng kê khai để đền bù đất ruộng, giải phóng mặt bằng của Dự án Khu dân cư, đô thị Tân Phú Hưng nhà ông Giao lại được hưởng diện tích đất ruộng là 2.014m2. Số diện tích đất ruộng của nhà ông Ngô Văn Giao đột ngột tăng vọt (chưa kể đất đồng triều) đã khiến người dân thôn Khuê Liễu nghi ngờ và đặt ra câu hỏi: Liệu có phải ông Ngô Văn Giao trong giai đoạn dồn ô, đổi thửa  là người trong Ban chỉ đạo dồn ô, đổi thửa của thôn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn “xà xẻo” ăn bớt ruộng đất của tập thể”.

2a
Bảng kê khai đền bù diện tích ruộng của ông Ngô Văn Giao, tăng đột biến so với tiêu chuẩn được chia
 

Tiếp xúc với phóng viên, ông Vương Văn Sổ, thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, bức xúc ý kiến: “Người dân trong thôn, chúng tôi hiện đang có nhiều ý kiến dị nghị và đặt ra câu hỏi, không hiểu vì sao, nhà ông Ngô Văn Giao lại có diện tích đất ruộng lớn hơn nhiều, so quy định được hưởng của các hộ gia đình khác. Nếu không có việc đền bù, giải phóng mặt bằng để xây dựng Dự án Khu dân cư, đô thị Tân Phú Hưng, chắc người dân chúng tôi không thể biết được diện tích thực tế, mà nhà ông Giao đã sử dụng trên mười năm qua. Các hộ dân trong thôn đã cử đại diện làm đơn và đề nghị chính quyền xã Tân Hưng xác minh, làm rõ về diện tích đất ruộng 03 trên cánh đồng cao và đồng triều của ông Ngô Văn Giao, nguyên nhân do đâu mà lại tăng nhiều như vậy, trả lời cho dân trong thôn được biết. Theo quy định của Đảng, mọi hoạt động thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên thì người dân đều được quyền giám sát và phải minh bạch, công tâm “tất cả phục vụ lợi ích cho dân”. Ông Giao là cán bộ, đảng viên, sống trong địa bàn thôn nên càng cần phải gương mẫu, người dân đang mong muốn sự việc đúng, sai, trắng đen rõ ràng”.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Giới, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, xác nhận: Xã đã nhận được đơn đề nghị do ông Vương Văn Thách, đại diện cho người dân thôn Khuê Liễu gửi. Trong đơn, ông Thách có phản ánh về việc ông Ngô Văn Giao, Bí thư Chi bộ thôn Khuê Liễu có diện tích ruộng, đồng triều vượt quá so quy định được chia trong quá trình dồn ô, đổi thửa năm 2004. Xã sẽ nhanh chóng kết hợp với cán bộ chuyên môn quản lý đất đai, cùng ông Ngô Văn Giao làm rõ phản ánh của người dân, có trả lời cụ thể với các công dân kiến nghị thôn Khuê Liễu và báo chí. Nếu đúng, sự việc như trong đơn người dân phản ánh về việc ông Ngô Xuân Giao lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm dụng diện tích đất canh tác trái phép, xã sẽ đề nghị, có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Vậy việc người dân thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP. Hải Dương đang bức xúc phản ánh về việc ông Ngô Văn Giao, Bí thư Chi bộ thôn đang sử dụng diện tích đất ruộng 03 lớn “bất thường” có đúng hay không?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hải Dương: Cán bộ có “gian lận” ruộng của thôn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO