Tiếng dân

TP. Chí Linh: Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư

Bài & ảnh: Phạm Hoàng 12/03/2024 - 13:00

(TN&MT) - Nhiều tháng qua, người dân Khu 9, phường Phả Lại, TP. Chí Linh (Hải Dương) bức xúc về việc một hộ gia đình ngang nhiên, tập kết bãi rác thải công nghiệp trong khu dân cư. Không những vậy, hộ gia đình này còn làm cả nhà xưởng trên đất trồng cây, dưới hành lang lưới điện cao thế để chứa rác, gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh và thông tin của người dân Khu 9, phường Phả Lại, TP. Chí Linh, phóng viên đã tìm tới nơi và nhận thấy nhiều xe tải lớn vận chuyển rác tập kết về đây. Tại đây, rác được phân loại và lại được đưa lên xe chở đi.

img_2693.jpg
Các xe vận chuyển rác công nghiệp tấp nập vào ra xưởng của vợ chồng anh Tuấn, chị Hằng tại phường Phả Lại, TP. Chí Linh

Ông Nguyễn Văn D. (xin được giấu tên) người dân Khu 9, phản ánh: Hàng ngày xe chở rác ra vào rất nhiều, ảnh hưởng đến đường giao thông khu dân cư, các xe đỗ tràn lan khiến người dân đi lại khó khăn, rác thải công nghiệp vương vãi ra đường, chất đống bên đường đi… Người dân chúng tôi không hiểu tại sao, trong khu dân cư mà hộ gia đình vợ chồng (anh Tuấn, chị Hằng) lại có thể làm bãi tập kết rác thải công nghiệp trên diện tích đất trồng cây? Đặc biệt, khu đất chứa rác nằm ngay dưới đường điện cao thế, nơi đây nhiều năm qua chỉ để trồng cây không được xây dựng công trình, thế mà nay “ngang nhiên” mọc lên nhà xưởng chứa rác công nghiệp, nhưng không thấy chính quyền địa phương đả động gì, thật khó hiểu?!

img_2704-1-.jpg
Cơ sở chứa rác thải công nghiệp của hộ gia đình anh Tuấn, chị Hằng tại Khu 9, Bình Dương, phường Phả Lại, TP. Chí Linh nằm trong đất trồng cây và dưới chân cột điện cao thế

Cùng ý kiến trên, bà Đặng Thị H., người dân Khu 9, bức xúc: Từ khoảng tháng 7 – 8/2023, hộ gia đình anh Tuấn và chị Hằng dựng xưởng ngay dưới chân cột điện cao thế để làm nơi chứa rác thải, ở đây toàn là rác thải công nghiệp. Rác thải công nghiệp nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu dân cư, xe chở rác chủ yếu là xe tải lớn vào ra lảm ảnh hưởng đến giao thông. Người dân chúng tôi thiết nghĩ rác thải công nghiệp phải được mang đến các đơn vị có chức năng xử lý, chứ không thể để hộ gia đình tùy tiện mang về khu dân cư như thế này được.

img_2701-1-.jpg
Rác thải công nghiệp chất đống vương vãi ra môi trường

Làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Vũ Xuân Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND phường Phả Lại xác nhận: Trên địa bàn phường có cơ sở tập kết và vận chuyển rác thải công nghiệp của vợ chồng anh Tuấn, chị Hằng là đúng. Cuối thời điểm năm 2023, phường đã phối hợp với Đội Quản lý trật tự thành phố kiểm tra và lập biên bản về việc xây dựng cơ sở chứa rác của hộ gia đình trên (hiện Biên bản phường không lưu giữ), Đội Quản lý trật tự thành phố mang về đóng dấu và chuyển cho phường, hiện phường chưa nhận được biên bản. Sau đó ông Quỳnh có hứa sẽ xin biên bản và cung cấp cho phóng viên. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, ông Quỳnh cho biết: Đội Quản lý trật tự thành phố không tìm thấy biên bản do thất lạc!

img_2695.jpg
Xưởng chứa rác được dựng lên trên đất trồng cây

Bà Dương Thị Minh Hải, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Chí Linh cho biết: Phụ trách về mảng môi trường trực tiếp là đồng chí Trưởng phòng, hiện Trưởng phòng đang bận họp. Phòng xin tiếp nhận nội dung của phóng viên và về báo cáo đồng chí Trưởng phòng để có buổi làm việc cụ thể trả lời nội dung trên.

Liên quan tới vụ việc, bà Hải trao đổi: Phòng chưa nhận được báo cáo nào từ phường Phả Lại về cơ sở xây dựng xưởng để tập kết, vận chuyển rác thải công nghiệp. Những vụ việc như thế này thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm báo cáo để Phòng biết chỉ đạo, kiểm tra.

Đề nghị TP. Chí Linh (Hải Dương) và các đơn vị liên quan cần vào cuộc xác minh và xử lý dứt điểm vụ việc trên, để người dân không còn bức xúc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Chí Linh: Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO