TP. Cao Bằng: Cách làm hay từ mô hình Phụ nữ “Thu gom, phân loại rác thải nhựa”

Anh Thư| 20/10/2021 10:58

(TN&MT) - Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), các cấp hội phụ nữ Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đã tích cực tham gia nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa với các mô hình hay, hiệu quả. Trong đó, mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa” tuy là cách làm đơn giản nhưng đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Bảo vệ môi trường từ những việc làm thiết thực

Mô hình “Thu gom rác thải nhựa” của Hội LHPN xã Hưng Đạo, Thành phố Cao Bằng đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng.

Hằng ngày, bà Lâm Thị Hoan, Chi hội trưởng Chi hội 4, phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng lại đến nhà của từng hội viên để tuyên truyền, chia sẻ về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Thu gom rác thải nhựa” và hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác trong sinh hoạt như: chai nhựa, lon bia…, tích góp lại và mang đến nơi tập kết chung của chi hội.

Bà Hoan cho biết, trước đây chị em phụ nữ chưa chú trọng đến việc thu gom rác thải nhựa, sau khi tích cực tuyên truyền về mô hình nên các chị em cũng ủng hộ, tham gia nhiệt tình. Số lượng chai, vỏ lon từ lúc phát động đến nay cũng được khá nhiều, chi hội cũng đã bán, tích lũy được vài trăm nghìn đồng để làm quỹ cho những hoạt động như khuyến học, thăm nom hội viên lúc đau ốm hay khó khăn.

Còn tại xã Hưng Đạo, Thành phố Cao Bằng, Hội LHPN xã Hưng Đạo đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Thu gom rác thải nhựa” tại Chi hội phụ nữ phố Cao Bình, với sự tham gia của 78 hội viên. Khi mới bắt tay vào triển khai mô hình không tránh khỏi những khó khăn, tuy nhiên Chi hội phụ nữ phố Cao Bình đã cử những hội viên nòng cốt tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chị em thực hiện mô hình này.

Các chi hội phụ nữ xã Hưng Đạo, Thành phố Cao Bằng ký cam kết thực hiện phong trào “Phụ nữ Hưng Đạo hành động vì môi trường”.

Những thùng rác to thu gom rác thải được thiết kế từ các nguyên vật liệu cơ bản là sắt, thép, lưới trang trí xung quanh tạo sự bắt mắt, được đặt ngay tại những điểm công cộng để bất cứ lúc nào, hội viên phụ nữ và người dân trong khu dân cư cũng có thể thu gom rác thải nhựa như chai nhựa, lon, hộp giấy sau khi sử dụng để bỏ vào thùng tập kết chung. Sau một thời gian hoạt động, thấy được hiệu quả, việc làm của chị em được nhiều người biết đến, các hộ gia đình khác cũng ủng hộ nên lượng phế liệu thu được ngày càng nhiều.

Bà Ngô Thị Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Đạo, Thành phố Cao Bằng chia sẻ, mô hình “Thu gom rác thải nhựa” được triển khai với mục đích nâng cao vai trò của chị em phụ nữ trong việc tham gia các hoạt động BVMT, chung tay xây dựng nông thôn mới. Tuy là việc làm nhỏ, nhưng mô hình này lại mang ý nghĩa lớn, được chị em đồng tình hưởng ứng. Thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân rộng mô hình tới 100% chi hội trên địa bàn xã.

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

Hội LHPN Thành phố Cao Bằng hiện có hơn 11 nghìn hội viên phụ nữ, sinh hoạt tại 14 cơ sở Hội trực thuộc. Những năm qua, Hội LHPN Thành phố Cao Bằng thường xuyên đổi mới đa dạng các hình thức tổ chức các hoạt động của Hội, góp phần làm cho các phong trào, các cuộc vận động lớn trở nên thiết thực, gần gũi trong đời sống hằng ngày của chị em. Đặc biệt là việc xây dựng và thực hiện mô hình “Thu gom rác thải nhựa” gắn với thực hiện mô hình “Một việc làm - hai ý nghĩa”, tại các cơ sở đã nhận được sự tham gia tích cực của hội viên, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Đến nay, Hội LHPN Thành phố Cao Bằng đã thành lập được 11 mô hình “Thu gom rác thải nhựa” cấp xã, phường và 6 mô hình ở chi hội, các mô hình đã và đang hoạt động mang lại hiệu quả và được nhân ra diện rộng tại các chi hội trên địa bàn Thành phố Cao Bằng.

Các cấp hội phụ nữ Thành phố Cao Bằng tích cực tham gia trồng các tuyến đường hoa, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan “Sáng – xanh – sạch – đẹp” trên địa bàn Thành phố Cao Bằng.

Bà Hoàng Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Cao Bằng cho biết, việc phân loại rác tại gia đình mang lại nhiều lợi ích từ việc tận dụng phế liệu tái chế, giảm thiểu ô nhiễm, giảm tải cho môi trường. Đồng thời, tận dụng các nguyên vật liệu cũ để tái chế thành các sản phẩm có giá trị thay thế, hạn chế xả rác thải, phế liệu. Từ việc thu gom rác thải nhựa đã gây quỹ cho các chi hội để thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài và công tác từ thiện nhân đạo… Các hoạt động này không những góp phần giữ gìn môi trường sống, mà còn xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp thiết thực trong phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

“Đồng hành cùng hiệu quả của mô hình “Thu gom rác thải nhựa”, Hội LHPN Thành phố Cao Bằng cũng đã thực hiện nhiều phần việc cụ thể khác như: thành lập 19 tuyến đường phụ nữ tự quản; trồng các tuyến đường hoa, tham gia nạo vét kênh mương, tổng vệ sinh đường, ngõ phố, bờ kè, bờ sông, bóc xóa các tờ rơi quảng cáo, rao vặt trái quy định…, với trên 15.000 công lao động, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố Cao Bằng”. Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Cao Bằng Hoàng Thị Bình cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cao Bằng: Cách làm hay từ mô hình Phụ nữ “Thu gom, phân loại rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO