Tổng thống Trump đề xuất cắt giảm 31% ngân sách của EPA

16/03/2017 00:00

(TN&MT) – Tổng thống Donald Trump đề xuất cắt giảm 31% ngân sách của EPA, loại bỏ các chương trình về BĐKH và cắt giảm các sáng kiến cốt lõi về bảo vệ...

(TN&MT) – Theo các tài liệu ngân sách được công bố ngày 16/3, Tổng thống Donald Trump đang đề xuất cắt giảm 31% ngân sách của Cơ quan bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), loại bỏ các chương trình về biến đổi khí hậu (BĐKH) và cắt giảm các sáng kiến cốt lõi về bảo vệ chất lượng không khí và nước.
 
Đề xuất ngân sách của Nhà Trắng trong năm 2018 cho EPA xuất hiện khi Tổng thống Trump tìm cách xóa bỏ những quy định mà ông cho là gây do dự đối với các doanh nghiệp Mỹ như các nhà khai thác dầu mỏ và thợ mỏ than. Cắt giảm được đề xuất là điểm khởi đầu trong các cuộc đàm phán với Quốc hội, và có thể được nới lỏng.
 
Đề xuất cắt giảm của Tổng thống Trump sẽ loại bỏ 3.200 nhân viên của EPA, tương đương 19% lực lượng lao động hiện tại cũng như xóa bỏ các sáng kiến của người tiền nhiệm Barack Obama về ứng phó với BĐKH bằng cách cắt giảm kinh phí cho Kế hoạch Năng lượng Sạch của EPA nhằm giảm phát thải CO2.
 
Đề xuất này cũng sẽ loại bỏ các nghiên cứu và các chương trình quốc tế về BĐKH. Ngoài ra, việc cắt giảm các sáng kiến về BĐKH của EPA đồng nghĩa với việc EPA bị cắt giảm khoảng 100 triệu USD chi tiêu.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự cuộc họp tại Phòng phía Đông (East room) của Nhà Trắng ở Washington, Mỹ vào ngày 7/3/2017. Ảnh: REUTERS / Carlos Barria
Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự cuộc họp tại Phòng phía Đông (East room) của Nhà Trắng ở Washington, Mỹ vào ngày 7/3/2017. Ảnh: REUTERS / Carlos Barria
"Phù hợp với trang web American First Energy Plan, gói ngân sách thay đổi chương trình không khí của EPA để bảo vệ bầu không khí của chúng ta mà không đặt gánh nặng lên nền kinh tế Mỹ", một bản tóm tắt ngân sách đề xuất của EPA cho biết. 
 
Ông Trump đã từng bày tỏ sự nghi ngờ về vấn đề BĐKH và cho rằng Mỹ có thể giảm bớt quy định xanh một cách quyết liệt mà không ảnh hưởng đến chất lượng nước và không khí.
 
Tuy nhiên, đề xuất trên sẽ cắt giảm khoảng 427 triệu USD cho các chương trình làm sạch ô nhiễm khu vực, bao gồm Ngũ Đại Hồ (Great Lakes) và Vịnh Chesapeake. Việc tài trợ cho chương trình Superfund để làm sạch các khu vực bị ô nhiễm nặng nhất của Mỹ cũng sẽ giảm 330 triệu USD, xuống còn 762 triệu USD.
 
Đề xuất của ông Trump cũng sẽ cắt giảm 31% ngân sách của bộ phận thực thi của EPA và cắt bớt hàng chục chương trình khác, bao gồm Energy Star - chương trình hiệu quả năng lượng nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng của Mỹ.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & CNBC
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump đề xuất cắt giảm 31% ngân sách của EPA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO