Tôn vinh giá trị di sản Tranh kính Indonesia

07/12/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 6/ 12, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày Tranh kính Indonesia

   
(TN&MT)- Ngày 6/ 12, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày Tranh kính Indonesia
   
  Đây là hoạt động thường xuyên trưng bày giới thiệu đến công chúng một loại hình nghệ thuật đặc sắc  của người Indonesia – bộ sưu tập những bức Tranh kính do gia đình ông  O’ong Maryono và bà Rosalia Sciortino hiến tặng.
   
  Phát biểu khai mạc  triển lãm ông Võ Quang Trọng – Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết, sau nhiều năm chuẩn bị, trưng bày Tranh kính Indonesia chính thức khai trương giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật truyền thống tới công chúng. Đây là những bức tranh được sưu tầm từ nhiều địa phương ở Indonesia, xuất phát từ tình yêu và sự trân trọng đối với loại hình di sản văn hóa  của đất nước vạn đảo. Hy vọng trưng bày sẽ mang đến cho công chúng nhiều khám phá thú vị về lịch sử, văn hóa, xã hội Indonesia.
   
  Bộ sưu tập trao tặng cho Bảo tàng dân tộc học Việt Nam được sắp xếp trưng bày theo 5 chủ đề: Lịch sử Java, sử thi, các anh hề, punakawan, Hồi giáo ở Indonesia và cuộc sống thường ngày. Những bức tranh với màu sắc tươi sáng phản ánh sinh động lịch sử, văn hóa và xã hội Indonesia. Những câu chuyện được thể hiện trong tranh còn cho thấy một số nét tương đồng với văn hóa Việt Nam thông qua các đề tài truyện cổ tích, sự ca ngợi các nhân vật và anh hung lịch sử , tính hài hước, châm biếm của các anh hề.
   
 Ông Sadikin - Tham tá Công sứ Đại Sứ Quán nước Cộng hòa Indonesia ở Hà Nội phát biểu tại cuộc triển lãm
    
  Theo ông Sadikin – Tham tá Công sứ Đại Sứ Quán nước Cộng hòa Indonesia ở Hà Nội : với 240 triệu dân sinh sống trên hơn 17.000 hòn đảo, Indonesia thật sự là một đất nước vô cùng đa dạng và phong phú về cả văn hóa lẫn nghệ thuật. Hôm nay chúng ta sẽ thấy Indonesia qua những bức tranh kính được mô tả một cách sống động các giá trị truyền thống cũng như cách sống của ngườ dân Indonesia. Những bức tranh đã phác thảo sự đa dạng các nền văn hóa chịu ảnh hưởng từ lịch sử lâu đời, truyền thống và tôn giáo của Indonesia. Ông tin rằng sự hợp tác giữa Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Tiến sĩ Rosalio Sciortiono sẽ làm phong phú thêm hiểu biết của sinh viên, học sinh và toàn thể người Việt Nam về Indonesia cũng như tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Indonesia và Việt Nam.
   
  Tại triển lãm bộ sưu tập Tranh kính bao gồm 68 bức tranh thuộc nhiều chủ đề đa dạng khác nhau: lịch sử, tôn giáo, sử thi, văn hóa dân gian, và những bức tranh chỉ đơn thuần phục vụ mục đích trang tri. Bộ sưu tập được trao tặng cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào năm 2006 bởi gia đình ông ông  O’ong Maryono và bà Rosalia Sciortino .
   
   Việc tổ chức trưng bày Tranh kính thể hiện sự tôn vinh đối với những người hiến tặng các bộ sưu tập hiện vật cho Bảo tàng. Trưng bày Tranh kính Indonesia  sẽ tiếp nối trưng bày về văn hóa các dân tộc ở Đông Nam Á mang đến cho công chúng hiểu biết đa dạng về những người bạn láng giềng trong khu vực, là đóng góp tích cực của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào quá trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa – xã hội ASEAN vào năm 2015.
   
  Tin & ảnh: Thúy Dung
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh giá trị di sản Tranh kính Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO