Tôm chết hàng loạt cạnh cảng Chân Mây, nghi ô nhiễm

08/06/2018 13:48

(TN&MT) - Hàng triệu tôm nuôi ở xã LộcVĩnh (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) bỗng dưng chết một cách bất thường khiến người dân bất an... Nhiều ý kiến đang nghi ngờ sự việc này có liên quan đến việc nạo vét bùn thải chảy ra của Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây...

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang phản ánh, những ngày qua việc thi công Dự án đê chắn sông cảng Chân Mây giai đoạn 1 đang khiến cho một lượng bùn thải lớn tấp vào dọc tuyến đường vào cảng, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng hệ thống lưới điện, ngập úng cục bộ... Khi mà câu chuyện đang còn xôn xao thì cũng tại đây, hàng triệu tôm nuôi của người dân bỗng dưng chết hàng loạt...

Nước bùn từ các đầm nạo vét bùn sau khi được lọc, trôi ra cửa biển Lạch Giang thì hòa vào khu vực nuôi trồng thủy sản của dân...
Nước bùn từ các đầm nạo vét bùn sau khi được lọc, trôi ra cửa biển Lạch Giang thì hòa vào khu vực nuôi trồng thủy sản của dân...

Ông Lê Công Minh- Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được thông tin phản ánh của bà con ở thôn Bình An 2 về việc tình trạng các hồ tôm của bà con chết một cách bất thường.

Theo đó, tôm chết từ khoảng tháng 5 đến nay với số lượng khoảng 2,7 triệu con. Số tôm này đa phần là tôm thẻ sắp đến thời kỳ thu hoạch của các hộ dân khu vực gần cửa biển sông Lạch Giang.

Người dân địa phương phản ánh, khi tiến hành bơm nước vào ao hồ thì bất ngờ xảy ra hiện tượng tôm chết khiến họ bất an. Nước này có thể ô nhiễm do ảnh hưởng của quá trình tập kết, nạo vét bùn từ dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây.

Lãnh đạo xã Lộc Vĩnh cho hay ngay sau khi nhận được thông tin của bà con thì địa phương đã thành lập đoàn liên ngành đến hiện trường để ghi nhận vụ việc. Tại hiện trường, đoàn liên ngành đã ghi nhận được lượng bùn đặc và loãng thải ra khu vực cầu cảng số 2, số 3 và cửa biển Lạch Giang có độ dày từ 30-70cm với nguồn nước màu đen xám trôi dạt vào sông Lạch Giang ở các khu vực nuôi trồng thủy sản của người dân khi triều cường dân lên.

“UBND xã đã hướng dẫn cho người dân tạm ngưng tiến hành bơm nước vào ao hồ và cấp phát Chlorine cho các hộ dân có tôm chết để xử lý môi trường và không xả thải ra môi trường bên ngoài...”- ông Minh thông tin.

Bùn được tập kết đen sì cạnh cảng Chân Mây
Bùn được tập kết đen sì cạnh cảng Chân Mây

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Tánh- Phó Phòng TM&MT huyện Phú Lộc cho hay: “Sau khi nhận được thông tin từ chính quyền địa phương thì chúng tôi đã báo cáo với Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh về kiểm tra tình trạng tôm chết cũng như lấy mẫu bùn xét nghiệm, thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định và khi có kết quả sẽ báo cáo cụ thể. Chúng tôi cũng đề nghị đơn vị thi công dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây ngừng thi công để tìm hiểu...”.

Trước đó thời gian qua xuất hiện một khối lượng lớn bùn thải được hút từ Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 1, chưa qua xử lý khiến dân rất bức xúc.

Qua quan sát, PV nhận thấy khối lượng bùn thải được hút từ dự án lên tập kết tại đây rất lớn, rộng trên diện tích hàng trăm ngàn mét vuông. Có một đường ống lớn và dài từ các máy hút bùn ngoài biển đã đưa bùn đi vào đất liền. Nhà thầu cứ hút bùn thải mà không qua xử lý, tập kết vào các hồ rộng lớn trở thành một vùng đầm lầy bị nhiễm mặn, đen sì.

Bùn thải đang đe dọa nhà thủy sản của người dân
Bùn thải đang đe dọa nhà thủy sản của người dân

Được biết, diện tích đất “biến” thành bãi tập kết bùn thải trước đây là của người dân nuôi trồng thủy sản. Xung quanh không có rào chắn, chỉ có một số biển cảnh báo nguy hiểm. Không có bờ bao xung quanh.

Gần đó, rất nhiều cây dương, tràm... bị bùn nhiễm mặn nhấn chìm và dần chết khô. Một số chòi canh thủy sản của người dân cũng bị bùn thải bao vây. Chuồng trại, am miếu thờ tín ngưỡng đang dần dần bị phủ lấp đầy.

Người dân địa phương lo lắng, một khối lượng bùn thải khổng lồ hút từ Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây được đổ trực tiếp ra bãi đất trống dọc tuyến đường vào cảng Chân Mây sẽ tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. “Mùa mưa sẽ gây ngập úng cục bộ các tuyến đường vào cảng, mùa nắng thì các sinh vật, tảo, chất thải... từ lòng biển hút lên sẽ phân hủy bóc mùi thối nếu không được xử lý triệt để sẽ gây ô nhiễm môi trường. Đợt nắng nóng gần đây, số bùn đất trên đã bốc mùi hôi khiến người dân sống gần đây rất khó chịu”, một người dân bức xúc.

Được biết, Công ty xây dựng Lũng Lô và Công ty Cổ phần Đạt Phương thực hiện gói thầu hút bùn đất. Còn Công ty TNHH Long Đại Thịnh thi công gói thầu san lấp mặt bằng khu lưu thông hàng hóa cảng Chân Mây. Đại diện Công ty Cổ phần Đạt Phương cho biết, đoàn liên ngành cũng đã đi kiểm tra và làm việc tại thực địa nhiều lần. Quá trình thi công đã có phát sinh một số vấn đề, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu xử lý, khắc phục...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôm chết hàng loạt cạnh cảng Chân Mây, nghi ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO