Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Sẽ thực hiện cưỡng chế 49 hộ cản trở thi công QL1A

24/03/2016 00:00

(TN&MT)- Liên quan đến vấn đề cưỡng chế 49 hộ tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm để xây dựng cống thoát nước trên tuyến đường 1A, ngày 23/3/2016, UBND huyện Tĩnh Gia phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức họp báo thông báo kế hoạch cưỡng chế. Để tìm hiểu rõ vấn đề Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường có thông tin 2 chiều đến bạn đọc.    

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm ngay sau buổi họp báo thông báo cưỡng chế. Theo quan sát, đây là rãnh nước thải của QL 1A và của các hộ sống dọc 2 bên đường,, mặc dù đường đã được làm xong nhưng hệ thống rãnh thoát nước vẫn chưa được làm nên nước chảy tràn lan. Vì hệ thống rãnh được làm từ năm 1994, qua quá trình tu sửa và nâng cấp QL1A nhiều lần nên đến nay cống đã xuống cấp, hư hỏng nhiều, nước thải tràn cả ra đường, mùa mưa thì nước lênh láng, nắng lên thì bốc mùi hôi nồng nặc, đen ngòm.

Khu vực cưỡng chế để xây cống thoát nước QL 1A
Khu vực cưỡng chế để xây cống thoát nước QL 1A

Chỉ tay về phía rãnh nước đen ngòm anh NVT, Chủ xưởng sản xuất khung nhôm tâm sự: Gia đình anh mua đất về đây đã lâu và mở xưởng sản xuất, nhưng vì rãnh thoát nước cũ đã xuống cấp, nước cống rãnh chảy tràn rất mất vệ sinh. Từ khi dự án cải tạo QL1A tiến hành gia đình rất mừng vì đã thoát được cảnh phải hứng chịu mùi hôi thối từ nước thải. Nhưng không hiểu tại sao lại có một bộ người đến vận động bà con không ký vào biên bản để bàn giao cho nhà thầu thi công. Mà tôi nghĩ đất này là của Nhà nước vì từ năm 1994 Nhà nước đã làm cống rãnh rồi, anh T nói thêm

Cùng quan điểm với với anh T, ông Phạm Văn Tốt cho biết: năm 2014 Công ty 319 xây dựng tuyến đường này, ông thấy việc làm cống thoát nước là hợp lý không những đảm bảo về mặt vệ sinh môi trường, mà còn đảm bảo chất lượng đường giao thông lâu dài. Hiện, cả thôn Ninh Sơn xây nhà dựa lưng vào dốc núi, nước sinh hoạt và nước chảy từ nhà vệ sinh của các hộ đều đổ xuống rãnh nước làm tràn ra mặt đường. Trước môi trường sống của gia đình ông và các hộ bị ô nhiễm nặng nên ông đã đề nghị đơn vị thi công làm cống thoát nước đoạn đường này.

Khu vực cưỡng chế để xây cống thoát nước QL 1A
Khu vực cưỡng chế để xây cống thoát nước QL 1A

Trường hợp gia đình ông Lê Đình Sơn ( vợ là bà Hoa), theo hồ sơ mà UBND huyện Tĩnh Gia cung cấp, thì đất của gia đình ông thuộc thửa số 20, bản đồ địa chính số 02 của xã Trường Lâm, tỷ lệ 1/500, diện tích thu hồi là 218,5m2 các hạng mục còn lại thuộc một phần diện tích đã thu hồi và bồi thường là 369,9m2 thực hiện từ năm 2014. Như vậy, diện tích đất cống thoát nước hiện nay không phải là đất của bà, nhưng bà Hoa vẫn đòi bồi thường. Bà Hoa cho biết, trước đó bà là giáo viên, hiện gia đình bà có nhiều cơ sở sản xuất bám QL1A. Và cho rằng, đất của gia đình bà đầy đủ giấy tờ vì mua của HTX dịch vụ xã Trường Lâm vào năm 1990. Vì vậy, phải được bồi thường tiếp, hiện nay đang nhờ Luật sư kiện để đòi quyền lợi. Nhưng khi hỏi đến giấy tờ hợp pháp thì bà nói “nó nằm trong tủ, tý nữa tôi cho anh kiểm tra”.

Ông Phạm Văn Tốt đang trao đổi với Phóng viên
Ông Phạm Văn Tốt đang trao đổi với Phóng viên

 Ông Phạm Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: thôn Ninh Sơn có 129 hộ nằm dọc tuyến QL 1A, hiện có 49 hộ chống đối. Sở dĩ có chuyện này, năm 1994 Công ty CP đường bộ 472 đã xây dựng cống thoát nước để gữi chất lượng mặt đường trong quá trình thi công. Đến năm 2005 công trình giao thông đoạn đường này được nâng cấp, nhưng các hộ dọc tuyến này các hộ vẫn xem đây là đất công. Năm 2014, dự án nông cấp và mở rộng QL 1A thì các hộ dân đòi bồi thường phần rãnh thoát nước nằm giữa QL1A, mà trước họ không có ý kiến gì, nay đòi bồi thường là điều hết sức vô lý.

Gia đình ông Lê Đình Sơn và bà Hoa trao đổi với Phóng viên
Gia đình ông Lê Đình Sơn và bà Hoa trao đổi với Phóng viên

Quan điểm của UBND huyện là sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhân dân nếu hồ sơ chỉ cần đảm bảo 50%, nhưng thực tế các hộ này không ai cung cấp được bất cứ giấy tờ thể hiện nguồn gốc đất hợp pháp liên quan đến “diện tích đất cống thoát nước là đất của dân” trước đó. Theo báo cáo từ các tổ chức, đoàn thể đi vận động đến ngày 24/3, gần 80% hộ đồng ý để đơn vị thi công, trong đó khoảng 50% hộ đã ký vào biên bản, còn 50% số hộ không dám ký vì “sợ hàng xóm”, hiện chỉ còn khoảng 10 hộ chống đối, ông Phạm Văn Nhiệm cho biết thêm.

Được biết, từ năm 2010 đã có nhiều doanh nghiệp về Khu kinh tế nghi Sơn đầu tư dự án và Thanh Hóa đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án. Có thể vì điểm này, các hộ dân thôn Ninh Sơn cố tình “chây ì” để đòi chính sách hỗ trợ mặc dù việc giải quyết tranh chấp đã hết thời hiệu. Vì vậy, việc cưỡng chế phần đất xây dựng cống thoát nước tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm là cần thiết, thông qua cưỡng chế sẽ tăng thêm hiểu biết pháp luật đối với nhóm người đang khống chế các hộ dân tích cực tại đây.

Theo phương án, đến ngày 29/3/2016, UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế các hộ để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công rãnh thoát nước.

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Sẽ thực hiện cưỡng chế 49 hộ cản trở thi công QL1A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO