Kinh tế

Tỉnh Bắc Giang và tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc) ký thỏa thuận hợp tác

Bảo Hà 06/12/2023 - 08:58

(TN&MT) - Ngày 5/12, tại TP Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và ngài Kim Tae Heum, Thống đốc tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc) tiến hành hội đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh giai đoạn 2023-2030.

Cùng dự có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh. Về phía tỉnh Chungcheongnam có đại diện các bộ phận liên quan và chủ một số doanh nghiệp đang đầu tư tại Bắc Giang.

20231205184842-33.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và ngài Kim Tae Heum, Thống đốc tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc) tiến hành hội đàm.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương vui mừng chào đón đoàn công tác tỉnh Chungcheongnam đến thăm, tham gia hội đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Bắc Giang.

Đồng chí cho biết, tháng 9 vừa qua, tỉnh Bắc Giang có đoàn công tác đến thăm tỉnh Chungcheongnam và được các bạn đón tiếp rất nhiệt tình. Trước đó, một số doanh nghiệp (DN) tỉnh Chungcheongnam sang đầu tư tại tỉnh Bắc Giang. Đây chính là nhịp cầu kết nối mối quan hệ giữa hai tỉnh.

Giới thiệu sơ bộ về tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương cho biết: 5 năm gần đây, tăng trưởng của Bắc Giang đứng trong tốp đầu của Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2023 của tỉnh ước đạt 13,45%, đứng đầu cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH của tỉnh được quy hoạch và đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại; kết nối, liên kết giữa các vùng trong tỉnh và với các trung tâm kinh tế lớn trên cả nước thuận tiện.

Ngoài ra, về hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ logistics, kho bãi cũng đang được tập trung đầu tư phát triển mạnh để phát huy lợi thế của trung tâm đầu mối về vận tải kho bãi của vùng Thủ đô và vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Năm 2023, Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về thu hút FDI, các dự án FDI tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất, gia công các linh kiện điện tử, may mặc, logistics.

Hiện nay, Bắc Giang có nhiều chỉ số thuộc nhóm đứng đầu cả nước như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 2 cả nước; chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh đứng thứ 9 cả nước, chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 4 cả nước, số học sinh giỏi quốc gia đứng thứ 8 cả nước... Trong những năm qua, Bắc Giang đã tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác với Hàn Quốc. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút 361 dự án đầu tư của các DN Hàn Quốc với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 2,6 tỷ USD.

20231205185225-66.jpg
Tỉnh Chungcheongnam sang đầu tư tại tỉnh Bắc Giang, đây chính là nhịp cầu kết nối mối quan hệ giữa hai tỉnh.

Hiện Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ nhất về số dự án đầu tư và đứng thứ hai về tổng vốn đăng ký trong tổng số 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bắc Giang cụ thể như: Nhà máy sản xuất Hana Micron Vina tại KCN Vân Trung của Công ty Hana Micron Vina; Xây dựng nhà máy Siflex tại KCN Quang Châu của Công ty TNHH Siflex Việt Nam; Nhà máy Seojin Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng của Công ty TNHH Seojin Việt Nam; Nhà máy Seojin Việt Nam 2 tại Cụm công nghiệp (CCN) Nội Hoàng của Công ty TNHH Seojin Việt Nam; dự án Vinatech Nham Sơn Yên Lư tại CCN Nham Sơn - Yên Lư của Công ty TNHH Vinatech Vina...

Đặc biệt, Bắc Giang có Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn đã góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực có tay nghề phù hợp với yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp của địa phương và cung cấp lao động cho các DN Hàn Quốc tại Việt Nam cũng như tăng cường tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Tỉnh Bắc Giang hiện có 1.750 người lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, gần 1.200 người Hàn Quốc đang làm việc tại các DN tại Bắc Giang. Giao lưu văn hóa, kinh tế giữa tỉnh Bắc Giang với đối tác Hàn Quốc ngày càng được mở rộng.

Đồng chí Lê Ánh Dương cho biết: Chungcheongnam là tỉnh rất phát triển, có tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc tốp đầu của Hàn Quốc. Bắc Giang rất vui mừng khi tỉnh Chungcheongnam có mối quan hệ hợp tác với tỉnh Bắc Giang, chuyến thăm này của ngài Thống đốc chính là sự khởi đầu có ý nghĩa lịch sử.

Mục tiêu sắp tới của Bắc Giang là trở thành tỉnh trung tâm sản xuất công nghệ cao hàng đầu của Việt Nam. Sau khi ký thoả thuận hợp tác, tỉnh Bắc Giang sẽ giao cho các ngành lựa chọn các lĩnh vực, thống nhất lộ trình hợp tác. Ngoài hợp tác theo lĩnh vực còn khuyến khích hợp tác giữa các địa phương trực thuộc hai tỉnh; ngoài hợp tác chính quyền khuyến khích giao lưu nhân dân, thúc đẩy phát triển du lịch…

Đồng chí tin rằng sau chuyến thăm và ký kết hợp tác, mối quan hệ giữa hai tỉnh sẽ ngày càng được mở rộng, bền chặt. Bắc Giang sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm phát triển của tỉnh Chungcheongnam.

Trao đổi tại đây, Thống đốc Kim Tae Heum bày tỏ vui mừng được đến thăm tỉnh Bắc Giang và hy vọng mối quan hệ ngoại giao giữa hai tỉnh được tăng cường hơn nữa.

20231205193957-anh-ky-ket.jpg
Nhằm góp phần xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy phát triển chung.

Ngài Thống đốc cho biết: Bắc Giang và Chungcheongnam đang là khu vực trọng điểm về tăng trưởng kinh tế của hai nước. Mong rằng đây sẽ là mô hình điểm của Việt Nam và Hàn Quốc về mối quan hệ hợp tác địa phương.

Nhằm góp phần xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy phát triển chung, UBND tỉnh Bắc Giang và Chính quyền tỉnh Chungcheongnam thống nhất ký thỏa thuận hợp tác với 6 nội dung cơ bản sau:

Hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn công tác là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo và cán bộ các sở, ngành, địa phương thuộc hai tỉnh để trao đổi về công tác quản lý, điều hành, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực. Số lượng, thành phần và kinh phí từng đoàn do hai bên trao đổi phù hợp với điều kiện cụ thể;

Hai bên cùng trao đổi, giao lưu, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của hai tỉnh nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau;

Hai bên cùng nỗ lực thúc đẩy giao lưu, hợp tác về kinh tế trong các lĩnh vực như: Đầu tư phát triển công nghiệp; hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp và xúc tiến thương mại hai chiều;

Hai bên cùng nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực y tế: Nâng cao trình độ, năng lực y tế, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, trao đổi thông tin về phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng;

Hai bên thúc đẩy hợp tác song phương về giáo dục; cùng tạo điều kiện, hỗ trợ, hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trao đổi lao động; trao đổi đoàn giữa thanh, thiếu niên, những chủ nhân tương lai của hai tỉnh;

Hai bên thống nhất giao Sở Ngoại vụ tỉnh Bắc Giang và Văn phòng Đầu tư và Chính sách Thương mại tỉnh Chungcheongnam là cơ quan đầu mối triển khai thực hiện thỏa thuận này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Bắc Giang và tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc) ký thỏa thuận hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO