Xã hội

Bắc Giang: Phát huy vai trò đại biểu dân cử, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống

Phạm Minh 14/07/2024 - 21:00

(TN&MT) - Sáng 12/7/2024, kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Bắc Giang khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã chính thức bế mạc.

Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày làm việc với nhiều nội dung quan trọng được thảo luận và thông qua. Điểm nhấn trong kỳ họp này là HĐND tỉnh đã thảo luận, thống nhất thông qua 18 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Các nghị quyết này nhằm cụ thể hóa các chính sách mới theo chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần tạo sự thống nhất, đồng bộ về pháp lý trên các lĩnh vực.

Đáng chú ý, HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo rất quan trọng của Đoàn giám sát và thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Báo cáo cho thấy, bên cạnh những nhà đất công đang được sử dụng đúng mục đích, vẫn còn nhiều trường hợp sử dụng sai mục đích, bỏ hoang gây lãng phí tài sản.

HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan, các địa phương khắc phục tồn tại, hạn chế, thực hiện các đề xuất, kiến nghị nêu tại Báo cáo kết quả giám sát. Đồng thời, chủ động, quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 1/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.

1720754801271_ct-hdnd-tinh-le-t-thu-hong.jpg
Bà Lê Thị Thu Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cho biết: Các nghị quyết được thông qua sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức, triển khai thực hiện. HĐND tỉnh đề nghị, sau khi các nghị quyết của HĐND ban hành, UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời, thống nhất, đúng quy định, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các địa phương trong chủ trì, phối hợp, triển khai thực hiện nghị quyết; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh để nghị quyết thực sự phát huy hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề, thông qua 35 nghị quyết quyết định một số nội dung cấp thiết, quan trọng phục vụ kịp thời công tác điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, xã hội trên địa bàn. HĐND tỉnh cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh thông qua giám sát thường xuyên hằng tháng về thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

bu.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Trong thời gian tới, HĐND tỉnh Bắc Giang xác định một số nội dung trọng tâm được sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và nguyện vọng của cử tri.

Chỉ đạo tổ chức, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 307-NQ/TU ngày 6/12/2023 của Tỉnh ủy về nhiệm vụ lãnh đạo năm 2024, Nghị quyết số 316-NQ/TU ngày 29/12/2023 của BTV Tỉnh ủy về phê duyệt nhiệm vụ trong tâm năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, địa phương; Kết luận số 247-KL/TU ngày 28/8/2023 của Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn của tỉnh, phối hợp UBND tỉnh rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để ban hành nghị quyết đúng thẩm quyền; thực hiện tốt công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ bảo đảm đúng quy định, thẩm quyền, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ tăng cường hoạt động giám sát theo hướng toàn diện, sâu sát, quyết liệt và hiệu quả; có sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa các hình thức, phương thức và các chủ thể giám sát; qua giám sát kịp thời phát hiện và kiến nghị cụ thể các giải pháp khắc phục hạn chế, vướng mắc.

Đồng thời, coi trọng tổ chức chất vấn tại kỳ họp của HĐND, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND theo đúng quy định. Coi trọng tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề về những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tích cực học tập nâng cao năng lực thực tiễn, nắm chắc các quy định pháp luật để thực hiện tốt hơn nữa vai trò người đại biểu dân cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Phát huy vai trò đại biểu dân cử, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO