Tài nguyên nước

Tìm giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước

Nguyễn Thuỷ 15/03/2024 - 14:57

(TN&MT) - Sáng 15/3, tại Hà Nội, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia tổ chức Hội thảo quốc tế VACI 2024 với chủ đề “Bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước: Khoa học, chính sách và thực tiễn”.

anh-dai-bieu.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước; Tống Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia; các Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia Nguyễn Ngọc Hà, Triệu Đức Huy, Phạm Huy Thông; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các chuyên gia, nhà khoa học đại diện cho các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Tống Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cho rằng, chuỗi sự kiện, hội thảo “Sáng kiến hợp tác về nước” (VACI) được đề xuất từ năm 2012, với mong muốn tăng cường chia sẻ thông tin và thúc đẩy hợp tác giữa các đơn vị trong nước và quốc tế, từ đó từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và vị thế lĩnh vực tài nguyên nước của Việt Nam.

z5251037961146_c803176b0ddc7d96f1970581f594f361.jpg
Ông Tống Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia phát biểu khai mạc Hội thảo

Để thực thi Luật Tài nguyên nước năm 2023, cũng như nối tiếp thành công từ các sự kiện VACI trước đây, đồng thời hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2024 (22/3/2024), Hội thảo quốc tế VACI 2024 với chủ đề “Bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước: Khoa học, chính sách và thực tiễn” được tổ chức hôm nay nhằm tạo ra cơ hội để các bên liên quan gặp gỡ, chia sẻ, chỉ ra các thách thức chủ yếu, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy kết nối mạng lưới các nhà khoa học, chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Sự kiện nhằm khuyến khích và tăng cường nhận thức cho các tổ chức, doanh nghiệp tích cực hoạt động sản xuất, nghiên cứu ra các sản phẩm, giải pháp công nghệ, dịch vụ… theo hướng bền vững, dựa trên nền tảng công nghệ số, thúc đẩy bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước.

Đặc biệt, Hội thảo quốc tế VACI 2024 sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên nước cũng như tranh thủ cơ hội quảng bá hình ảnh, thế mạnh, môi trường và tiềm năng đầu tư trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Việt Nam với mục tiêu “Việt Nam cùng chung tay với thế giới phát triển xanh, sạch và bền vững cho tương lai”.

Thông qua Hội thảo này, ông Tống Ngọc Thanh bày tỏ mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam và quốc tế dành nhiều thời gian chia sẻ, trao đổi thẳng thắn những vấn đề về khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ và phục hồi tài nguyên nước tại Việt Nam hiện nay; đồng thời, trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế để cùng nhau tìm ra lời giải đáp hiệu quả, phù hợp nhất với Việt Nam trong vấn đề xử lý ô nhiễm, bảo vệ tài nguyên nước nhằm phát triển bền vững đất nước trong thời đại mới.

z5251037949610_81ee9892cbcb9ff70efcf53957c4d787.jpg
Ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, theo tinh thần của Luật Tài nguyên nước 2023 vừa được Quốc hội khóa XV chính thức thông qua, trong số những nội dung được sửa đổi của Luật, nhóm chính sách "Bảo đảm an ninh nguồn nước, Bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống tác hại do nước gây ra" đã được chú trọng, đổi mới toàn diện nhằm đáp ứng các yêu cầu và thách thức trong thời đại mới.

Đây là những nội dung nhằm giải quyết các nhóm vấn đề liên quan đến bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước, rất mong nhận được sự đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước để cùng nhau tìm ra những giải pháp chiến lược mang tính toàn cầu, hướng tới các mục tiêu thiên niên kỷ và mục tiêu phát triển bền vững.

Đánh giá cao sáng kiến của Trung tâm Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia trong việc tổ chức Hội thảo VACI 2024, ông Nguyễn Minh Khuyến cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, góp phần làm thay đổi nhận thức về bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước tại Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước, ông Nguyễn Minh Khuyến trân trọng cảm ơn các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học trong và ngoài nước, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã cùng chung tay giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ các nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai và mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác hiệu quả từ các quý vị trong thời gian tới.

z5251037939056_0934a7b110e94a450522ed8c37099cf0.jpg
Ông Seok-dae YUN, Tổng Giám đốc Tập đoàn K-Water phát biểu

Đại diện các tổ chức quốc tế tham dự Hội thảo, phát biểu tại Hội thảo, ông Seok-dae YUN, Tổng Giám đốc Tập đoàn K-Water cho rằng, thách thức liên quan đến bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước đã tồn tại xuyên suốt lịch sử phát triển của nhân loại. Trong thời đại hiện nay các vấn đề đó đang ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, mang tính chiến lược và mang tầm toàn cầu hơn bao giờ hết.

Thời gian qua, việc bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của mỗi quốc gia. Nhiều phương pháp và cách tiếp cận quản lý mới đã được nghiên cứu và ứng dụng như phương pháp quản lý tổng hợp tài nguyên nước, phương pháp quản lý nước theo lưu vực sông, cách tiếp cận theo hệ thống: nước - năng lượng - lương thực, tiếp cận tăng trưởng xanh...

z5251049748358_9ac8ba08cb2d9082a6616ca6617dbbab.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Được biết đến là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp và xây dựng giải pháp công nghệ quản lý tài nguyên nước lớn nhất tại Hàn Quốc, theo ông Seok-dae YUN, Tập đoàn K- Water sở hữu nhiều công nghệ quản lý và vận hành tối tân với các công nghệ tiên tiến như: sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý vận hành toàn bộ thành phố, sử dụng năng lượng xanh được tái tạo sạch giúp tiết kiệm 30%, đầu tư nhà máy nước sạch cục bộ, cung cấp nước đến từng hộ gia đình,..

Vì vậy, Tổng Giám đốc Tập đoàn K-Water rất mong muốn hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước, các Viện nghiên cứu, các doanh nghiệp của Việt Nam để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giúp giải quyết các vấn đề liên quan tới việc phục hồi, bảo vệ tài nguyên nước góp phần quản lý hiệu quả tài nguyên nước trong thời gian tới.

z5251037935697_1ac10ba4ed9601dc0f4f53ee25ece777.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội thảo, gần 10 bài tham luận đã được các diễn giả là những chuyên gia trong lĩnh vực tài nguyên nước Việt Nam và quốc tế chia sẻ về những nghiên cứu liên quan đến thực tiễn và kế hoạch bảo vệ nguồn nước, phục hồi và phát triển tài nguyên nước ở các lưu vực sông ở Việt Nam; những kết quả ban đầu từ hệ thống giám sát động lực tích hợp trong nghiên cứu sụt lún nền đất vùng đồng bằng sông Cửu Long.

z5251116733139_758719271e6b17d949519ee5109f4034.jpg
Ông Nguyễn Chí Nghĩa, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc chia sẻ về thực tiễn và kế hoạch bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước ở các lưu vực sông ở Việt Nam

Bên cạnh đó, các chuyên gia quốc tế cũng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm trong việc thí điểm MAR trong các tầng chứa nước bão hoà – giải pháp chống chịu khí hậu cho Đồng bằng sông Cửu Long; đưa ra nhiều giải pháp quan trọng trong việc thúc đẩy khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong công tác bảo vệ phục hồi và phát triển tài nguyên nước; giải pháp kết nối mạng lưới các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ quản lý tài nguyên nước …

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO