Tiếp bài Sai phạm của Công ty CP Bê tông thép Ninh Bình: Thu gom, chôn lấp vật liệu nổ, bom, mìn trái quy định

06/08/2018 11:16

(TN&MT) – Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về nhiều sai phạm của Công ty Cổ phần Bê tông thép Ninh Bình như xây dựng trái phép trên khu đất rộng 4ha thuộc phường Ninh Phong (TP. Ninh Bình), chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lấp sông Vân. Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Ninh Bình đã vào cuộc kiểm tra phát hiện công ty này còn thu gom, chôn lấp bom, mìn, vật liệu nổ trái quy định.

Thu gom, chôn lấp vật liệu nổ, bom, mìn trái quy định

Ngay sau khi báo phản ánh, UBND TP. Ninh Bình đã thành lập đoàn kiểm tra, xác định ngoài việc tự ý xây dựng công trình trái phép, san lấp mở rộng mặt bằng lấn ra sông Vân làm ảnh hưởng đến dòng chảy. UBND TP. Ninh Bình đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Bê tông Ninh Bình (gọi tắt là Công ty Bê tông Ninh Bình). Đồng thời, yêu cầu trong thời hạn 60 ngày, Công ty Bê tông Ninh Bình phải hoàn thành các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Nếu quá thời hạn trên thì UBND TP. Ninh Bình sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm.

Anh 1
Bất chấp lệnh cấm Công ty CP Bê tông thép Ninh Bình vẫn ngang nhiên thi công xây dựng.

Và mới đây nhất là vào ngày 27/07/2018, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có văn bản hỏa tốc số 39/TB – UBND Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tại hội nghị giải quyết các sai phạm của Công ty Bê tông Ninh Bình. Văn bản ghi rõ: “Thời gian quan, Công ty Cổ phần Bê tông thép Ninh Bình đã có nhiều sai phạm, đó là: Tự ý xây dựng trái phép trên khu đất của Công ty tại phường Ninh Phong, TP. Ninh Bình; san lấp mở rộng mặt bằng ra sông vân, làm ảnh hưởng đến dòng chảy; thu gom bom, mìn, vật liệu nổ không đúng quy định của pháp luật; không chấp hành hướng dẫn và các yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền”.

Nhiều người dân ngay sát khu vực này kinh hãi cho biết: 20 năm qua sinh sống gần Công ty này người dân không hề hay biết về việc doanh nghiệp này thu mua, chôn lấp bom, mìn, vật liệu nổ trong khuôn viên của Công ty hoặc các khu vực lân cận. Chỉ đến khi Công ty Bê tông Ninh Bình phá dỡ toàn bộ, san lấp mặt bằng và xây dựng công trình khác chúng tôi mới tá hỏa khi lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều bom, mìn, vật liệu nổ mà Công ty chôn lấp. Hiện, bà con nhân dân rất bất an.

Cũng theo Thông báo của UBND tỉnh Ninh Bình thì “Những việc làm trên của Công ty là vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và cảnh quan, môi trường của khu vực”.

Vẫn thi công bất chấp lệnh cấm

Thông báo số 39/TB – UBND ngày 27/07/2018 nêu rõ: Công ty Bê tông Ninh Bình chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng trái phép. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn khắc phục những tồn tại, đặc biệt là việc thu gom vật liệu nổ không đúng quy định. Ký hợp đồng với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để thực hiện việc rà phá bom mìn và vật liệu nổ trong khu vực đất của công ty và các khu vực khác mà công ty này đã tiến hành thu gom và chôn lấp bom đạn, vật liệu nổ.

Anh 2
Khu vực lực lượng chức năng đang rà phá bom, mìn, vật liệu nổ mà Công ty Bê tông Ninh Bình chôn lấp trái quy định.

Đồng thời, phối hợp với UBND TP. Ninh Bình, Sở TN&MT để xác định ranh giới, diện tích đất các khu vực Công ty thu gom, chôn lấp vật liệu nổ (bao gồm cả diện tích đất của Công ty tại phường Ninh Phong và các khu vực khác) để bàn giao mặt bằng cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện rà phá bom, mìn, vật liệu nổ xong trước ngày 02/08/2018. Nếu quá thời gian quy định, phải dừng ngay mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty để các cơ quan chức năng tổ chức xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, đến chiều ngày 31/07/2018, có mặt tại khu đất trên của Công ty Bê tông Ninh Bình, theo sự quan sát của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, mọi hoạt động xây dựng ở đây vẫn được diễn ra một cách ngang nhiên như chưa hề có lệnh cấm. Điều ngạc nhiên là cách đó không xa lực lượng chức năng  đang miệt mài tiến hành rà phá bom, mìn, đạn, vật liệu nổ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài Sai phạm của Công ty CP Bê tông thép Ninh Bình: Thu gom, chôn lấp vật liệu nổ, bom, mìn trái quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO